TP HCM kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất

21:48 | 10/05/2021

924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo TP HCM về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn ngày 10/5, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhận định, tình hình dịch còn diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi các quận, huyện, ban, ngành cần tăng cường hơn công tác kiểm soát các nguồn xâm nhập có nguy cơ lớn lây lan trên địa bàn.
TP HCM kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất
TP HCM tái triển khai chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 như trước đây. (Ảnh: ZingNews)

Nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rất lớn

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, sau dịp lễ, số lượng người dân trở về TP từ các vùng có nguy cơ hoặc các vùng dịch là rất lớn. Đặc biệt, TP HCM là cửa ngõ giao thông quốc tế với một sân bay và gần 60 cảng hàng hải lớn nhỏ, việc giao nhận, vận chuyển hàng hóa và các thuyền neo đậu nhiều ngày là điều kiện cho các đối tượng xuống tàu và lên bờ bất hợp pháp, mang theo mầm bệnh xâm nhập cộng đồng. Ngoài ra, TP HCM có rất nhiều khu cách ly tập trung, có nguy cơ lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly. TP cũng có nhiều người sau cách ly tập trung trở về, trong đó có các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh để làm việc, là nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng nếu không tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch trong thời gian sau cách ly. Cuối cùng là nguy cơ nhập cảnh trái phép luôn hiện hữu, thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân là người nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trước tình hình hiện nay, thành phố sẽ kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất. Theo đó, TP sẽ tái lập các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để kiểm soát hướng vào TP bằng đường bộ. Ngoài các tuyến đường cửa ngõ, các chốt, trạm kiểm soát cần được dựng lên ở nhà ga, bến cảng, siêu thị. Lãnh đạo chính quyền TP HCM nhấn mạnh, với vị trí cửa ngõ giao thương với thế giới, TP HCM đứng trước nguy cơ xâm nhập dịch từ bên ngoài tại sân bay quốc tế và gần 60 cảng biển lớn nhỏ.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP HCM cũng chỉ đạo kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nếu doanh nghiệp nào chưa bảo đảm độ an toàn phòng, chống dịch buộc dừng hoạt động. Ngoài ra, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống phải thực hiện nghiêm các quy định của TP trong phòng, chống dịch, không phục vụ quá 30 người cùng lúc để vừa duy trì hoạt động, vừa bảo đảm an toàn...

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị lãnh đạo chính quyền các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cùng thủ trưởng các sở, ngành thực hiện lại chế độ họp giao ban định kỳ về dịch Covid-19 vào chiều thứ Hai và chiều thứ Sáu hằng tuần. Ông Phong nhấn mạnh đây là nhiệm vụ cần ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Trước đó, từ 18h ngày 3/5, TP HCM thông báo tạm dừng hoạt động massage, xông hơi, sân khấu ca nhạc, kịch, rạp phim, trò chơi điện tử... Ngày 6/5, TP HCM tiếp tục ra chỉ đạo khẩn về việc tạm ngưng các hoạt động dạy học, giáo dục trực tiếp tại các đơn vị, cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp từ ngày 10/5. Ngày 7/5, TP HCM tạm dừng thêm một số hoạt cơ sở kinh doanh thể thao trong nhà (gym, yoga...), trung tâm nhà hàng tiệc cưới, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo hình thức buffet, ăn uống có tổ chức hát với nhau, karaoke dưới mọi hình thức. Ngoài ra, các sự kiện hoạt động tập trung trên 30 người nơi công cộng cũng không được tổ chức.

Sẵn sàng các kịch bản ứng phó

Về năng lực phòng dịch của TP, giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết đã kích hoạt mạnh mẽ các bộ chỉ số an toàn, xem xét các phương tiện giao thông công cộng, taxi truyền thống, taxi công nghệ...

Ngành y tế dự trữ đầy đủ sinh phẩm, test kit xét nghiệm (90.000 test PCR và 30.000 test nhanh sẵn có, chuẩn bị mua thêm 200.000 test PCR và 100.000 test nhanh); phối hợp giữa cơ sở y tế của TP và trung ương trên địa bàn (24 cơ sở) đảm bảo công suất xét nghiệm (15.000 mẫu đơn trong 24h, khi cần thiết có thể huy động lên đến 30.000-40.000 mẫu đơn).

22 trung tâm y tế và các bệnh viện công lập tổ chức 2-3 đội lấy mẫu tại mỗi đơn vị (tổng cộng 250 đội); huy động lực lượng sinh viên các trường ĐH y khoa (400 người) thiết lập các đội lấy mẫu phục vụ công tác giám sát cộng đồng và xét nghiệm kiểm tra khi phát sinh ổ dịch.

Chuẩn bị kịch bản dịch lan rộng trong cộng đồng từ thấp đến cao, TP HCM triển khai thêm 4 khu cách ly tập trung, nâng tổng công suất toàn TP lên trên 10.000 giường. Mỗi quận huyện duy trì ít nhất 1 khu cách ly tập trung công suất 100 giường. TP sẵn sàng triển khai ngay phương án tổ chức điều trị cho 50-100 người bệnh Covid-19, dự trù sẵn kế hoạch đảm bảo điều trị cho 100-200 người bệnh và nhiều hơn (4 bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 cho người lớn, trẻ em, Bệnh viện Chợ Rẫy và huy động thêm các bệnh viện khác khi cần).

Lâm Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan