Tổng thống Brazil cáo buộc DiCaprio "tài trợ đốt rừng Amazon"

18:54 | 30/11/2019

486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Brazil Bolsonaro cáo buộc tài tử DiCaprio tài trợ cho các tổ chức liên quan đến cháy rừng Amazon song không đưa ra bằng chứng.

"Leonardo DiCaprio là một gã rất ngầu đúng không? Đưa tiền để đốt cháy Amazon cơ đấy", Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu trước dinh tổng thống hôm 29/11.

Bolsonaro không đưa ra bằng chứng cụ thể nhưng trước đó đã bình luận trên mạng xã hội rằng Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) đã chi tiền cho lính cứu hỏa chụp ảnh cháy rừng Amazon và dùng những bức ảnh này để gây quỹ quyên góp. Tổng thống Brazil nói tài tử Hollywood DiCaprio đã đóng góp 500.000 USD cho WWF.

"Tổ chức phi chính phủ (NGO) này đã làm những gì? Họ làm điều đơn giản nhất, đốt rừng rồi chụp ảnh, quay phim lại", Bolsonaro nói, cáo buộc WWF thực hiện chiến dịch chống lại Brazil, liên lạc với ngôi sao điện ảnh Leonardo DiCaprio và nhận được tiền ủng hộ từ anh.

Tổng thống Brazil khẳng định một phần trong khoản tiền quyên góp được sẽ chia cho những kẻ đốt rừng, đồng thời tố DiCaprio chính là người góp phần tàn phá rừng Amazon.

DiCaprio phủ nhận đã quyên góp cho WWF và tổ chức này cũng bác cáo buộc nhận được tiền từ nam diễn viên hay trả tiền cho lính cứu hỏa để có những bức ảnh cháy rừng Amazon.

Tổng thống Brazil cáo buộc DiCaprio
Ngôi sao điện ảnh Hollywood Leonardo DiCaprio. Ảnh: AFP.

DiCaprio là nhà hoạt động bảo vệ môi trường tích cực, nam diễn viên thường nói về các vấn đề môi trường, bao gồm các vụ hỏa hoạn ở Amazon. Quỹ Leonardo DiCaprio tập trung vào các dự án bảo vệ động vật hoang dã dễ bị tổn thương khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Chính quyền Tổng thống Bolsonaro trước đó bắt 4 tình nguyện viên chữa cháy của tổ chức phi chính phủ Alter do Chão với cáo buộc cố tình làm bùng phát đám cháy để chụp ảnh, quay phim và vận động quyên góp. Nhóm người trên được thả hôm 28/11 theo lệnh của thẩm phán.

Các chính trị gia cùng nhiều tổ chức phi chính phủ đã chỉ trích gay gắt vụ bắt người, nói rằng đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ Bolsonaro nhằm quấy rối các nhóm hoạt động vì môi trường.

Kể từ khi xảy ra thảm họa cháy rừng Amazon, Tổng thống Brazil Bolsonaro liên tục hứng chịu chỉ trích từ dư luận và nhiều lãnh đạo thế giới vì hành động chậm chạp cũng như không tuân thủ các cam kết bảo vệ môi trường.

Theo VNE