TP HCM: Giảm quá tải bệnh viện với mô hình phòng khám bác sĩ gia đình

16:12 | 13/11/2013

1,521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo đề án của Sở Y tế TP HCM thì trong vòng hai năm nữa, 100% trạm y tế phường, xã sẽ có phòng khám bác sĩ gia đình.

Hiện nay, mô hình phòng khám bác sĩ gia đình đang được thực hiện thí điểm trên địa bàn TP. Theo Sở Y tế TP HCM dự kiến trong vòng hai năm tới, mô hình này sẽ phủ sóng 100% các trạm y tế phường, xã.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112013/13/15/IMG_1333.jpg

Mô hình phòng khám bác sĩ gia đình sẽ giúp giảm quá tải cho các bệnh viện chuyên khoa

Theo Sở Y tế TP HCM, phòng khám bác sĩ gia đình là mô hình hiệu quả để chăm sóc, điều trị các bệnh thông thường cho bệnh nhân ở cơ sở và giảm quá tải cho bệnh viện chuyên khoa.

Mặt khác, mô hình này cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, thuận lợi cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Theo đó, người bị bệnh nhẹ sẽ được giải quyết tại phòng khám bác sĩ gia đình chứ không phải đến bệnh viện, khi cần thiết sẽ chuyển lên đúng tuyến. Bác sĩ gia đình là những thầy thuốc gắn với dân và gần dân nhất.

Đến thời điểm này, TP HCM đã triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại 10 bệnh viện quận, huyện như bệnh viện Tân Bình, Tân Phú, quận 2, quận 1, quận 10… và 30% trạm y tế xã, phường. Bước đầu phòng khám gia đình đã thu hút đông đảo người dân đến khám chữa bệnh, góp phần giảm tải bệnh viện. Điển hình như tại bệnh viện quận 10, sau một năm đi vào thực hiện thí điểm đã tiếp nhận 1.193 lượt bệnh nhân đến khám. Trong đó, trên 98% bệnh nhân hài lòng về dịch vụ khám, 91% bệnh nhân hài lòng về thời gian khám…

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Duy, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Sở Y tế TP HCM:  Để thực hiện đề án bác sĩ gia đình, Sở Y tế TP  đang xây dựng hệ thống thông tin quản lý bệnh nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh bác sĩ gia đình và bệnh viện. Đồng thời, xây dựng hướng dẫn thực hành khám chữa bệnh và chuyển bệnh của mạng lưới bác sĩ gia đình; đầu tư về trang thiết bị phục vụ cho phòng khám bác sĩ gia đình tại các Trạm y tế.

Trong đó, giai đoạn 2013-2015, ngành y tế thành phố sẽ tập trung xây dựng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực về y học gia đình; hoàn chỉnh bệnh án điện tử y học gia đình để bảo đảm việc trao đổi thông tin hồ sơ, bệnh án của người bệnh giữa các cơ sở y tế qua mạng. Sau đó đánh giá kết quả thực hiện thí điểm mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, hoàn thiện được mô hình chuẩn phòng khám bác sĩ gia đình.

Thùy Trang