TP HCM đề phòng tai nạn đường thủy

16:04 | 24/10/2013

996 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/10, UBND TP HCM cho biết vừa chỉ đạo các sở ngành liên quan, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông các quận-huyện đẩy mạnh các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.

UBND thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn TP HCM. Chủ tịch UBND các quận-huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để sai phạm nhiều lần, kéo dài tại các bến đò khách ngang sông, để xảy ra tai nạn giao thông đò ngang thuộc địa bàn quản lý.

Hiện trường vụ tai nạn chìm ca nô ở Cần Giờ vào tháng 8/2013 

Công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy ở TP HCM trong thời gian qua còn nhiều bất cập, nhất là trong mùa mưa bão. Với hơn 900km tuyến sông, kênh có giao thông vận tải thủy đóng trên địa bàn, trong đó có hơn 5.700 phương tiện đang hoạt động và lượng hành khách vận chuyển trên tuyến đường thủy nội địa gần 20 triệu lượt người/năm nên việc bảo đảm an toàn giao thông đường thủy ở TP HCM là vấn đề mà thành phố đặc biệt quan tâm, nhất là sau vụ tai nạn chìm ca nô ở huyện Cần Giờ làm 9 người chết vào tháng 8/2013.

Hiện trên tuyến đường thủy nội địa do thành phố quản lý có 338 cảng, bến thủy đang hoạt động, trong đó có 32 bến khách ngang sông do các quận huyện quản lý. Mặc dù được thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhưng vẫn còn tình trạng hành khách khi đi tàu không mặc áo pháo, chủ tàu không trang bị đủ áo phao cho khách. Điều đáng là ý  thức của người dân khi di chuyển bằng các phương tiện thủy vẫn còn kém, nhiều người vẫn chưa tự bảo vệ mình bằng việc mặc áo phao theo hướng dẫn. 

Nhu cầu du lịch bằng đường thủy ở TP HCM ngày càng tăng nên việc tăng cường đảm bảo an toàn là hết sức cần thiết

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn thành phố có tổng cộng 54 bến hoạt động trái phép. Những địa phương có số bến thủy trái phép nhiều như huyện Bình Chánh (24 bến), Nhà Bè (10 bến)... Trong khi đó, lực lượng quản lý đường thủy của thành phố chỉ mới loanh quanh công tác tuần các tuyến đường thủy sâu trong đất liền, chưa phủ sóng đến các cửa biển, luồng, chưa quán xuyến được đường ra đảo, đường nối các đảo, ven biển…Bên cạnh đó, lực lượng quản lý đường thủy vẫn còn chồng chéo. TP HCM có 7 tuyến sông được công bố tuyến hàng hải như sông Sài Gòn, Ðồng Nai, Lòng Tàu, Nhà Bè… nên phương tiện hoạt động phải tuân theo Luật Hàng hải, thế nhưng thực tế nhiều thuyền trưởng chạy trên luồng này không nắm vững luật nên rất nguy hiểm. 

                                                                   T.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc