Tổng thống Trump: Đạt thỏa thuận với Iran trở nên khó khăn hơn

16:49 | 23/07/2019

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây thừa nhận, việc đạt được một thỏa thuận với Iran ở thời điểm này trở nên khó khăn hơn.
tong thong trump dat thoa thuan voi iran tro nen kho khan hon
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát biểu trước báo giới hôm 22/7 trong một cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại phòng Bầu Dục, Tổng thống Trump tuyên bố: "Việc đạt được một thỏa thuận với Iran đang thực sự trở nên khó khăn hơn".

Theo ông Trump, Iran đang không tôn trọng Mỹ và chính quyền Washington đã sẵn sàng cho viễn cảnh tồi tệ nhất. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng gọi Iran là "một quốc gia phức tạp" và nói thêm rằng "Iran không biết họ đang ở đâu".

Về thông tin cho rằng Iran đã bắt giữ một số nhân viên CIA, ông Trump khẳng định đó "hoàn toàn là điều bịa đặt", đồng thời cáo buộc Tehran đang ủng hộ cho những kẻ khủng bố.

Ngày 22/7, người phụ trách công tác phản gián thuộc Cơ quan Tình báo Iran cho biết, Tehran đã phát hiện ra một mạng lưới của CIA đang hoạt động ở quốc gia này. Hãng thông tấn Tasnim cho rằng, mạng lưới này được phát hiện hôm 18/6 và một số người được cho là gián điệp đã bị tuyên án tử hình trong khi những người khác bị giam giữ dài hạn.

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình WFTV9 ở Florida, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, Tổng thống Trump muốn đàm phán với Iran và muốn thay đổi "cách hành xử" của Tehran.

Ông Pompeo nói: "Tổng thống Trump đã nói rằng, ông sẽ vui vẻ trò chuyện với Lãnh tụ tối cao Iran qua điện thoại mà không cần điều kiện nào. Nhà lãnh đạo Mỹ luôn tin tưởng rằng, đàm phán và trao đổi ngoại giao nhằm tránh xung đột quân sự sẽ là mục tiêu cần hướng tới".

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang sau khi Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm ngoái. Chính quyền Washington tuyên bố, sẽ đưa xuất khẩu dầu của Tehran về con số 0 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế nước này.

Hồi tháng 5 vừa qua, Iran thông báo dừng tuân thủ một phần thỏa thuận hạt nhân và đặt ra thời hạn 60 ngày cho các bên ký kết JCPOA còn lại để cứu vãn thỏa thuận bằng cách tạo điều kiện cho Iran xuất khẩu dầu và tăng cường quan hệ thương mại với nước này.

Khi thời hạn kể trên kết thúc, Iran đã bắt đầu làm giàu uranium vượt mức 3,67% được quy định trong JCPOA, cũng như cảnh báo sẽ giảm dần các cam kết với chu kỳ 60 ngày/lần.

Vũ Lâm

Theo SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc