Tổng thống Mỹ Biden ưu tiên đầu tư phát triển năng lượng tái tạo

18:01 | 05/04/2021

|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ kế hoạch trị giá hơn 2.000 tỷ USD do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất lên Quốc hội, Tổng thống Biden ưu tiên dành 174 tỷ USD để thúc đẩy thị trường xe điện và hàng chục tỷ USD cho phát triển NLTT.
Ngành dầu khí được lợi bất ngờ từ kế hoạch nghìn tỷ của Tổng thống BidenNgành dầu khí được lợi bất ngờ từ kế hoạch nghìn tỷ của Tổng thống Biden
Chính quyền Tổng thống Biden ủng hộ chương trình năng lượng gió ngoài khơi rất lớnChính quyền Tổng thống Biden ủng hộ chương trình năng lượng gió ngoài khơi rất lớn
Tổng thống Mỹ Biden ưu tiên đầu tư phát triển năng lượng tái tạo

Hai khoản đầu tư này đều nhằm mục đích đưa nước Mỹ sớm thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và chống biến đổi khí hậu. Khoản hỗ trợ ngành xe điện sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Mỹ sản xuất nhiều linh kiện và pin điện hơn, đồng thời cung cấp tín dụng và ưu đãi thuế mới cho người tiêu dùng Mỹ mua xe điện do các doanh nghiệp Mỹ sản xuất với giá cả phải chăng. Hạ tầng pin sạc điện cũng sẽ được xây dựng với mục tiêu lắp đặt 500.000 điểm sạc cho xe điện vào năm 2030.

Đối với lĩnh vực NLTT, kế hoạch của Tổng thống Biden đề xuất các biện pháp gia hạn tín dụng thuế thêm 10 năm cho các cơ sở lưu trữ năng lượng gió và năng lượng mặt trời, giảm chi phí công nghệ cho người mua năng lượng. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ kêu gọi đầu tư khoảng 15 tỷ USD vào các dự án thử nghiệm năng lượng mới như công nghệ thu gom và lưu trữ carbon, công nghệ điện hạt nhân và hydro.

Tổng thống Biden cũng cam kết chi 165 tỷ USD cho phát triển phương tiện công cộng, các dự án đường sắt nhằm khuyến khích người Mỹ tăng sử dụng phương tiện công cộng. Theo đó, Mỹ đặt mục tiêu thay thế ít nhất 50.000 phương tiện vận tải chạy bằng động cơ diesel sang chạy điện; điện khí hóa ít nhất 20% số lượng xe buýt chở học sinh và dành 20 tỷ USD để cải thiện an toàn đường bộ. Cũng trong khuôn khổ kế hoạch đề xuất, để hỗ trợ các công nhân dầu khí bị ảnh hưởng do chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, kế hoạch cũng bao gồm gói 16 tỷ USD để trả lương cho hàng trăm nghìn lao động tiến hành đóng các giếng dầu khí cũ và dọn dẹp các mỏ dầu khí đã bị bỏ hoang.

Viễn Đông