Tổng thống Nga hội đàm với người đồng cấp Ukraine tại Paris

19:29 | 09/12/2019

944 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm nay (9/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Paris, nhằm tìm giải pháp cho xung đột ở miền Đông Ukraine.
tong thong nga hoi dam voi nguoi dong cap ukraine tai paris
Tổng thống Zelensky (trái) và Tổng thống Putin

Theo đó, cuộc gặp bốn bên có sự tham gia của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Hội đàm giữa Tổng thống Nga với người đồng cấp Ukraine được cho là sẽ tập trung vào xung đột ở miền Đông Ukraine, khiến hàng nghìn người thiệt mạng và rời bỏ nhà cửa từ năm 2014. Phe ly khai cũng giành quyền kiểm soát các vùng Donetsk và Lugansk ngay sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy nhiên, vấn đề Crimea sẽ không có trong nghị trình lần này.

Điện Kremlin mới đây phát đi tín hiệu rằng, họ sẵn sàng làm việc với Tổng thống Ukraine Zelensky. Tuy nhiên, Kiev kiên định sẽ không từ bỏ Crimea, còn Putin dường như sẽ không nới lỏng trừng phạt Ukraine.

Trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã mô tả cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine là "một vết thương hiện tại của châu Âu", nói rằng các bên sẽ nỗ lực nhằm đạt được tiến bộ trong tiến trình hòa bình tại khu vực này.

Ông Maas cũng ca ngợi Tổng thống Zelensky vì đã mang đến động lực mới cho các cuộc đàm phán.

Một nguồn tin thân cận với Điện Elysee cho rằng, "niềm tin giữa các bên" là yếu tố then chốt trong cuộc gặp lần này. Ngoài ra, "công thức Steinmeier" được ví như là chìa khóa cho hội đàm.

"Công thức Steinmeier" do cựu Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, hiện là Tổng thống Đức đề xuất nhằm giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.

Bình An

AFP