TP HCM: 'Đau đầu' với gần 20.000 con nghiện

19:43 | 24/03/2016

2,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TP HCM có gần 20.000 con nghiện hầu hết đi cướp giật và trộm cắp gây ra nỗi kinh hoàng cho người dân. 
tp hcm dau dau voi gan 20000 con nghien
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang.

Tăng gấp đôi quân số hình sự đặc nhiệm

Ngày 24/3, UBND TP HCM đã có kỳ họp về tình hình Kinh tế - Văn hóa – Xã hội và thu chi ngân sách 3 tháng đầu năm 2016. Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu Công an TP HCM đã báo cáo công tác triển khai phòng chống tội phạm 3 tháng đầu năm.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang thông tin, Công an TP đã triển khai nhiều giải pháp công tác quyết liệt, có giải pháp trước mắt và lâu dài để tập trung tấn công kéo giảm tội phạm. Ban Giám đốc Công an TP đã đánh giá và nhận diện các loại tội phạm nằm trong cơ cấu chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm và bức xúc trong nhân dân là loại tội phạm cướp giật, trộm cắp.

Ban Giám đốc huy động lực lượng tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm kết hợp với mật phục tuần tra của lực lượng trinh sát đặc nhiệm. Công an TP HCM đã nâng cao chất lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm bằng cách tăng quân số và phương tiện cho lực lượng này lên đến 30% - 40% quân số.

Đại tá Quang nói: “Dự kiến chúng tôi sẽ tăng gấp đôi quân số đặc nhiệm. Từ đầu tháng 3 đến nay, lực lượng cảnh sát cơ động đã tiến hành tuần tra 18 tuyến đường trọng điểm của 11 quận trọng điểm về cướp giật. Qua tuần tra, các tuyến đường này đều không xảy ra phạm pháp hình sự về cướp giật”.

Cảnh sát cơ động (CSCĐ) phát hiện kịp thời, tiến hành phối hợp với lực lượng đặc nhiệm để xử lý ngay từ đầu và bắt được nhiều đối tượng khả nghi để giao công an địa phương xử lý. Nhiều đối tượng tội phạm hoảng sợ còn nên không hoạt động trên những tuyến đường có CSCĐ túc trực.

Mục đích chính của lực lượng CSCĐ nhằm răn đe, trấn áp tội phạm và phục vụ cho các biện pháp nghiệp vụ khác. Việc phối hợp với lực lượng hình sự đặc nhiệm để đón bắt các loại tội phạm cướp giật trên đường phố và bước đầu đã có hiệu quả. Tỷ lệ điều tra khám phá loại phạm pháp hình sự của Công an TP đạt tỷ lệ 71,42%, đây là tỷ lệ cao.

Các con nghiện đi cướp giật, trộm cắp

Tỷ lệ khám phá các vụ án cướp giật đạt 70%. Các vụ trộm khám phá được 60% và đây là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Đại tá Quang phân tích: “Các loại trộm rất khó khám phá”. Nhờ sự nỗ lực của lực lượng Công an TP HCM, phạm pháp hình sự trong quý 1 giảm hơn 20%. Trong các khám phá trọng án như: Giết người, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, kinh doanh… đạt tỷ lệ 100%.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang đánh giá: “Tình hình chung của các loại tội phạm diễn biết phức tạp. Đặc biệt, những tội phạm nói trên vẫn là nhức nhối, không thể giải quyết “một sớm, một chiều” được. Vẫn còn xảy ra các vụ cướp giật và vụ trộm tài sản có giá trị lớn”. Một trong những nguyên nhân chính là những biện pháp phòng ngừa của các đơn vị và nhất là hệ thống cơ sở vẫn còn những hạn chế, chưa đạt được như mong muốn.

Đại tá Quang nhấn mạnh: “Biện pháp công tác lâu dài thì Công an TP HCM cũng đang phối hợp với Ban Nội chính để đề xuất với Thành ủy, UBND TP các biện pháp tháo gỡ việc đưa người nghiện có nơi cư trú ổn định đi cai nghiện bắt buộc. Đây được đánh giá là chiếm tỷ lệ cao trong số tội phạm cướp giật bị bắt”.

Những con nghiện này có nơi cư trú ổn định hầu hết đi cướp giật nhiều, đối với con nghiện không có nơi cư trú ổn định đã giải quyết cơ bản và kéo giảm tội phạm ở mức độ rất tốt. Hiện tay, TP HCM có gần 20.000 con nghiện có chỗ ở ổn định và cũng là vấn đề “đau đầu” các cơ quan chức năng. Đại tá Quang cho rằng: “Nếu không xử lý vấn đề này thì biện pháp lâu dài không có hiệu quả”.

Ban Giám đốc Công an TP HCM đã đề nghị Sở Lao động thương binh xã hội phối hợp với Công an TP HCM và Ban Nội chính triển khai đẩy nhanh kế hoạch đề xuất, xử lý người nghiện có nơi cư trú ổn định.

tp hcm dau dau voi gan 20000 con nghien

Con nghiện trồng cần sa trong vườn nhà

Do nhu cầu thỏa mãn cơn nghiện ngày càng lớn mà tiền bạc lại hạn chế nên Phong đã nghĩ ra cách trồng cây cần sa tại nhà để tự phục vụ cho mình.

tp hcm dau dau voi gan 20000 con nghien

Bắt 2 cha con buôn ma túy, thu nhiều vũ khí nóng

Công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ hai đối tượng chuyên đưa ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. Ngoài ra, cơ quan Công an cũng thu giữ nhiều vũ khí nóng.  

tp hcm dau dau voi gan 20000 con nghien

Cặp đôi nghiện đi cướp giật

Cặp nam nữ khai nghiện ma túy nặng và đã gây ra 10 vụ cướp giật ĐTDĐ, bông tai, dây chuyền đem bán kiếm tiền mua ma túy sử dụng.

Hưng Long