Trả hàng, bỏ dự án vì sợ "made in China"

07:39 | 07/08/2016

7,115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Làn sóng phản ứng với các dự án có sử dụng hàng Tàu, vật liệu Trung Quốc diễn ra nhiều trên thế giới với lo ngại chất lượng không đảm bảo và chi phí không hề rẻ, thậm chí còn đắt và không hiệu quả.

Sợ hàng Tàu

Hồi đầu tháng 7/2016 vừa qua, Cơ quan quản lý Giao thông Singapore đã thông báo về việc nước này đang triển khai chuyển trả về Trung Quốc 26 đoàn tàu điện do không đảm bảo chất lượng.

Theo đó, trong lô hàng 35 đoàn tàu (mỗi đoàn 6 toa) mà Singapore đặt thiết kế và sản xuất từ Trung Quốc có 26 tàu bị lỗi. Số tàu này được bàn giao năm 2013 để sử dụng trên các tuyến tàu điện ngầm ở Singapore.

Singapore đã lên kế hoạch để chuyển trả toàn bộ 26 đoàn tàu nói trên về Trung Quốc để khắc phục lỗi rạ nứt trên thân tàu. Tuy nhiên, để không làm ảnh hưởng tới các tuyến tàu điện ngầm đang vận hành, Cơ quan quản lý Giao thông Singapore sẽ chuyển từng đoàn tàu về để sửa chữa. Dự kiến quá trình này sẽ kéo dài tới năm 2023.

tin nhap 20160807073632

Nguyên nhân được Singapore ban đầu xác định là do nguyên liệu để làm hợp kim đúc thân tàu không sạch. Nó gây ra vết nứt sau một thời gian ngắn sử dụng. Bên cạnh đó, một số tàu còn liên tục bị vỡ cửa sổ, nổ pin nguồn cấp điện…

Hợp đồng trị giá 600 triệu đô la Singapore này được ký kết từ năm 2009 và là một trong những thành công của Trung Quốc trong việc xuất khẩu tàu điện và công nghệ đường sắt cao tốc ra thế giới. Tuy nhiên, những thương vụ tỷ USD trong lĩnh vực mà chính phủ Trung Quốc đầy kỳ vọng này đang gây ra sự phản ứng rất mạnh trên thế giới, từ chính quyền cho tới người dân nước thực hiện dự án.

Hôm 8/6 vừa qua, Công ty XpressWest của Mỹ thông báo đã hủy bỏ thỏa thuận liên doanh xây dựng đường sắt cao tốc Las Vegas-Los Angeles với Công ty Đường sắt Trung Quốc (CRI) sau chưa đầy 9 tháng sau khi công bố bản hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD với lý do lo ngại về chất lượng tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất, và những khó khăn liên quan đến thời hạn hoàn thành công trình.

Trước đó, vụ tai nạn tàu cao tốc tại Ôn Châu, Trung Quốc vào tháng 7/2011 làm 40 người thiệt mạng và 191 người bị thương sau đó đã được kết luận là do một loạt lỗi, trong đó có nhiều lỗi thiết kế nghiêm trọng liên quan tới thiết bị tín hiệu quan trọng.

Gần đây Thái Lan cũng đã lựa chọn cắt giảm mạnh quy mô dự án đường tàu điện cao tốc vốn đã được ký kết với Trung Quốc xây dựng. Indonesia bác bỏ dự án và cho biết chỉ đồng ý với một dự án khác nếu Trung Quốc chấp nhận xây tuyến tàu điện cao tốc mà không dùng tới tiền của chính phủ Indonesia hoặc sự bảo lãnh về vốn. Còn Mexico ngưng luôn dự án với thông báo ngân sách gặp khó khăn.

Dự án Trung Quốc: Rẻ mà không rẻ?

Trong nhiều năm qua, rất nhiều DN từ quốc doanh cho đến tư nhân của Trung Quốc thắng thầu ở các công trình tỷ đô ở nhiều nước trên thế giới. Hàng loạt các dự án đường tàu điện cao tốc, dự án đường cao tốc, dự án đập kè, thủy điện… lớn và ở các vị trí trọng điểm đã rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc.

Lý do DN Trung Quốc thắng thầu khá đơn giản: giá chào thầu thấp và Trung Quốc hỗ trợ cho vay vốn “giá rẻ”.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, trong vài năm gần đây, hàng loạt chính phủ các nước, các chủ đầu đầu tư ở các quốc gia trên thế giới đã tỏ ra thất vọng với các dự án được thực hiện bởi các nhà thầu cũng như hàng hóa sản phẩm Trung Quốc dùng cho dự án. Làn sóng phản đối xảy ra ở nhiều nước, từ châu Á, châu Âu cho tới châu Mỹ như: Indonesia, Myanmar, Mexico… với lo ngại chất lượng không đảm bảo và chi phí cũng không hề rẻ.

tin nhap 20160807073632

Sau quyết định bất ngờ dừng dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point 24 tỷ USD có sự tham gia của Trung Quốc cuối tháng 7, hàng loạt tờ báo Anh đã ra mặt ủng hộ nữ tân thủ tướng Theresa May.

Trên thực tế, ngay trong lĩnh vực xây dựng tàu điện cao tốc vốn được coi là thế mạnh của Trung Quốc, hiệu quả đầu tư của mạng lưới hàng chục ngàn cây số ở nước này cũng không cao.

Theo một báo cáo của World Bank phát hành năm 2014, Trung Quốc chi khoảng 12-21 triệu USD cho 1 km đường tàu điện cao tốc, so với mức 25-39 triệu USD tại EU và khoảng 56 triệu tại California nhờ giá nhân công và chi phí đền bù thấp.

Tất nhiên, khi xuất khẩu các dự án xây dựng hệ thống tàu điện cao tốc sang các nước khác, DN Trung Quốc có lợi thế hơn nhiều trong đấu thầu. Nhưng, khi bước vào thực hiện, vấn đề chất lượng và thời gian hoàn thành dự án cũng như chi phí thực tế là điều khiến chủ đầu tư ở các nước đau đầu.

Ngay tại Trung Quốc, theo Bloomberg, với lợi thế chi phí thấp hơn hăn, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CRC) liên tục đối mặt với thua lỗ. Năm 2014, CRC có nợ xấu tăng 10,4% và đã vượt con số 600 tỷ USD, tương đương với tổng nợ của Hy Lạp.

Cũng theo Bloomberg, trong những ngày đầu phát triển hệ thống đường sắt cao tốc, Trung Quốc đã hy vọng sẽ xuất công nghệ này. Nhưng cho đến nay, rất nhiều nước đã tìm cách co rút lại các dự án đã ký với Trung Quốc như các trường hợp Thái Lan, Indonesia, Mexico nói trên.

Và điều quan trong hơn nữa là, sự nghi ngại về chất lượng các dự án do DN Trung Quốc làm, chi phí phải trả thực sự cũng như những vấn đề nhạy cảm khác… đang ngày càng gia tăng. Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại do vậy một lượng rất lớn vốn, hàng hóa (bao gồm xi măng sắt thép…), người lao động… đang dư thừa và cần giải quyết. Sự dịch chuyển là tất yếu ở cơ chế kinh tế thị trường nhưng đó cần phải là một sự dịch chuyển tự nhiên và theo hướng các bên cùng có lợi.

H. Tú

Vietnamnet

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 118,500 ▼1700K 120,500 ▼1700K
AVPL/SJC HCM 118,500 ▼1700K 120,500 ▼1700K
AVPL/SJC ĐN 118,500 ▼1700K 120,500 ▼1700K
Nguyên liệu 9999 - HN 11,380 ▼150K 11,560 ▼150K
Nguyên liệu 999 - HN 11,370 ▼150K 11,550 ▼150K
Cập nhật: 08/05/2025 18:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 114.200 ▼1300K 117.200 ▼900K
TPHCM - SJC 118.500 ▼1700K 120.500 ▼1700K
Hà Nội - PNJ 114.200 ▼1300K 117.200 ▼900K
Hà Nội - SJC 118.500 ▼1700K 120.500 ▼1700K
Đà Nẵng - PNJ 114.200 ▼1300K 117.200 ▼900K
Đà Nẵng - SJC 118.500 ▼1700K 120.500 ▼1700K
Miền Tây - PNJ 114.200 ▼1300K 117.200 ▼900K
Miền Tây - SJC 118.500 ▼1700K 120.500 ▼1700K
Giá vàng nữ trang - PNJ 114.200 ▼1300K 117.200 ▼900K
Giá vàng nữ trang - SJC 118.500 ▼1700K 120.500 ▼1700K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 114.200 ▼1300K
Giá vàng nữ trang - SJC 118.500 ▼1700K 120.500 ▼1700K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 114.200 ▼1300K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 114.200 ▼1300K 117.200 ▼900K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 114.200 ▼1300K 117.200 ▼900K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 114.200 ▼800K 116.700 ▼800K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 114.080 ▼800K 116.580 ▼800K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 113.370 ▼790K 115.870 ▼790K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 113.130 ▼800K 115.630 ▼800K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 80.180 ▼600K 87.680 ▼600K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.920 ▼470K 68.420 ▼470K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 41.200 ▼330K 48.700 ▼330K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 104.500 ▼730K 107.000 ▼730K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.840 ▼490K 71.340 ▼490K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 68.510 ▼520K 76.010 ▼520K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 72.010 ▼540K 79.510 ▼540K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 36.410 ▼300K 43.910 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 31.160 ▼270K 38.660 ▼270K
Cập nhật: 08/05/2025 18:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,290 ▼50K 11,740 ▼50K
Trang sức 99.9 11,280 ▼50K 11,730 ▼50K
NL 99.99 11,100 ▼50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,100 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,500 ▼50K 11,800 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,500 ▼50K 11,800 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,500 ▼50K 11,800 ▼50K
Miếng SJC Thái Bình 11,850 ▼170K 12,050 ▼170K
Miếng SJC Nghệ An 11,850 ▼170K 12,050 ▼170K
Miếng SJC Hà Nội 11,850 ▼170K 12,050 ▼170K
Cập nhật: 08/05/2025 18:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16128 16395 16971
CAD 18196 18472 19090
CHF 30754 31131 31785
CNY 0 3358 3600
EUR 28684 28952 29979
GBP 33658 34046 34982
HKD 0 3212 3414
JPY 172 176 182
KRW 0 17 19
NZD 0 15067 15656
SGD 19481 19762 20288
THB 706 769 822
USD (1,2) 25707 0 0
USD (5,10,20) 25746 0 0
USD (50,100) 25774 25808 26150
Cập nhật: 08/05/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,790 25,790 26,150
USD(1-2-5) 24,758 - -
USD(10-20) 24,758 - -
GBP 34,048 34,140 35,054
HKD 3,281 3,291 3,391
CHF 30,917 31,014 31,866
JPY 176.21 176.52 184.43
THB 753.09 762.39 815.71
AUD 16,421 16,480 16,926
CAD 18,473 18,532 19,032
SGD 19,652 19,713 20,335
SEK - 2,633 2,725
LAK - 0.92 1.27
DKK - 3,860 3,994
NOK - 2,454 2,540
CNY - 3,549 3,645
RUB - - -
NZD 15,069 15,209 15,651
KRW 17.24 17.98 19.32
EUR 28,844 28,867 30,096
TWD 772.5 - 935.26
MYR 5,664.4 - 6,394.36
SAR - 6,807.43 7,165.31
KWD - 82,437 87,654
XAU - - -
Cập nhật: 08/05/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,770 25,780 26,120
EUR 28,773 28,889 29,996
GBP 33,904 34,040 35,011
HKD 3,277 3,290 3,397
CHF 30,927 31,051 31,953
JPY 176.17 176.88 184.20
AUD 16,404 16,470 17,000
SGD 19,715 19,794 20,336
THB 769 772 807
CAD 18,433 18,507 19,025
NZD 15,197 15,706
KRW 17.76 19.59
Cập nhật: 08/05/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25790 25790 26150
AUD 16336 16436 17001
CAD 18383 18483 19040
CHF 30999 31029 31922
CNY 0 3553.3 0
CZK 0 1130 0
DKK 0 3930 0
EUR 28949 29049 29825
GBP 34014 34064 35177
HKD 0 3355 0
JPY 176.58 177.58 184.11
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.7 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6333 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15231 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19626 19756 20478
THB 0 734.8 0
TWD 0 845 0
XAU 12000000 12000000 12200000
XBJ 11000000 11000000 12200000
Cập nhật: 08/05/2025 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,790 25,840 26,170
USD20 25,790 25,840 26,170
USD1 25,790 25,840 26,170
AUD 16,348 16,498 17,571
EUR 28,993 29,143 30,321
CAD 18,314 18,414 19,730
SGD 19,714 19,864 20,342
JPY 176.36 177.86 182.53
GBP 34,041 34,191 34,978
XAU 11,848,000 0 12,052,000
CNY 0 3,437 0
THB 0 770 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 08/05/2025 18:00