Trại tập trung Ravensbruck - trại nữ tù nhân khét tiếng

07:52 | 07/04/2019

2,487 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trại tập trung Ravensbruck, nơi mà những điều kinh hoàng đã xảy ra, nhưng ít tiếng tăm này đã mở cửa tháng 5-1939, 4 tháng trước khi Thế chiến thứ II nổ ra. Khoảng 30.000 đến 50.000 phụ nữ bị sát hại ở đây.  

Mọi thứ bắt đầu từ năm 1939. Khi 800 phụ nữ Đức bị dồn xuyên qua khu rừng cách thủ đô Berlin 80km về phía bắc. Họ tới một nơi hẻo lánh ven hồ. Sáu năm sau, số phụ nữ sống ở đây đã lên tới 130.000 người.

Ước chừng từ 10 đến 30% trong số họ chết. Tất cả đều chết vì đói, vì lao động khổ sai như nô lệ, vì bị đánh đập và hành hạ dưới tay các nữ cai ngục Đức.

trai tap trung ravensbruck trai nu tu nhan khet tieng
Cổng chính Trại tập trung Ravensbruck - trại nữ tù nhân khét tiếng

Cứ mỗi lần đến ngày tưởng niệm các nạn nhân Do Thái bị tàn sát dưới thời Adolf Hitler, người ta lại nhớ đến nhiều câu chuyện kinh hoàng ở các trại tập trung của Đức.

Nhưng ít ai biết rằng có một trại tập trung tên là Ravensbruck, nơi chỉ dùng để giam phụ nữ. Trại tập trung này che giấu những bí mật kinh khủng mà nhiều thập kỷ sau khi Thế chiến II kết thúc người ta mới dần biết tới.

Trại tập trung Ravensbruck, nơi mà những điều kinh hoàng đã xảy ra, nhưng ít tiếng tăm này đã mở cửa tháng 5-1939, 4 tháng trước khi Thế chiến thứ II nổ ra. Khoảng 30.000 đến 50.000 phụ nữ bị sát hại ở đây.

Trong nhiều thập kỷ sau đó, hầu như không có ai ở phương Tây biết về sự tồn tại của Ravensbruck. Sự thật về trại tập trung nữ kỳ lạ này bị giấu kín đằng sau bức màn sắt của Chiến tranh lạnh.

Mãi đến gần đây, những câu chuyện gây sốc của Ravensbruck mới được hé lộ. Nhà báo Sarah Helm đã điều tra về khu trại nữ này, nói chuyện với những người sống sót và tìm hiểu cuộc sống thực sự của tù nhân trong Ravensbruck.

Tất cả bí mật đều có trong cuốn sách mới phát hành của cô mang tên: “If this is a woman” (Nếu đây là một phụ nữ). Nữ nhà báo Helm cho biết Ravensbruck do Heinrich Himmler, người đứng đầu lực lượng SS, thiết kế ra để dành cho "những phụ nữ Đức mà họ nghĩ là hạ đẳng, những người phụ nữ mà họ muốn loại ra khỏi nguồn gen người Đức".

trai tap trung ravensbruck trai nu tu nhan khet tieng
Những nữ tù nhân lao động khổ sai tại trại tập trung Ravensbruck

Điều đó có nghĩa là từ chính trị gia đối lập, người vô gia cư, gái mại dâm cho đến ca sĩ, nghệ sĩ... Những ai bị kết tội dù là hành vi trộm cắp vặt, tội nhỏ nhặt hay nghiện rượu đều bị đưa tới Ravensbruck.

Những người bị cho là đi ngược lại với phẩm chất của phụ nữ Đức lý tưởng cũng bị đưa vào đây. Phụ nữ Đức thời đó phải đảm đang việc nhà, phải là người mẹ, người vợ, người con gái hoàn hảo.

Không giống như tù nhân ở các tại tử thần như Auschwitz và Belssen, chỉ 10% phụ nữ ở Ravensbruck là người Do Thái. Nhưng sau vài năm đầu, khi cuộc chiến đã lên tới đỉnh điểm và đảng Quốc xã nhanh chóng mở rộng đế chế Đức, phụ nữ từ 20 nước châu Âu bị đưa tới đây.

Cuộc sống kinh hoàng

Khi mới bước ra khỏi chiếc xe thùng trùm kín, những người sắp làm tù nhân Ravensbruck bị khung cảnh xung quanh trại tập trung hút hồn: mặt hồ xanh phẳng lặng, mùi thơm của rừng thông ngập không gian, không có tháp canh bên ngoài, bên trong trồng đầy hoa cùng với một chuồng nuôi công và vẹt. Không có gì giống nhà tù.

Những thứ đầu tiên họ nhìn thấy khiến nữ tù nhân tên Lisa Ullrich cảm thấy tim đập rộn ràng vì niềm vui. Thế nhưng, họ nhanh chóng thoát khỏi ảo tưởng Ravensbruck khi vào sâu bên trong, chứng kiến cảnh tù nhân bị dồn đống, tiếng chó sủa, mùi tử khí bốc lên. Cơn ác mộng của họ bắt đầu từ đây.

Chế độ quản lý trại Ravensbruck rất tàn bạo với nhiều hệ thống trừng phạt khiến người ta phải rùng mình. Tù nhân phải lao động khổ sai hằng ngày. Có nhiều người mệt lả và ngã gục. Những người giúp họ đứng dậy sẽ bị đánh đập vì theo quy định của trại, giúp tù nhân khác là một tội.

Quản lý chung của nhà tù là nam giới thuộc lực lượng SS, còn những người chịu trách nhiệm giám sát nhà tù hàng ngày là phụ nữ. Điều này mang lại một không khí khác lạ cho nhà tù.

Nữ cai ngục Đức không hề nhẹ tay với tù nhân hơn đồng nghiệp nam. Họ cũng tàn bạo không kém. Một trong số đó là nữ cai tù Dorothea Binz, một người tàn độc một cách ngoại lệ có biệt danh là "Mụ phù thủy xinh đẹp".

Là cai ngục, Bizn liên tục dùng biện pháp mạnh để đối xử với tù nhân như đánh, tát, đá, bắn, vụt, giẫm và lạm dụng họ. Mỗi khi cô ta xuất hiện ở đâu thì ở đó tù nhân đột nhiên im lặng. Cô ta thường cầm trên tay một cái roi và dắt theo một con chó chăn cừu giống Đức. Có lúc, cô ta bất thình lình đá một tù nhân tới chết hay túm cổ một ai đó đưa đi giết.

Bizn còn có tình nhân trong Ravensbruck là một sĩ quan mật vụ SS. Đối với họ, mỗi một cuộc đi dạo lãng mạn quanh trại Ravensbruck là một cuộc xem nữ tù nhân bị quật rồi cùng nhau cười phá lên.

trai tap trung ravensbruck trai nu tu nhan khet tieng
Những nữ tù nhân tại trại tập trung Ravensbruck

Bizn là một trong khoảng 3.500 cai ngục, trông coi toàn bộ tù nhân Ravensbruck có lúc lên tới 45.000 người, mặc dù thiết kế chỉ dành cho 3.000 người. Tù nhân được chia thành 150 người mỗi khu vực mà họ ví như một cái chuồng thú.

Giống như các trại tập trung khác, phụ nữ bị bắt làm việc liên tục. Trong khi tù nhân nam bị bắt đi khai thác đá thì tù nhân nữ bị bắt khâu vá. Dù công việc khác nhau nhưng khi bị trừng phạt, họ đều phải hứng chịu những hình thức tàn bạo như nhau. Họ có thể bị phạt từ 25 đến 50 roi vì tội "cư xử kém".

Phụ nữ trong trại Ravensbruck không được phép sinh con. Họ bị buộc phá thai cho dù đang mang bầu ở tháng thứ 8. Nhưng trong năm cuối cùng trại Ravensbruck tồn tại, quá nhiều nữ tù nhân mang thai đến mức nhà tù không thể bắt họ phá thai hết.

Điều đó có nghĩa là một số đứa trẻ đã ra đời trong nhà tù rồi bị bỏ đói đến chết. Chỉ trong vòng 8 tháng, có gần 600 trẻ đã tử vong.

Dù vào tù cùng lúc nhưng mẹ và con gái sẽ bị tách ra. Nữ tù nhân và con cái của họ còn phải trải qua vô số cuộc thí nghiệm rùng mình. Bác sĩ lấy trẻ em Gypsi ra làm vật thực hành kỹ năng triệt sản khiến nhiều em tử vong. Nữ tù nhân còn bị bác sĩ coi là chuột bạch để thử nghiệm các loại thuốc mới.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc