TP HCM mở đường xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ
| Khởi tố vụ án 7 học sinh chết đuối ở Cần Giờ | |
| Vụ chìm ca nô 9 người chết ở Cần Giờ: Sau 2 năm vẫn chưa ai bị xử lý | |
| Xã đảo cuối cùng của TP HCM có điện quốc gia |
Tuyến đường chiếm 6,4 hecta diện tích rừng ngập mặn ở Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng số vốn gần 190 tỷ đồng.
![]() |
| Rừng ngập mặn ở Cần Giờ sẽ có con đường xuyên qua |
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp 3, mặt cắt ngang rộng 17m, mặt đường tráng nhựa 6m, cho 2 làn xe. Tuyến đường mang tên Lâm Viên – Đồng Đình.
Theo UBND huyện Cần Giờ, đường Lâm Viên – Đồng Đình sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển mạng lưới giao thông, phát triển du lịch đường sông, du lịch sinh thái ở huyện Cần Giờ và TP HCM.
Cụ thể, tuyến đường sẽ góp phần làm phát triển loại hình dịch vụ du lịch, khi tăng khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa vào các điểm du lịch như Chiến khu Rừng Sác, Khu di tích khỉ Giồng Cá Vồ, du ngoạn sinh thái dưới tán rừng; đưa hàng hóa ra vào khu nuôi trồng thủy sản Long Hòa.
Tuyến đường cũng giúp kết nối hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng đồng bộ với khu neo đậu tránh trú bão đã được đầu tư tại sông Đồng Đình.
Tuy nhiên, do dự án đi xuyên rừng, nên tác động đến môi trường là rất lớn, UBND huyện Cần Giờ cho rằng, tuyến đường sẽ làm giảm diện tích thảm thực vật che phủ, dễ gây xói lở khu vực tuyến đường đi qua.
Khi thực hiện dự án, khu vực phải mất đến hơn 18.600 cây bần trắng, cóc trắng, dà quánh, dà vôi, đước… với tổng diện tích khai thác rừng lấy đất làm đường khoảng 6,4 ha.
Cộng đồng sinh vật rừng ngập mặn cũng sẽ bị chia cắt bởi tuyến đường đâm ngang. Ngoài ra, nhiều tác động xấu như ánh sáng, tiếng ồn, độ rung do sự di chuyển phương tiện giao thông làm một số động vật rời nơi cư trú; ranh giới xâm nhập mặn sẽ vào sâu hơn do mất thảm thực vật che phủ…
Biện pháp khắc phục được UBND huyện Cần Giờ đề xuất là trồng rừng thay thế tại tiểu khu An Phước, thuộc rừng phòng hộ Cần Giờ.
Võ Hiển
Năng lượng Mới
-
Đặt thực tiễn làm trọng khi bàn giải pháp giảm ô nhiễm từ khí thải giao thông
-
Giảm ô nhiễm khí thải động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại các thành phố lớn ở Việt Nam
-
Chuyển đổi năng lượng trong giao thông: Đến năm 2030, nhiên liệu sinh học và điện sẽ chiếm ưu thế
-
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo vì phát triển bền vững
-
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ngập nửa mét: Hạn chế phương tiện qua lại
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 13
-
Quốc hội thông qua dự toán ngân sách 2026: Thúc đẩy tăng trưởng, ưu tiên đầu tư phát triển
-
Động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp
-
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
-
Bộ Chính trị yêu cầu khởi công nhà máy điện hạt nhân từ đầu năm 2026


