Trại tập trung Auschwitz – Địa ngục trần gian (Phần 2)

13:00 | 08/03/2019

4,079 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi Hồng quân Liên Xô tiến vào giải phóng trại tập trung khổng lồ Auschwitz của phát xít Đức trên đất Ba Lan vào năm 1945, mọi người hết sức ngỡ ngàng bởi trước mặt họ ngoài những tù nhân trưởng thành còn sống sót ra, còn... vô số trẻ em trong bộ đồng phục kẻ sọc của những tù nhân bị giam giữ.
trai tap trung auschwitz dia nguc tran gian phan 2 Trại tập trung Auschwitz – Địa ngục trần gian

Bột xyanua gặp nhiệt độ cao tức thì biến thành khí độc, khiến tất cả mọi người đều chết ngạt trong khoảnh khắc. "Việc thủ tiêu chỉ diễn ra trong vòng 3 phút đồng hồ, cứ lặp đi lặp lại suốt ngày, từ ngày này sang ngày khác ngoại trừ những hôm không có đoàn tàu nào chở người mới đến...", ông R. Vrba cho biết.

trai tap trung auschwitz dia nguc tran gian phan 2
Lò xông hơi khiến các tù nhân bị thủ tiêu trong vòng 3 phút

Ngoài ra, người đầu tiên bóc trần tội ác man rợ của bọn đồ tể phát xít cũng mô tả chi tiết sơ đồ các phân trại giam giữ, chứng tỏ chủ trương giết người hàng loạt có hệ thống của Đức Quốc xã. Khi hay tin về sự tiết lộ của cựu tù nhân R. Vrba, Thủ tướng Anh Winston Churchill đã thốt lên: "Đây là một trong những tội ác lớn nhất và khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại".

Đồng thời tiết lộ của R. Vrba cũng là lời cảnh tỉnh cho mọi người Do Thái khi ấy, giúp họ kịp thời tránh được âm mưu "tiệt diệt" sắc dân Do Thái của đế chế đệ tam - Đức Quốc xã.

Về phần nhân chứng R. Vrba, sau khi trốn khỏi trại tập trung Auschwitz, đến tháng 9-1944, ông gia nhập lực lượng kháng chiến Tiệp Khắc, rồi được tặng Huy chương Dũng cảm khi tham gia cùng Hồng quân Liên xô trong chiến dịch giải phóng thủ đô Prague.

Sau Thế chiến thứ II, R. Vrba tiếp tục theo đuổi con đường học vấn, nhận được bằng tiến sĩ hóa sinh của Trường đại học Kỹ thuật Prague vào năm 1951.

trai tap trung auschwitz dia nguc tran gian phan 2
Trại giam Auschwitz dưới thời Đức Quốc xã là nơi hàng triệu phạm nhân đã nằm xuống

Năm 1958, ông chuyển sang định cư tại Israel. Năm 1960, tiến sĩ R. Vrba chuyển qua London làm việc tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa của Vương quốc Anh. Giữa năm 1967, giáo sư R. Vrba được mời sang giảng dạy tại Khoa Thần kinh học thuộc Trường đại học British Columbia ở Canada, ông chính thức định cư tại Canada từ đó cho đến khi qua đời vào cuối tháng 3-2006, thọ 81 tuổi.

Ngoài việc là người đầu tiên tố cáo tội ác ghê rợn của chủ nghĩa phát xít ra, R. Vrba còn nổi tiếng trong giới khoa học qua hơn 50 công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí y khoa quốc tế về thành phần hóa học của não bộ, phương pháp phát hiện và điều trị các căn bệnh như tiểu đường và ung thư...

Tại Tòa án Nurumberg xét xử tội phạm Quốc xã trong Thế chiến II, viên trung tá SS Rudolf Hoss chỉ huy trại tập trung Auschwitz, đã trơ trẽn khẳng định có tới 3 triệu người bị thủ tiêu tại đây, dường như để khoe "chiến tích" hợm hĩnh của mình.

trai tap trung auschwitz dia nguc tran gian phan 2
.Địa điểm từng tồn tại các phòng hơi ngạt ở Auschwitz.

Tên này đã bị một tòa án ở Warsaw (Ba Lan) kết án treo cổ vào năm 1947. Đầu năm 1990, các sử gia thuộc Viện Bảo tàng Quốc gia Auschwitz-Birkenau của Ba Lan đã quyết định xem xét lại số liệu trên. Kết quả cho thấy trong thực tế có khoảng từ 1,1-1,6 triệu tù nhân thiệt mạng, trong đó gần 90% là người gốc Do Thái mang quốc tịch của hầu hết các quốc gia châu Âu.

Tù nhân trẻ em ở trại tập trung Auschwitz

Khi Hồng quân Liên Xô tiến vào giải phóng trại tập trung khổng lồ Auschwitz của phát xít Đức trên đất Ba Lan vào năm 1945, mọi người hết sức ngỡ ngàng bởi trước mặt họ ngoài những tù nhân trưởng thành còn sống sót ra, còn... vô số trẻ em trong bộ đồng phục kẻ sọc của những tù nhân bị giam giữ.

Hầu hết các tù nhân nhí đều là những cặp sinh đôi, số ít còn lại thuộc các sắc dân thiểu số hay trẻ bị dị dạng bẩm sinh. Chúng được sống do là đối tượng nghiên cứu của tiến sĩ nhân chủng học Josef Mengele, viên sĩ quan quân y Đức khét tiếng được biết đến với biệt danh "Thiên thần báo tử".

trai tap trung auschwitz dia nguc tran gian phan 2
Con trẻ với các hình xăm số tù trên cánh tay

Theo lệnh của trung tá SS Rudolf Hoss, Giám thị trại Auschwitz thì J. Mengele có toàn quyền sinh sát đối với tất cả các tù nhân mới đến. Chỉ bằng một động tác ngoắc tay, hắn có thể đẩy bất cứ ai vào phòng hơi ngạt nhằm thủ tiêu, hay cho tù nhân được quyền sống để lao động khổ sai trong trại. Riêng với tù nhân trẻ em nếu là trẻ sinh đôi, dân thiểu số, hoặc có dị dạng trên cơ thể sẽ được đưa về nuôi nhốt tại một khu vực riêng, phục vụ cho mục đích nghiên cứu y học của J. Mengele.

Theo lời kể của một nhân chứng còn sống sót là bà Vera Krigal người Cộng hòa Czech, khi bị đưa đến trại tập trung Auschwitz, Vera cùng người em gái sinh đôi Olga mới lên 5 tuổi. Họ đi trên đoàn tàu chở hàng kín mít, nhét cứng tù nhân khiến nhiều người đã chết ngạt. Khi tàu tới nơi họ phải vất vả trèo qua các xác chết mới xuống được sân ga.

Lúc vừa nhìn thấy 2 đứa trẻ tóc vàng mắt xanh, "Thiên thần báo tử" J. Mengele liền thốt lên: "Đây chính là hình mẫu của chủng tộc Aryan thượng đẳng". Cả hai chị em lập tức được lính SS áp giải về nơi giam giữ gần dãy phòng thí nghiệm của trại.

(Còn tiếp)

Hòa