Tổng thống Pháp kêu gọi một cuộc gặp Mỹ - Iran

11:12 | 25/09/2019

226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, nếu cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Iran không thể diễn ra bên lề phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Đó sẽ là một cơ hội bị đánh mất.
tong thong phap keu goi mot cuoc gap my iran
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Tổng thống Macron ngày 24/9 nói: "Điều quan trọng là nếu Tổng thống Iran rời Mỹ mà không gặp Tổng thống Trump, đó sẽ là một cơ hội bị đánh mất. Bởi ông ấy sẽ không trở lại đây trong vòng vài tháng nữa và Tổng thống Trump cũng sẽ không đến Tehran. Họ nên gặp mặt ngay lúc này".

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng thể hiện sự đồng tình với Tổng thống Pháp: "Tôi nghĩ tôi đồng tình với ngài Emmanuel. Bạn cần đứng bên thành bể bơi và nhảy cùng lúc".

Được biết, các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Iran đang có mặt tại New York, Mỹ, để dự phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Năm 2018, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết hồi năm 2015. Mỹ sau đó tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên chính quyền Tehran trong một nỗ lực nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trước đó, Iran tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ cho đến khi nào Washington dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt lên nước này.

Phát biểu tại Đại hội Đồng Liên Hợp Quốc ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi Iran là "một mối đe dọa", đồng thời cho biết các lệnh trừng phạt nước này không những không được dỡ bỏ mà còn tiếp tục gia tăng.

Bình An

Reuters