Tổng thống Trump muốn ký thỏa thuận hòa bình với Taliban

15:36 | 12/02/2020

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ được cho là sẽ chấp thuận thỏa thuận hòa bình với phong trào Taliban nếu lực lượng phiến quân này đảm bảo giảm bạo lực và ngừng bắn lâu dài.
tong thong trump muon ky thoa thuan hoa binh voi taliban
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Một quan chức cấp cao Afghanistan cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/2 đã thông báo qua điện đàm rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ chấp thuận điều kiện về thỏa thuận hòa bình với Taliban, sau hơn 18 năm Mỹ tiến hành cuộc chiến ở quốc gia này.

Cụ thể, Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan nếu Taliban thể hiện được cam kết về việc giảm bạo lực lâu dài trong 7 ngày thử thách vào cuối tháng này. Ngoài ra, Washington cũng sẽ đàm phán trực tiếp với thủ lĩnh Taliban và giới chức Kabul về tương lai của Afghanistan.

Về phía Taliban, một lãnh đạo cấp cao của phong trào này cũng nói rằng, đã có những diễn biến tích cực, song từ chối cung cấp thông tin chi tiết vì các cuộc thảo luận trong nội bộ nhóm đang diễn ra.

Thực tế, các cuộc đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Taliban từ lâu đã rất mong manh. Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Trump đột ngột tuyên bố ngừng đàm phán khi hai bên sắp đạt được thỏa thuận, sau khi phiến quân thừa nhận đứng sau loạt vụ đánh bom tự sát ở Kabul khiến 12 người chết, trong đó có 1 lính Mỹ.

Đến nay, cuộc chiến Mỹ tiến hành ở Afghanistan đã khiến hàng chục nghìn người nước này và hơn 3.500 binh sĩ trong liên quân do Mỹ dẫn đầu thiệt mạng. Lầu Năm Góc hiện đang duy trì khoảng 13.000 lính ở Afghanistan.

Bình An

NyTimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc