Tổng thống Trump kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn tại Syria

17:35 | 15/10/2019

264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, kêu gọi nước này thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

tong thong trump keu goi tho nhi ky ngung ban tai syria
Tổng thống Trump trên chuyên cơ Không Lực Một

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết, Tổng thống Trump đã kêu gọi người đồng cấp Erdogan dừng chiến dịch quân sự tại Syria, cũng như chỉ đạo ông và Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien tới Thổ Nhĩ Kỳ để đàm phán.

Phát biểu trước báo giới, một quan chức Nhà trắng nói rằng, Washington nhận thấy khả năng ngừng bắn ở miền Bắc Syria. Ngoài ra, các quan chức cấp cao Mỹ sẽ tới Ankara để đàm phán trong tương lai gần.

"Điều mà chúng tôi muốn, trước tiên là khôi phục tình hình tốt nhất với một lệnh ngừng bắn, thông qua việc hòa giải lợi ích của các bên để đưa ra các kế hoạch", quan chức Mỹ cho hay.

Trả lời câu hỏi về thời gian phái đoàn Mỹ dự kiến tới Thổ Nhĩ Kỳ, quan chức trên nói: "Tôi nghĩ, Tổng thống Trump sẽ không sẵn sàng yêu cầu một phái đoàn cấp cao tới Thổ Nhĩ Kỳ, trừ khi ông tự tin rằng có ít nhất một cơ hội để đạt được việc ngừng bắn".

Truyền thông Mỹ ngày 14/10 dẫn lời ông Pence cho rằng, Tổng thống Trump đã có các cuộc điện đàm với lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và nhận được đảm bảo của Thổ Nhĩ Kỳ rằng thành phố Kobani sẽ không bị tấn công.

Trước đó, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ nói rằng, ông đã ra lệnh chống lại quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và bất kỳ người nào góp phần vào các hành động gây bất ổn ở đông bắc Syria.

Ông Trump cũng hy vọng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ bảo vệ tốt cho người Kurd trước sự tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Mỹ rút quân.

Bình An

SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc