Án oan Nguyễn Thanh Chấn:

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Lý Nguyễn Chung

13:35 | 09/03/2015

98,775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cho rằng trong vụ án còn có một số tình tiết chưa làm rõ, đặc biệt việc bị cáo Lý Nguyễn Chung gây án có đồng phạm hay không. Vì vậy, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

>> Lý Nguyễn Chung bỏ trốn vì người thân xúi giục

Ngày 9/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục xử sơ thẩm bị cáo Lý Nguyễn Chung (ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Đây là vụ án được dư luận quan tâm do liên quan đến vụ án giết người ở thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào năm 2003, khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị ngồi tù oan hơn 10 năm. Tuy nhiên, buổi làm việc ngày thứ 2 diễn ra chưa đầy một giờ đồng hồ, Chủ tọa phiên tòa Ngô Quang Dũng quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Lý do được vị chủ tọa cho rằng, trong vụ án này còn có một số tình tiết chưa làm rõ, đặc biệt việc bị cáo Chung gây án còn có đồng phạm hay không.

Khi được nói lời sau cùng, Lý Nguyễn Chung gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Hoan. Bên cạnh đó, Lý Nguyễn Chung cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội trở về làm lại cuộc đời. Đồng thời xin được thi hành án ở Đắk Lắk để gần vợ con, được vợ con chăm sóc trong thời gian ngồi tù.

Sáng nay trước khi phiên tòa diễn ra, Lý Nguyễn Chung được phép nói chuyện với gia đình. Bị cáo đề nghị bố đẻ của mình bán căn nhà hai vợ chồng đang ở trong Đắk Lắk để bồi thường cho gia đình bị hại. Tuy nhiên ông Chúc không đồng ý và cho rằng, nếu bán nhà vợ con của Chung sẽ không có nơi ở. Thế nhưng, Chung cho rằng, vợ con về bên ngoại ở tạm, đợi khi ra tù sẽ làm kinh tế để bù đắp.

Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa.

Trước đó, tại phiên tòa diễn ra vào ngày 6/3, Lý Nguyễn Chung khai, khoảng 19h15 ngày 15/8/2003, hắn từ nhà ra quán hàng của chị Hoan ở đầu làng mua dầu gội đầu. Đến nơi thấy trong tủ kính quán hàng chị Hoan có tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Chung rút dao trong người ra đâm chị Hoan. Khi bị đâm chị Hoan đã chửi bị cáo rồi chạy vào phía trong nhà. Bị cáo đuổi rồi quàng tay vào cổ nạn nhân và đâm liên tiếp không nhớ bao nhiêu nhát.

Sau khi đâm bị cáo còn vật lộn với nạn nhân. Bị cáo đã nhấc người nạn nhân lên khoảng 30 - 40cm ném xuống nền nhà vài lần. Thấy vỏ chai bia đặt góc nhà, bị cáo đã dùng đập vào đầu chị Hoan, tiếp đó đập đầu nạn nhân vào tường rồi lấy gối đè lên mặt. Sau khi sát hại chị Hoan, hắn mở tủ kính lấy 59 nghìn đồng và tháo 2 chiếc nhẫn vàng ở tay nạn nhân.

Trước lời khai này, HĐXX tập trung làm rõ nội dung, vào thời điểm gây án Lý Nguyễn Chung mới 14 tuổi 7 tháng 25 ngày, thể trạng, thể chất lúc đó thế nào lại đủ sức sát hại chị Hoan một người phụ nữ vốn khỏe mạnh bình thường. Trước tình tiết này Lý Nguyễn Chung nói mình thấp hơn chị Hoan.

Theo bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân Hoan), trong vụ án này một mình Lý Nguyễn Chung không thể sát hại nạn nhân mà phải có thêm đồng phạm giúp sức. Khi HĐXX hỏi nghi ngờ ai, bà Hội nói vấn đề này nhờ cơ quan pháp luật làm rõ. Bà Hội còn khai thêm, chị Hoan bị mất thêm chiếc dây chuyền đeo cổ nữa chứ không phải 2 chiếc nhẫn vàng đeo tay.

Cũng tại phiên xét xử, Luật sư Giáp Văn Điệp (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại) cũng đặt nghi vấn trong vụ án của Lý Nguyễn Chung có đồng phạm. Vị luật sư này nói, chị Hoan là người cao hơn Chung, lại khỏe mạnh bình thường, trong khi thủ phạm chỉ là đứa trẻ tại sao lại có thể đâm liên tiếp nạn nhân, rồi đánh liên tục dễ dàng như lời khai của bị cáo được.

Luật sư Giáp Văn Điệp đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm xem xét lại việc thu thập chứng cứ buộc tội bị cáo. Cụ thể là bản in dấu vân chân ở hiện trường vụ án, tài liệu này đã thu thập từ vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn từ nhiều năm trước, nó được thu thập không đúng quy định nên không được coi là tài liệu buộc tội bị cáo. Cơ quan tố tụng cần xem xét có bỏ lọt tội phạm hay không.

Tuy nhiên, Lý Nguyễn Chung khẳng định một mình gây án, không có ai giúp sức. “Sau khi gây án, bị cáo đã có ý định ra đầu thú ngay nhưng bị anh trai (đã chết) ngăn cản nên đã tiếp tục trốn vào Đắk Lắk. Trong thời gian lẩn trốn, bị cáo đã kết hôn và sinh sống tại Đắk Lắk. Năm 2004, bố bị cáo vào Đắk Lắk tìm và dặn dò cứ yên tâm, mọi chuyện ở nhà vẫn bình thường. Có người đi tù thay rồi” – bị cáo Lý Nguyễn Chung nói.

Trước đó khi bước vào phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX xử phạt Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về tội Giết người, 2 -3 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp mức hình phạt là 12 năm tù (mức cao nhất dành cho người chưa đủ 16 tuổi khi phạm tội.

Quang Dương (Tổng hợp)