Triển vọng sản xuất kinh doanh 2024-2026 của PETRONAS (Kỳ V)

06:00 | 15/08/2024

2,614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoạt động kinh doanh hạ nguồn của PETRONAS đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cao giá trị của tài nguyên dầu khí thông qua nhiều hoạt động tích hợp, biến nó thành các sản phẩm chất lượng cao và có giá trị gia tăng.

Bài 5: Tiềm năng đáp ứng hiệu suất-Tổng quan về doanh nghiệp

Kinh doanh thượng nguồn

Với tư cách là người giám sát tài nguyên dầu khí của Malaysia, hoạt động kinh doanh thượng nguồn của PETRONAS tập trung vào việc theo đuổi tăng trưởng sản xuất bền vững theo định hướng giá trị, tìm kiếm lợi nhuận từ tài nguyên dầu khí, tăng cường năng lực cốt lõi và xây dựng năng lực thích hợp. Biểu đồ minh họa cũng đã cung cấp cái nhìn tổng quan chung về quy mô cơ sở vật chất của lĩnh vực thượng nguồn Malaysia, được điều hành bởi khoảng 30 nhà thầu dầu khí (PAC), trong đó bao gồm: (i) Giàn khoan và kết cấu dưới đáy biển với gần 300 giàn khoan dầu khí ngoài khơi. (ii) Hệ thống đường ống dài gần 11.000 km. (iii) Các cụm kho cảng: 4 cụm kho cảng dầu thô trên bờ; 7 cụm kho cảng khí đốt tự nhiên trên bờ; 2 cụm kho cảng dầu thô và khí đốt trên bờ. (iv) Đội tàu thiết bị nổi chuyên dụng: 7 FPSO, 7 FSO, 4 MOPU, 1 FPS, 1 SPAR với các cơ sở cung ứng, gồm: 4 cơ sở cung ứng, 4 sân bay và 7 hải cảng.

Triển vọng sản xuất kinh doanh 2024-2026 của PETRONAS (Kỳ V)
PETRONAS hiện sở hữu mạng lưới bán lẻ lớn nhất Malaysia

Kinh doanh khí đốt tự nhiên

Danh mục kinh doanh khí đốt tự nhiên thể hiện vị thế của PETRONAS như một trung tâm toàn diện cho các giải pháp năng lượng carbon thấp hơn, được trang bị khả năng chuỗi giá trị từ đầu đến cuối để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đáng tin cậy. Biểu đồ minh họa đã phác thảo chuỗi giá trị nội địa của kinh doanh khí đốt tự nhiên, bao gồm: (i) Các cơ sở nhà máy trung nguồn: Cơ sở tài sản LNG gồm 04 cơ sở nhà máy LNG với công suất 29,3 triệu tấn mỗi năm (mtpa) và 02 LNG nổi 2,7 mtpa; khí và điện khí gồm 05 nhà máy xử lý khí công suất 1.750 MMscfd, 02 thiết bị đầu cuối tái hóa khí công suất 990 MMscfd, 04 đường ống dẫn khí dài 2.623 km, 01 nhà máy điện công suất 285 MW. (ii) Nhà máy tiện ích: Nhà máy điện công suất 256 MW, nhà máy điện hơi nước công suất 1.080 Mt/hr.

Kinh doanh hạ nguồn

Hoạt động kinh doanh hạ nguồn của PETRONAS đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cao giá trị của tài nguyên dầu khí thông qua nhiều hoạt động tích hợp, biến nó thành các sản phẩm chất lượng cao và có giá trị gia tăng. Hiện các hoạt động đa dạng của PETRONAS bao gồm lọc dầu, tiếp thị dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ, sản xuất và tiếp thị các hóa chất và dẫn xuất đặc biệt cũng như cung cấp các giải pháp bền vững và carbon thấp hơn, bao gồm:.

(i) Lọc dầu: Hiện có 03 nhà máy lọc dầu ở Malaysia với tổng công suất lọc dầu hơn 700 kbpd, đó là: Công ty lọc dầu Malaysia (Sungai Udang, Melaka), PETRONAS Penapisan Terengganu (Kertih, Terengganu) và Khu liên hợp Pengerang (Pengerang, bang Johor).

(ii) Hóa chất: Hiện có 19 cơ sở sản xuất trên khắp thế giới với tổng công suất sản xuất trên 15,4 triệu tấn mỗi năm thông qua các văn phòng bán hàng đặt tại 22 quốc gia trên thế giới và là nhà sản xuất metanol lớn nhất ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và lớn thứ tư trên thế giới cũng như là nhà sản xuất ammonia và phân urea lớn thứ hai ở khu vực Đông Nam Á.

(iii) Tiếp thị và thương mại: Đối với mảng tiếp thị, PETRONAS hiện sở hữu mạng lưới bán lẻ lớn nhất Malaysia với hơn 1.000 trạm xăng dầu và 800 trạm thuộc hệ thống cửa hàng tiện lợi Kedai Mesra cũng như hơn 1.200 trạm xăng dầu thuộc Công ty xăng dầu Engen ở CH Nam Phi) và khu vực sa mạc cận Sahara (Châu Phi). Đồng thời cung cấp các giải pháp chất lượng cao cho khách hàng bao gồm nhiên liệu xe ô-tô, hàng hải và hàng không, khí đốt tự nhiên để nấu ăn, sưởi ấm và năng lượng điện cũng như các giải pháp năng lượng sạch hơn như nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và cơ sở hạ tầng sạc xe điện EV. Đối với mảng kinh doanh thương mại, PETRONAS có 03 văn phòng thương mại đặt tại các thủ đô Dubai, Kuala Lumpur và London.

(iv) Dầu bôi trơn: PETRONAS hiện là một trong số những người chơi dầu nhờn hàng đầu thế giới với các sản phẩm đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên thế giới; sở hữu và vận hành 08 cơ sở pha trộn và 05 trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới, điều này đảm bảo sự xuất sắc trong sản xuất và cam kết đổi mới liên tục của bản hãng suốt nhiều năm qua, đồng thời tích cực gắn kết với khách hàng và đối tác để giải quyết nhu cầu thị trường đa dạng với 05 văn phòng khu vực trải dài khắp các châu lục.

Tuấn Hùng

PETRONAS