Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn 1.400 nhà báo

20:23 | 17/12/2015

1,641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng 12h (giờ Moscow - 16h giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc họp báo quan trọng cuối năm 2015, sự kiện quy tụ gần 1.400 nhà báo tham dự. Đây là một con số kỷ lục.

Tổng thống Putin kết thúc cuộc họp báo thường niên lần thứ 11 dài 3 giờ 8 phút, độ dài tương đương sự kiện này vào năm ngoái. 

Trong cuộc họp báo, ông đã trả lời câu hỏi từ 32 phóng viên trong và ngoài nước trong tổng số 1.400 nhà báo tham dự cuộc phỏng vấn kỷ lục này.

* Chưa đóng băng công nghiệp quốc phòng

Trước câu hỏi liệu có tăng đơn đặt hàng vũ khí 10% một năm như đã tuyên bố trong bối cảnh khủng hoảng giá dầu hay không, ông Putin trả lời: "Công nghiệp quốc phòng là một dự án dài hơi. Việc đóng băng các dự án tốn kém hơn là duy trì chúng. Đúng là có một số vấn đề về ngân sách do giá dầu. 

Chương trình quốc phòng Nga yêu cầu những dự án này cần được hoàn thành vào năm 2020. Tất cả các dự án đã khởi động cần được hoàn tất, tuy nhiên, một số dự án sẽ bị hoãn lại. Tất những mục tiêu chúng ta đã đặt ra cần được thực hiện".

* Cắt đứt hoạt động du lịch đến Ai Cập là vì lý do an ninh

"Quyết định cắt đứt hoạt động du lịch đến Ai Cập không phải là một động thái chính trị, nó liên quan tới các lý do an ninh. Khi nào chúng tôi đảm bảo về an ninh, chúng tôi sẽ dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm", ông Putin khẳng định: "Ai Cập hiện không thể đối phó với mối đe dọa khủng bố. Ngay khi tất cả cơ chế để bảo vệ công dân của chúng tôi sẵn sàng, khi đó chúng tôi mới có thể tiếp tục du lịch".

tong thong putin tra loi phong van 1400 nha bao
Tổng thống Putin trong cuộc họp báo.

* Nga từ chối đầu tư 3,5 tỉ USD cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Putin từ chối đầu tư 3,5 tỉ USD cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng thời, ông kêu gọi người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước bỏ ra một phần thu nhập của mình để làm từ thiện.

"Những người chịu trách nhiệm (đối với các doanh nghiệp nhà nước) có thể phân bổ một phần thu nhập của mình cho các tổ chức từ thiện, điều đó cũng không làm họ nghèo đi"

* Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình

"Không quốc gia nào có quyền mở rộng quyền phán xét đến những nước khác. Tất nhiên, chúng ta nên đấu tranh tham nhũng. Việc bắt người nước ngoài rồi buộc tội họ là không thể chấp nhận được", Tổng thống Putin nói. "Chúng tôi giành quyền đăng cai World Cup một cách trung thực".

Theo ông, cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã làm được nhiều điều cho bóng đá thế giới và xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình.

Về vấn đề doping, Tổng thống Putin khẳng định Nga phản đối sử dụng doping dưới mọi hình thức. "Đó là chất độc. Nó còn phá hủy quy tắc công bằng trong trận đấu", ông nói. "Nga ủng hộ quy tắc trên và luôn cởi mở đối với mọi hình thức hợp tác. Huấn luyện viên, vận động viên, ai có lỗi thì trừng phạt, không thì thôi. Chúng tôi sẽ rất rõ ràng về điều này".

tong thong putin tra loi phong van 1400 nha bao
TT Putin và cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

* Nga muốn phát triển quan hệ với Mỹ

"Chúng tôi sẵn sàng làm việc với bất cứ tổng thống nào người dân Mỹ bầu ra", ông Putin nói. "Chính họ là những người luôn luôn thúc giục chúng tôi phải bầu cho ai".

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc phỏng vấn nói Nga và Mỹ có thể và sẵn sàng hợp tác hiệp quả bất chấp những khác biệt về quan điểm. Ông Kerry đưa ra tuyên bố trong chuyến thăm Nga lần thứ hai trong năm nay. Toàn bộ cuộc phỏng vấn dự kiến được phát trên truyền hình cuối tuần này. Ông Kerry hôm 13/12 thảo luận với Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Putin nói cuộc thảo luận với ông Kerry đầu tuần này cho thấy Washington sẵn sàng "tiến tới nhằm giải quyết các vấn đề chỉ có thể chung tay giải quyết". 

tong thong putin tra loi phong van 1400 nha bao
Hơn 1.400 nhà báo đã tham gia phỏng vấn TT Putin.

* Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ với Gruzia

Tổng thống Putin nói chính chính phủ Gruzia khiến quan hệ giữa hai bên xấu đi nhưng Moscow sẵn sàng khôi phục quan hệ với Tsibili. Nga cũng sẵn sàng miễn thị thực với Gruzia.

*Nga sẽ tiếp tục chiến dịch không kích tại Syria 

17h36: Liên quan tới quan hệ với Gruzia, Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ chấp nhận "bất kỳ quyết định" nào của Gruzia, Abkhazia và Nam Ossetia vì toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia.

17h19: Tổng thống Putin khẳng định, chủ nghĩa khủng bố ở Nga đang bị trọng thương, nhưng cuộc chiến chống lại căn bệnh này vẫn được tiếp tục: "Cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố, mặc dù chưa đạt được thành công toàn diện, sẽ được tiếp tục".

17h00: Nga sẽ tiếp tục chiến dịch không kích tại Syria nếu quân đội Syria cần điều đó. "Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc không kích và hỗ trợ quân đội Syria đến cùng". 

tong thong putin tra loi phong van 1400 nha bao
Sự kiện quy tụ gần 1.400 nhà báo tham dự.

* Nga sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ukraine

Về quan hệ với Ukraine, ông chủ Điện Kremlin nêu rõ: Mối quan hệ thương mại giữa Nga và Ukraine sẽ bắt đầu xấu hơn từ ngày 1-1-2016. Nga đã cố gắng duy trì mối quan hệ kinh tế với Ukraine và hi vọng rằng cuộc xung đột ở Donbass được giải quyết càng sớm càng tốt, tuy nhiên, việc này đã không trở thành hiện thực.

Nga sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ukraine: "Chúng tôi không có kế hoạch áp đặt bất cứ biện pháp trừng phạt nào chống lại Ukraine, tôi muốn họ hiểu điều này".

* Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là thù địch

16h54: Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom của Nga không chỉ là một hành động không thân thiện mà còn là hành động thù địch. Hơn nữa, Thổ Nhĩ Kỳ còn cầu viện Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thay vì giải quyết vấn đề. Họ có thể xin lỗi nếu đó chỉ là tai nạn, Tổng thống Putin nói.

Theo ông Putin, Ankara đã từ chối hợp tác với Moscow. "Chúng tôi đề nghị hợp tác, các kênh liên lạc đều có sẵn. Không ai cảnh báo chúng tôi về những người Turk", ông cho biết thêm. "Chúng tôi chưa có hệ thống phòng không vào lúc đó nhưng giờ thì đã có S-400".

Tổng thống Putin nhận định Thổ Nhĩ Kỳ đã tự đặt họ vào tình huồng nghiêm trọng và ông chưa rõ có bên thứ ba liên quan trong vụ việc hay không.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga chưa thấy bất cứ nỗ lực cải thiện quan hệ nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Nga nhắc lại rằng, một giải pháp chính trị là con đường duy nhất để giải quyết vấn đề Syria.

tong thong putin tra loi phong van 1400 nha bao
Các phóng viên đặt câu hỏi với Tổng thống Putin.

* Chỉ giải quyết được vấn đề Syria khi các bên liên quan "nhường nhịn nhau"

16h50: Liên quan tới vấn đề Syria, Tổng thống Nga tái khẳng định lập trường: chỉ người dân Syria mới có thể quyết định tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad. Có thể đạt được các thỏa hiệp về Syria chỉ khi các bên liên quan "nhường nhịn nhau".

Tổng thống Nga nhấn mạnh Moscow sẽ cố gắng để giải pháp về Syria được tất cả các bên chấp nhận. Nga và Mỹ đã nhất trí về các yếu tố quan trọng trong kế hoạch hòa bình cho đất nước Arab này. Ông cũng nêu rõ rằng, nước Nga không chắc chắn cần một căn cứ quân sự ở Syria.

16h42: Tổng thống Putin khẳng định việc buôn lậu dầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực công nghiệp của khu vực Trung Đông. Tổng thống Nga bày tỏ không bằng lòng với giá dầu hiện tại. Theo Tổng thống Putin, gần như không có khả năng đạt được sự đồng thuận với chính phủ hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ

16h41: Tổng thống Putin không rõ liệu có bên thứ ba trong các tranh chấp giữa Moscow và Ankara. Nga sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong các vấn đề nhạy cảm. "Tôi được hỏi là liệu rằng có bên thứ ba, tôi hiểu ý nghĩa của câu hỏi này, nhưng hiện vẫn chưa được biết câu trả lời".

tong thong putin tra loi phong van 1400 nha bao
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc họp báo quan trọng cuối năm 2015.

* Sẽ không có những thay đổi lớn trong Chính phủ Nga trong tương lai gần

16h29: Trước câu hỏi liệu Tổng thống có hài lòng với hoạt động của Chính phủ Nga và những biện pháp mà Chính phủ thực hiện trong tình hình khủng hoảng hiện nay có thích hợp không. Tổng thống Putin chỉ ra rằng, trong một quãng thời gian khá dài, ông đặc biệt có thái độ rất tôn trọng đối với đội ngũ của Chính phủ và những biến động về nhân sự bao giờ cũng gây khó khăn cho công việc.

Tổng thống Putin cho rằng, Chính phủ đã hoạt động tốt, tất nhiên là có thể hoạt động tốt hơn nữa. Vào cuối năm ngoái, một bản kế hoạch chống khủng hoảng đã được chuẩn bị, và việc phân tích những công việc đã làm được nhằm thực hiện đó cho thấy 35% những giải pháp được đề ra cho tới nay vẫn chưa được thực hiện. Theo đó, Tổng thống Nga nêu rõ, chỉ bằng nỗ lực hành chính thôi thì không đủ. Tuy nhiên, về mặt chiến lược, chính phủ đang thực hiện những giải pháp cần thiết và đang hành động có hiệu quả.

Ông khẳng định sẽ không có những thay đổi lớn trong Chính phủ Nga trong tương lai gần Ông nói: "Sẽ không có bất cứ thay đổi nào, ít nhất là không có thay đổi nào đáng kể". Và cho biết thêm rằng: "Trò chơi "đi tắt đón đầu" trong lĩnh vực nguồn nhân lực là đại diện cho một yếu tố tiêu cực, và điều đó là không cần thiết".

* Ổn định kinh tế vĩ mô của Nga

16h27: Trả lời câu hỏi của phóng viên Elena Glushakova tới từ hãng tin Ria Novosti về bình luận của Tổng thống khi tỉ giá đồng tiền ở chợ đen khác xa với tỉ giá ở Ngân hàng nhà nước và về chính sách của Ngân hàng Trung ương Nga, ông chủ Điện Kremlin nêu rõ: "Tất nhiên, tình hình cũng không khiến chúng ta lo ngại và tất cả đều muốn rằng, lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Trung ương giảm thấp hơn nữa, vì các ngân hàng thương mại cũng nhìn vào đó để đặt ra lãi suất của mình. Nhưng đó không phải là nhân tố duy nhất. 

Tôi ủng hộ chính sách của NHTW và chính phủ nhằm đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô. Trong khi muốn hạ lãi suất, cũng không thể thực hiện bằng biện pháp hành chính. Chúng ta e ngại lạm phát cao, nhưng cũng cần phải đề phòng tình trạng giảm phát. Để có thể hạ lãi suất thì không phải là cứ gây áp lực với NHTW, mà ccần có biện pháp kiềm chế và chế ngự các rủi ro. Khi chúng ta làm được như vậy, lúc đó mới có thể có cơ hội giảm tỉ lệ lãi suất tái cấp vốn của ngân hàng".

16h06: Tổng thống Putin bắt đầu trả lời phóng viên.

16h14: Tổng thống Putin khẳng định nền kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng: "Thống kê cho thấy, nền kinh tế Nga nói chung đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng, hoặc ít nhất là giai đoạn nghiêm trọng nhất". Theo nhà lãnh đạo Nga, đã xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của sự cân bằng kinh tế. Ông nói: "Từ quý II năm nay, chúng ta đã thấy được dấu hiệu ổn định của các hoạt động kinh doanh".

tong thong putin tra loi phong van 1400 nha bao
Tổng thống Putin đang lắng nghe câu hỏi của phóng viên.
tong thong putin tra loi phong van 1400 nha bao
Phóng viên đặt câu hỏi với Tổng thống Putin.
tong thong putin tra loi phong van 1400 nha bao
Quang cảnh cuộc họp báo

Tổng thống Putin cũng chỉ ra sự ổn định trên thị trường lao động, với tỉ lệ thất nghiệp vào khoảng 5,6%: "Đây là một kết quả tích cực của Chính phủ".

CAND

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc