Tràn dầu ở Siberia: Ông Putin tuyên bố tình trạng khẩn cấp

15:00 | 04/06/2020

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 20.000 tấn dầu diesel đã tràn ra một con sông gần Norilsk ở miền đông Siberia vào cuối tháng 5, có lẽ là do sự tan chảy của băng. Tổng thống Putin đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở cấp liên bang.
tran dau o siberia ong putin tuyen bo tinh trang khan cap

Ngày 3/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và qui trách nhiệm cho giám đốc chi nhánh của công ty hầm mỏ khổng lồ Norilsk Niken sau vụ rò rỉ nhiên liệu nghiêm trọng ra một con sông ở Bắc Cực.

Một trong những bồn chứa diesel tại một nhà máy nhiệt điện đã vỡ vào ngày thứ sáu tuần trước, khiến hơn 20.000 tấn dầu bị rò rỉ gần thành phố Norilsk.

tran dau o siberia ong putin tuyen bo tinh trang khan cap

Các quan chức của nhà máy, thuộc NTEK, một công ty con của Norilsk Niken, đã có hành động để hạn chế ô nhiễm, các quan chức cấp cao của nhà máy nói với Tổng thống Putin trong một cuộc họp trực tuyến. Ông Putin đã chỉ trích trách nhiệm của giám đốc NTEK, Serge Lipin.

"Tại sao các cơ quan chính phủ không được thông báo cho đến hai ngày sau khi sự cố xảy ra? Chúng tôi chỉ biết được tình hình thông qua các mạng xã hội?", Tổng thống Vladimir Putin hỏi.

tran dau o siberia ong putin tuyen bo tinh trang khan cap

"Đầu óc ông có bình thường không?", Tổng thống Putin nói với ông Lipine.

Thống đốc khu vực Krasnoyarsk Alexander Ouss cho biết ông không được thông báo "mức độ thực sự của tình hình" cho đến Chủ nhật tuần qua, "sau khi mạng xã hội lan tràn thông tin về sự cố tràn dầu".

Tuy nhiên, NTEK phủ nhận đã phản ứng muộn.

Ông Putin cũng cho biết việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở cấp quốc gia là cần thiết để huy động thêm các nguồn lực để hạn chế thiệt hại.

Ủy ban điều tra Nga tuyên bố mở ba cuộc điều tra hình sự và bắt giữ một nhân viên của nhà máy nhiệt điện.

tran dau o siberia ong putin tuyen bo tinh trang khan cap

Chuyên gia WWF Alexei Knijnikov nói với AFP rằng tổ chức phi chính phủ đã cảnh báo các chuyên gia trong các hoạt động dọn dẹp sau khi biết về vụ việc. "Khối lượng dầu tràn rất lớn. Thật khó để che giấu", ông nói.

Theo ông, công ty NTEK đã không tôn trọng các hướng dẫn an toàn yêu cầu lắp đặt các đập đất xung quanh các kho chứa nhiên liệu, để tránh rò rỉ ra khỏi nhà máy.

Sông Ambarnaïa, bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, sẽ khó làm sạch vì nó cách xa đường bộ trong khi không thể di chuyển bằng tàu lớn vì mực nước nông, ông Ouss nói.

Ông nói thêm rằng vụ ô nhiễm này lớn hơn nhiều so vụ rò rỉ 5.000 tấn dầu ở eo biển Kerch, Biển Đen năm 2007, sau đó cần có sự can thiệp của quân đội và hàng trăm nhân viên cứu hộ.

tran dau o siberia ong putin tuyen bo tinh trang khan cap

Vì dầu diesel nhẹ hơn dầu nhiên liệu, nên nó có thể bay hơi một phần, nhưng làm sạch nó độc hại hơn, ông nói thêm.

Bộ trưởng Môi trường Nga Dmitri Kobylkin nói rằng chỉ có Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga mới có thể xử lý việc dọn dẹp, "có lẽ với sự tham gia của quân đội".

Trong một thông cáo báo chí, Norilsk Niken nói rằng bồn chứa nhiên liệu đã bị bể sau khi các trụ cột bị đổ sụp. Nhà máy được xây dựng trên băng vĩnh cửu và bị đe dọa bởi sự nóng lên toàn cầu, đó là băng tan.

Đây không phải là vụ bê bối sinh thái đầu tiên ảnh hưởng đến Norilsk Niken, nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới: vào tháng 9/2016, một con sông ở phía bắc nước Nga đã chuyển sang màu đỏ sau khi sự cố tràn chất thải từ một trong những nhà máy luyện kim của tập đoàn này.

tran dau o siberia ong putin tuyen bo tinh trang khan cap10 năm sau thảm họa tràn dầu của BP: Các quy định an toàn được nới lỏng
tran dau o siberia ong putin tuyen bo tinh trang khan capExxon Mobil bồi thường 1 triệu USD để giải quyết sự cố tràn dầu ở sông Montana
tran dau o siberia ong putin tuyen bo tinh trang khan capLUKOIL được phê duyệt công nghệ ứng phó sự cố tràn dầu ở Bắc Cực

Nh.Thạch

AFP