Tổng thống Trump: Năng lực yếu kém của Trung Quốc gây “thảm sát toàn cầu”

06:26 | 21/05/2020

607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/5 tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về đại dịch Covid-19, cáo buộc Bắc Kinh gây ra hàng loạt cái chết trên toàn thế giới.

Tổng thống Trump: Năng lực yếu kém của Trung Quốc gây “thảm sát toàn cầu”

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP)

“Một vài kẻ lập dị tại Trung Quốc vừa đưa ra tuyên bố, đổ lỗi cho tất cả mọi người trừ Trung Quốc về virus khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Hãy giải thích với những gã ngốc này rằng chính “sự kém cỏi của Trung Quốc”, chứ không phải thứ gì khác, đã gây ra cuộc thảm sát toàn cầu này”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 20/5.

Hiện chưa rõ người được Tổng thống Trump nhắc tới trong tuyên bố trên là ai, song đây là phát ngôn mới nhất của ông chủ Nhà Trắng nhằm chỉ trích Trung Quốc về đại dịch Covid-19.

Virus corona mới xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái và nhanh chóng lan ra toàn thế giới. Tính đến nay, dịch Covid-19 khiến hơn 323.000 người thiệt mạng và hơn 4,9 triệu người bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới. Ngoài ra, dịch bệnh cũng khiến nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại nặng nề.

Tổng thống Trump đã xem nhẹ mức độ nghiêm trọng khi dịch mới bùng phát, tuy nhiên sau đó ông liên tục đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã không kiểm soát dịch, khiến nhiều nước trên thế giới phải gánh chịu hậu quả. Washington cũng cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch trong việc xử lý dịch bệnh.

Ông Trump cùng một số quan chức Mỹ cho rằng virus có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ giả thuyết này. Tổng thống Mỹ cũng dọa dừng cấp ngân sách vĩnh viễn cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì đã thiên vị Bắc Kinh.

Tổng thống Trump ngày 14/5 cảnh báo có thể “cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với Trung Quốc”. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Mỹ cần hợp tác với Trung Quốc để đạt được mối quan hệ ổn định.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc