Tổng thống Venezuela kêu gọi tăng giá dầu để cứu dân

12:12 | 15/08/2016

704 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay, 15/8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro một lần nữa lên tiếng kêu gọi các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ tăng giá dầu, lần này lên 70 USD/thùng.
tin nhap 20160815121034
Người dân Venezuela ùn ùn đi qua Colombia để mua thực phẩm

Cách đây 10 hôm, vào ngày 5/8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ ngồi lại cùng nhau bàn về việc tăng giá dầu. Ông đã ra lời kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và cả các nước không thuộc OPEC, do Nga đứng đầu, tổ chức một cuộc họp khẩn cấp bàn về việc tăng dần và tiến tới ổn định giá dầu trong bối cảnh nền kinh tế - chính trị thế giới nói chung và Venezuela nói riêng đang rơi vào khủng hoảng như hiện nay. Theo ông, cần phải "tìm biện pháp nâng giá dầu từ trên dưới 40 USD một thùng như hiện nay lên 60 USD và có thể giữ ổn định ở mức đó".

Nhưng lần này, ông Maduro cho rằng giá dầu phải ở mức 70 USD/thùng mới hợp lý.

"Một thùng dầu phải có giá 70 USD để bảo đảm thay đổi cán cân thương mại. Đó là một nhiệm vụ cần thiết và đơn giản đối với hệ thống tài chính toàn cầu" - ông Maduro phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Phó tổng thống các quốc gia Nam Mỹ.

Cơ quan quan hệ báo chí của Văn phòng tổng thống Venezuela cho biết, Bộ trưởng Năng lượng Eulogio del Pino và Bộ trưởng Ngoại giao Rodriguez Delsey đang thực hiện một chuyến đi đến các nước OPEC và một số nước khác để thăm dò, vận động biện pháp tăng giá dầu.

Hiện nay việc tăng giá dầu (trên thế giới) là vấn đề sống còn đối với đất nước Venezuela đang ở trong cơn khủng hoảng kinh tế trầm trọng chưa từng thấy. Mới đây, Tổng thống Maduro thông báo rằng vào ngày 1 Tháng 9, nhà nước Venezuela sẽ tăng 50% mức lương tối thiểu, lên gần 22.600 bolivar. Đây là lần tăng thứ ba của mức lương tối thiểu trong nước kể từ đầu năm. Tuy nhiên, theo tỷ giá chợ đen, số tiền này chỉ tương đương 22 USD.

Ở Venezuela hiện nay, không chỉ lương thực thực phẩm mà các loại hàng hóa cần thiết cho đời sống cũng cực kỳ khan hiếm, đến nỗi gỗ cũng không có để làm quan tài mà phải làm bằng bìa giấy cứng.

Thiện Tâm

RIA