TP HCM: Gần 1,2 triệu người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà

10:55 | 20/05/2022

238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP HCM dự kiến có 1.192.563 người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng kinh phí hơn trên 2.097 tỷ đồng.
TP HCM: Gần 1,2 triệu người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà
TP HCM dự kiến có dự kiến có 1.192.563 người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà (ảnh minh họa)

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và Phục hồi kinh tế TP HCM (Ban chỉ đạo) vừa tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM những ngày qua.

Tại buổi họp báo, thông tin về công tác triển khai chi hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho biết, theo thống kê, có 987.084 người lao động đang làm việc trên địa bàn dự kiến sẽ được hỗ trợ với tổng kinh phí gần 1.481 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 205.479 người quay lại thị trường lao động cũng được hỗ trợ tổng số tiền hơn 616 tỷ đồng (bao gồm người làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất). Như vậy, dự kiến có 1.192.563 người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng kinh phí trên 2.097 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP HCM cũng cho biết, sau khi kinh phí được phê duyệt thì sẽ được chuyển về quận, huyện, TP Thủ Đức và chuyển về tài khoản của các doanh nghiệp để doanh nghiệp chi trả cho người lao động theo quy định không quá 2 ngày.

TP HCM đã có quy định rõ về ngày doanh nghiệp gửi danh sách cho Bảo hiểm Xã hội (BHXH) và UBND quận huyện, thành phố Thủ Đức cũng như ngày doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động sau khi nhận được tiền.

Theo quy định, sau khi được duyệt, tiền hỗ trợ người lao động sẽ được chuyển về UBND các quận huyện và thành phố Thủ Đức. Tiền sẽ tiếp tục được chuyển về tài khoản của các doanh nghiệp và chi ngay cho người lao động trong vòng 2 ngày kể từ khi doanh nghiệp nhận được tiền.

Ngày 15/8 sẽ là thời điểm cuối cùng để người lao động ở TP HCM kê khai và đề xuất nhận tiền hỗ trợ thuê trọ.

Đáng chú ý, trước tình trạng nhiều người lao động gặp khó khăn khi lấy xác nhận của nhà trọ, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, đây là quan hệ giữa người lao động và chủ nhà trọ. Sở LĐ-TB&XH TP đã và đang kêu gọi chủ nhà trọ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động hưởng gói hỗ trợ.

Ông Lâm giải thích, việc xác nhận của nhà trọ là cơ sở để doanh nghiệp lập danh sách gửi cơ quan BHXH. Trong đó, yêu cầu người sử dụng lao động, người lao động và người cho thuê trọ phải trung thực, khách quan và chính xác đối với đội tượng xác nhận, tránh tình trạng trục lợi chính sách.

Để đảm bảo đúng quy định, tránh trục lợi chính sách, ngày 19/5 Sở LĐ-TB&XH có tờ trình gửi UBND TP HCM về việc thành lập 3 đoàn kiểm tra tiến độ chi trả, kiểm tra về tính chính xác của hồ sơ chi trả cho người lao động và tính kịp thời của đơn vị sử dụng lao động. “Đây là chương trình nhân văn đang được thành phố xúc tiến và giám sát chặt chẽ để ngăn chặn nguy cơ trục lợi từ chính sách của Nhà nước”, ông Lâm nhấn mạnh.

Theo BHXH TP HCM, tính đến ngày 19/5 đã có 1.439 doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị duyệt chi hỗ trợ tiền thuê trọ cho khoảng 15.000 người lao động. Số lượng duyệt chi dự kiến sẽ tăng nhanh trong thời gian tới để hỗ trợ kịp thời cho người lao động.