Tổng thống Putin: Vũ khí siêu thanh Nga sở hữu sức mạnh vượt trội

18:40 | 20/09/2020

589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố việc Mỹ rút khỏi các hiệp ước kiểm soát vũ khí là lý do buộc Nga phải phát triển các tên lửa siêu thanh để đối phó.
tong-thong-putin-vu-khi-sieu-thanh-nga-so-huu-suc-manh-vuot-troi
Hình ảnh mô phỏng tên lửa chiến lược Avangard

Ông Putin nói: "Việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước chống Tên lửa đạn đạo (ABM) đã buộc Nga phải bắt đầu phát triển vũ khí siêu thanh. Nga cần tạo ra những vũ khí này để đáp lại việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, vốn có thể vô hiệu hóa, hoặc làm lỗi thời toàn bộ tiềm lực hạt nhân của chúng tôi”.

Trước đó, hiệp ước ABM được ký kết vào năm 1972 nhằm cấm Nga và Mỹ tạo ra các hệ thống phòng thủ tên lửa. Sau khi rút khỏi hiệp ước này, Mỹ đã triển khai mạng lưới phòng không mới tại châu Âu.

Tuyên bố mới nhất của ông chủ Điện Kremlin được đưa ra trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ với tổng giám đốc của Công ty thiết kế tên lửa NPO Mashinostroyenia, Gerbert Efremov. Ông Putin đã khen ngợi công sức của nhà thiết kế Efremov và các đồng nghiệp, đã khiến Mỹ không hiện thực hóa được tham vọng của mình.

Theo nhà lãnh đạo Nga, nước này hiện đang sở hữu các hệ thống vũ khí chiến lược vượt trội hơn bất kỳ loại vũ khí hiện có nào của các đối thủ tiềm tàng. Ông cũng đề cao công trình chế tạo phương tiện bay siêu thanh Avangard, đồng thời so sánh nó với việc Liên Xô chế tạo thành công quả bom hạt nhân đầu tiên vào năm 1949.

Lô tên lửa chiến lược Avangard đầu tiên được chuyển giao cho Lực lượng tên lửa chiến lược Nga vào tháng 12/2019, trong khi tên lửa Kinzhal được bàn giao vào cuối năm 2017.

Đây đều là những tên lửa siêu thanh đầu tiên được đưa vào trực chiến.

Bình An

SPN