TP HCM: Xe buýt, taxi, ôtô công nghệ hoạt động lại từ 5/10

06:49 | 02/10/2021

92 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 5/10, TP HCM cho phép xe buýt, xe khách, ôtô công nghệ dưới 9 chỗ và xe du lịch sẽ được hoạt động trở lại. Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn TP HCM và một số trường hợp cần thiết giữa TP HCM với các tỉnh, thành phố kể từ ngày 1/10 cho đến khi có hướng dẫn mới.

TP HCM: Xe buýt, taxi, ôtô công nghệ hoạt động lại từ 5/10
TP HCM cho xe buýt chạy lại từ 5/10 với tần suất hạn chế tùy theo tình hình và nhu cầu thực tế

Theo đó, từ ngày 5/10, Sở GTVT TP HCM tổ chức chạy lại một số tuyến xe buýt với tần suất và thời gian hoạt động tùy theo tình hình, nhu cầu thực tế từng khu vực, theo quyết định công bố của Sở GTVT.

Với tải hành khách bằng taxi, các hãng đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 20% số xe quản lý.

Xe ôtô công nghệ dưới 9 chỗ được phép hoạt động nhưng các hãng đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý.

Với xe du lịch, mỗi đơn vị kinh doanh được đăng ký số lượng phương tiện hoạt động tối đa không vượt quá 30% số xe quản lý.

TP HCM cũng cho phép các xe ôtô không sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách hoạt động phục vụ: Chương trình du lịch được Sở Du lịch, UBND các quận huyện, thành phố Thủ Đức tổ chức; Theo kế hoạch vận chuyển của ngành y tế; Xe vận chuyển công nhân, chuyên gia.

Phương tiện đăng ký hoạt động theo đề xuất của các đơn vị sẽ được Sở GTVT TP HCM cấp phép thông qua giấy nhận diện có mã QR. Trong quá trình hoạt động, căn cứ nhu cầu đi lại và tình hình kiểm soát dịch Covod-19, Sở GTVT tiếp tục điều chỉnh số lượng phương tiện hoạt động phù hợp.

Riêng xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ chưa được phép hoạt động.

Đối với vận tải hành khách bằng đường thủy, bến phà Bình Khánh, Cát Lái tiếp tục hoạt động.

Các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách sau đây được phép hoạt động:

Tại huyện Cần Giờ: Bến Tắc Suất, Biên Phòng, Thiềng Liềng, xã Thạnh An phục vụ vận tải hành khách tuyến Cần Thạnh - Thạnh An và Thạnh An - Thiềng Liềng. Các bến phục vụ du lịch: Bến Du thuyền Rừng Sác, bến Du lịch Đầm Dơi, bến Du lịch Vàm Sát, bến Tắc Suất, bến Trạm văn phòng Phân khu 1, bến Trạm văn phòng Phân khu 2, Khu di tích rạch Giồng Chùa.

Tại khu bến du lịch Cảng công viên Bạch Đằng (quận 1); bến phục vụ du lịch Bến Đình, Bến Dược (huyện Củ Chi); bến Hiệp Phước - Voi Lầu, Hiệp Phước - An Thới Đông (Huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ); bến Bình Quới (Quận Bình Thạnh); Chùa Hội Sơn (thành phố Thủ Đức); bến Bến Đá (Quận 8) và các bến thủy nội địa phục vụ tổ chức, cá nhân không kinh doanh.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, xe tải chở hàng hóa hoạt động tuân thủ theo Quyết định số 23 của UBND TP HCM quy định về hạn chế và cấp phép xe ôtô chở hàng, ôtô tải lưu thông trong khu vực nội đô TP HCM.

Các loại xe tải chở hàng hóa khi lưu thông trong khung giờ cấm xe tải trên địa bàn TP HCM, phải có giấy phép do Sở GTVT TP HCM cấp giấy nhận diện có mã QR được cấp tại địa chỉ: vantai.drvn.gov.vn hoặc địa chỉ: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID).

Đối với phương tiện có lộ trình quá cảnh qua TP HCM: Không được dừng, đỗ phương tiện trong suốt quá trình lưu thông trên địa bàn TP HCM. Trừ trường hợp bất khả kháng như: phương tiện bị hư hỏng, sự cố kỹ thuật, về sức khỏe của người trên phương tiện,…

Xe ôtô chở hàng, ôtô tải hoạt động trong khu vực nội đô TP tuân thủ theo Quyết định số 23 của UBND TP HCM quy định về hạn chế và cấp phép xe ôtô chở hàng, ôtô tải lưu thông trong khu vực nội đô TP HCM.

Người từ các tỉnh vào TP HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ). Bên cạnh đó, người dân vào TP HCM phải có giấy chuyển viện (của các bệnh viện) từ các tỉnh, TP đến Bệnh viện tại TP HCM; giấy hẹn tái khám hoặc thông tin xác nhận đăng ký của các Bệnh viện tại TP HCM.

Phương tiện di chuyển là các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh (bằng ôtô, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không); xe ôtô cá nhân (lái xe phải đáp ứng điều kiện y tế nêu trên).

Trường hợp vận chuyển người lao động tại các tỉnh, TP về TP HCM cần thực hiện theo Công văn số 3231 ngày 30/9 của UBND TP về phối hợp tổ chức vận chuyển người lao động từ các tỉnh, TP làm việc tại TP HCM trong tình hình mới.

Trường hợp vận chuyển người dân có nguyện vọng về quê (về các tỉnh, thành khác) theo kế hoạch thực hiện theo Công văn số 2452, Công văn số 2544 và Công văn số 2548 của UBND TP HCM về phối hợp tổ chức hỗ trợ đưa người dân có nguyện vọng về quê trong thời gian TP thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các phương tiện lưu thông đến, đi từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT tải tại Công văn số 8272 và Công văn số 8573 về tiếp tục hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay.