TP HCM lập đường dây nóng dành cho hành khách đi xe buýt

14:54 | 14/06/2019

858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 14/6, ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công an TP HCM vừa kích hoạt số điện thoại “nóng” nhằm đảm bảo trật tự an toàn cho hành khách đi xe buýt.
tp hcm lap duong day nong danh cho hanh khach di xe buyt
(Ảnh minh họa)

Ông Trần Chí Trung cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng có quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công an TP HCM trong phòng chống, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến xe buýt. Các thông tin phản ánh của hành khách được Trung tâm chuyển qua đầu mối của lực lượng cảnh sát để nắm thông tin, thực hiện công tác trinh sát.

Theo đó, nếu hành khách bị trộm cắp tài sản, bị quấy rối tình dục hoặc phát hiện kẻ gian móc túi… có thể liên lạc trực tiếp đến số điện thoại 098 186 0202 để được lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công an TP HCM can thiệp, bảo vệ kịp thời và xử lý các đối tượng phạm tội. Khi hành khách thông báo sự việc, thông qua hệ thống camera lắp đặt trên xe, trung tâm sẽ truy xuất để làm chứng cứ xử lý đối tượng phạm tội.

“Hành khách phản ánh qua số điện thoại nóng, thông tin sẽ được chuyển cho lực lượng cảnh sát hình sự gần nhất để kịp thời xử lý, bảo vệ an toàn cho hành khách. Tháng 5 vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với lực lượng công an bắt quả tang 5 đối tượng có hành vi móc túi hành khách đi xe buýt”, ông Trung cho hay.

tp hcm lap duong day nong danh cho hanh khach di xe buyt
Hai trong số 5 đối tượng móc túi chuyên nghiệp trên xe bus vừa bị công an bắt giữ vào tháng 5 vừa qua. (Ảnh: SGGP)

Được biết, đối tượng cầm đầu băng nhóm dàn cảnh móc túi này là Hồ Trí Vũ (SN 1987, ngụ tỉnh Quảng Ngãi). Nhóm của Vũ còn có Trương Quốc Tuấn (SN 1969, ngụ quận Thủ Đức), Nguyễn Công Cường (hay gọi là “Cường cụt”, SN 1980, ngụ Bình Thuận), Trần Mạnh Phương, Đàm Văn Long…

Nhóm này hoạt động có kế hoạch và phân chia địa bàn rất rõ ràng. Vũ đi với Tuấn sẽ tìm con mồi ở xe khách đậu tại những bến xe dù như khu vực cầu vượt Bình Phước, trước cổng Suối Tiên… Các đối tượng còn lại kết hợp "ăn hàng" trên xe buýt, đặc biệt là khu vực trước cổng bến xe Suối Tiên. Khi tìm được con mồi, chúng vờ giả làm khách lên xe chen lấn rồi móc lấy tài sản như bóp tiền, ĐTDĐ… Ngoài ra, các đối tượng còn giả làm lơ xe để tiếp cận nạn nhân rồi lấy trộm. Sau khi lấy được tài sản, các đối tượng nhanh chóng xuống xe, cùng đồng bọn tẩu thoát.

Theo yêu cầu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, các xe buýt hiện nay có sổ nhật ký. Mỗi khi hành khách trình báo bị móc túi, quấy rối trên xe buýt thì lái xe ghi nhận vào sổ nhật ký tên tuổi, số điện thoại của khách và ngày giờ xảy ra sự việc, số tiền bị mất… để khi lực lượng công an bắt được đối tượng sẽ liên hệ với các nạn nhân, từ đó mới có cơ sở để xử lý hình sự các đối tượng móc túi.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng có nhận được thông tin về tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, song số lượng thông tin phản hồi của nạn nhân rất ít. Các nạn nhân bị quấy rối thường cam chịu, rất e ngại trình báo. “Chúng tôi lên án các hành vi quấy rối tình dục trên xe buýt. Hành khách cần mạnh dạn phản ứng, lên tiếng khi bị quấy rối tình dục nơi công cộng, trên xe buýt bởi nếu không lên tiếng thì chúng tôi sẽ rất khó xử lý đối tượng”, ông Trung khuyến cáo.

Lâm Anh (t/h)