Tổng thống Philippines nhấn mạnh lập trường giải quyết tranh chấp Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế

21:50 | 14/11/2020

158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Philippines khẳng định lập trường giải quyết hòa bình các tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế tại Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Ngày 12/11, phát biểu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 bằng hình thức trực tuyến, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định “lập trường của Philippines là rõ ràng và kiên định. Chúng ta phải giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS)”.

Ông Rodrigo Duterte cũng kêu gọi thúc đẩy thông qua Bộ Quy tắc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Theo CNN PhilippinesPhilstar, Tổng thống Duterte cho biết vấn đề Biển Đông gây ra thách thức cho ASEAN vì nó liên quan đến an ninh và ổn định trong khu vực. Ông nhắc lại lập trường của Philippines rằng các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình và dựa trên UNCLOS.

Tổng thống Philippines nhấn mạnh lập trường giải quyết tranh chấp Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế
Tổng thống Philippines nhấn mạnh lập trường giải quyết tranh chấp Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế. (Nguồn:AA)

Ông nói: “Phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực về Biển Đông năm 2016 là một giải thích có thẩm quyền về việc áp dụng UNCLOS. Bây giờ nó là một phần của luật quốc tế. Và tầm quan trọng của nó không thể bị giảm đi cũng như không bị bỏ qua bởi bất kỳ quốc gia nào, dù nước đó lớn mạnh như thế nào”, ông Duterte nói.

Tổng thống Duterte đồng thời nêu rõ Philippines cùng các nước ASEAN hướng tới mục tiêu đưa Biển Đông thành một vùng biển hòa bình và thịnh vượng cho tất cả. Ông nhấn mạnh Manila cam kết hoàn thành ngay lập tức một bộ quy tắc ứng xử thực chất và hiệu quả ở Biển Đông.

Quan điểm này đã được Tổng thống Duterte nêu rõ trong cuộc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa thăm Manila trung tuần tháng 9 vừa qua.

Tại cuộc tiếp, Tổng thống Duterte đã khẳng định duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các quốc gia trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh Manila hy vọng tất cả các bên sẽ giải quyết các khác biệt một cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, qua đó mang lại hòa bình và ổn định lâu dài ở Biển Đông.

Trước đó, cùng ngày 12/11, tại phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tái khẳng định giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Muhyiddin nêu rõ các biện pháp giải quyết vấn đề Biển Đông phải phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

Theo Baoquocte.vn