TP HCM: Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè không chuyển biến

08:11 | 23/05/2024

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TP HCM đang nỗ lực sắp xếp lại trật tự lòng đường, vỉa hè, tuy nhiên tại một số địa phương tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra.

Công khai chiếm dụng lòng đường buôn bán

Ghi nhận tại một số khu vực trên địa bàn TP HCM, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán vẫn diễn ra nhan nhản hằng ngày. Đặc biệt tại các khu vực có đông công nhân lao động.

Tại đường Nguyễn Thị Diệp, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, đây là một trong những con đường có lưu lượng phương tiện lưu thông đông đúc, do đây là con đường kết nối từ khu chế xuất Linh Trung II (TP Thủ Đức) qua tỉnh Bình Dương, và nằm gần các khu công nghiệp khác.

TP HCM: Tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố buôn bán còn diễn ra phức tạp
Tình trạng lấn chiếm lòng đường để buôn bán diễn ra trên đường Nguyễn Thị Diệp, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức diễn ra nhiều năm nay.

Cứ mỗi buổi sáng và giờ tan tầm, các tiểu thương lại bày bán các loại thực phẩm nấu chín, thực phẩm tươi sống ngay dưới lòng đường, bất chấp các phương tiện lưu thông đông đúc, nhất là xe tải, container. Chỉ cần tấm bạt, chiếc bàn hay chiếc xe tự chế là đã có ngay một quầy hàng mà không cần phải thuê mặt bằng, hay thuê sạp buôn bán, cứ như thế thành chợ. Cũng vì giá thành rẻ và tiện lợi, chỉ cần dừng xe là có thể mua được món hàng mình cần nên hầu hết công nhân, người lao động ở khu vực này và khu vực lận cận thường xuyên ghé mua.

Cách đường Nguyễn Thị Diệp không xa, dọc đường Ngô Chí Quốc (phường Bình Chiểu) không khó để bắt gặp hình ảnh những sạp nông sản được bày bán trên vỉa hè. Tuyến đường này nằm gần Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức nên ngoài tập trung những kho tập kết hàng, nơi này còn tập trung những sạp hàng bán lẻ trên vỉa hè với giá thành cực rẻ.

Rời đường Ngô Chí Quốc, chúng tôi di chuyển khoảng 6km đến đường Hiệp Bình (trên địa phận hai phường Hiệp Bình Phước và Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), dọc trên con đường này là những chiếc xe đạp, xe ba gác dừng đỗ dưới lòng đường và trên vỉa hè để buôn bán. Đông nhất là vào buổi chiều, các phương tiện nối đuôi nhau bán đủ loại rau củ quả, trái cây, thịt cá… Đoạn thuộc địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, luôn trong tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm vì các quầy hàng bán lấn xuống lòng đường, trong khi phương tiện lưu thông đông đúc.

Theo quan sát, hơn 8h sáng, lực lượng trật tự đô thị phường Hiệp Bình Chánh sẽ có mặt ở khu vực đường Hiệp Bình (thuộc địa phận phường). Khi thấy xe trật tự, các tiểu thương nhanh tay dọn hàng nép vào trong, khi lực lượng trật tự đô thị đi qua thì đâu lại vào đấy. Thậm chí, một số nơi còn bày bán hàng tại vị trí dừng đỗ của xe buýt.

Ngoài các khu vực này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè còn diễn ra ở một số khu vực khác như đường Phạm Hùng, đường Nguyễn Văn Linh (quận 8)...

Lập lại trật tự lòng đường, hè phố

Trả lời PetroTimes về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông vẫn còn xảy ra nhiều nơi trên địa bàn thành phố. Các địa phương đã xây dựng kế hoạch chấn chỉnh, tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý nhưng tình trạng lấn chiếm chỉ chuyển biến rất ít hoặc không chuyển biến. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để lập bãi giữ xe hai bánh tập trung xung quanh một số bệnh viện có diễn biến phức tạp, tuy nhiên chậm xử lý hoặc xử lý không triệt để. Các điểm kinh doanh tự phát, chợ tự phát hầu hết tập trung ở trong khu dân cư, xung quanh các chợ truyền thống… gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

TP HCM: Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè buôn bán còn diễn ra phức tạp
Xe hàng rong đậu tại làn dừng xe buýt.

Theo Sở GTVT, để khắc phục các tồn tại, hạn chế và trên cơ sở kế hoạch 2390/KH-UBND của UBND thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Thành ủy về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP HCM, Sở GTVT đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định 32/2023/QĐ-UBND, quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP HCM; tham mưu HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố trên địa bàn thành phố. Đồng thời, sở đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện một số quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền vận động, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm nhằm góp phần bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo tại Chỉ thị 22-CT/TU của Thành ủy, kế hoạch 2390/KH-UBND của UBND thành phố... Trường hợp có khó khăn vướng mắc, các địa phương gửi báo cáo về Ban An toàn giao thông thành phố (đơn vị được giao chủ trì tại kế hoạch số 2390/KH-UBND của UBND thành phố) để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét.

Ngày 9/5/2024, quận 1 đã bắt đầu tổ chức thí điểm sử dụng một phần vỉa hè trên 11 tuyến đường làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa.

Trước đó, quận 1, 10 và 11 đề xuất hơn 100 tuyến đường có vỉa hè rộng, đủ điều kiện thu phí sử dụng tạm một phần tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hoá, giữ xe.

Theo đó, tại quận 1 có 52 tuyến vỉa hè đủ điều kiện sử dụng một phần tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hoá và 12 tuyến cho giữ xe có thu phí. Đây là những đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên, trong đó diện tích kinh doanh, buôn bán sẽ bố trí ở phía nhà dân và chừa lại ít nhất 1,5m cho người đi bộ, thông suốt liên tục.

Tại quận 10, địa phương cũng rà soát và đề xuất danh mục 28 đường có hè phố rộng từ 3m trở lên đủ điều kiện cho sử dụng một phần tố chức các hoạt động ngoài giao thông có thu phí.

Tương tự, quận 11 cũng có 17 tuyến đường vỉa hè rộng, được đưa vào danh mục có thể tổ chức hoạt động giữ xe hai bánh không thu tiền dịch vụ và một tuyến cho giữ xe có thu tiền.

TP HCM: Hiện trạng các tuyến đường đủ điều kiện thu phí sử dụng vỉa hèTP HCM: Hiện trạng các tuyến đường đủ điều kiện thu phí sử dụng vỉa hè
Người lao động vẫn chọn thực phẩm vỉa hè vì giá rẻNgười lao động vẫn chọn thực phẩm vỉa hè vì giá rẻ
TP HCM: Công khai xuống đường TP HCM: Công khai xuống đường "họp chợ"

Phương Ngân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan