Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công Iran nhưng thay đổi vào phút chót

14:36 | 21/06/2019

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã phê chuẩn việc tiến hành một cuộc tấn công quân sự chống Iran nhằm đáp trả vụ Iran bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái của nước này. Tuy nhiên, quyết định này sau đó đã được rút lại.
tong thong my ra lenh tan cong iran nhung thay doi vao phut chot
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ban đầu, ông Trump được cho là đã phê chuẩn việc tấn công vào một số mục tiêu như radar và các bệ phóng tên lửa của Iran.

Kế hoạch tấn công Iran sẽ được tiến hành vào rạng sáng 21/6 (theo giờ địa phương) để giảm thiểu rủi ro cho quân đội Iran hoặc dân thường. Các máy bay của Mỹ đã sẵn sàng và tàu chiến cũng vào vị trí, song đã không có tên lửa nào được bắn đi bởi quyết định tấn công đã được rút lại.

Không rõ kế hoạch phát động tấn công nhằm vào Iran có được tiếp tục hay không, cũng như nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi đột ngột này là vì ông Trump đổi ý hay Washington chưa sắp xếp được các yếu tố hậu cần hoặc chiến lược.

Căng thẳng Mỹ - Iran tiếp tục leo thang sau khi lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 20/6 tuyên bố đã bắn rơi một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ với cáo buộc máy bay này xâm phạm không phận Iran. Về phía Mỹ, một quan chức quốc phòng nước này cho rằng, chiếc UAV bị tên lửa phòng không Iran bắn trúng khi đang bay trên không phận quốc tế thuộc eo biển Hormuz.

Được biết, việc đột ngột thay đổi quyết định tấn công Iran đã ngăn chặn hành động quân sự thứ 3 của ông Trump chống lại các mục tiêu ở Trung Đông. Trước đó, Tổng thống Mỹ đã 2 lần ra lệnh tấn công các mục tiêu ở Syria vào các năm 2017 và 2018.

Bình An

NYTimes