Tổng thống Biden: Mỹ sẽ không bao giờ công nhận Crimea là của Nga

11:21 | 27/02/2021

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Joe Biden mới đây tuyên bố Mỹ sẽ không bao giờ công nhận Crimea là của Nga.
Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Biden ngày 26/2 cho hay: "Chúng tôi xin nhắc lại một sự thật đơn giản rằng Crimea là của Ukraine. Mỹ sẽ không bao giờ công nhận cái gọi là sáp nhập bán đảo vào Nga. Chúng tôi sẽ sát cánh với Ukraine chống lại các hành động gây hấn của Nga".

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế, các chuẩn mực tương tác của các quốc gia hiện đại, cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước láng giềng Ukraine bằng việc sáp nhập Crimea 7 năm trước đây.

"Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine cùng các đồng minh và đối tác của họ như đã làm ngay từ khi cuộc xung đột nổ ra”, ông Biden nhấn mạnh.

Nga hiện chưa có bất cứ bình luận nào về tuyên bố kể trên của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Được biết, Crimea là một bán đảo lớn ở châu Âu, nằm về phía nam đất liền của Ukraine và phía tây miền Kuban của Nga.

Crimea đã trở thành một chủ thể hành chính của Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào ngày 16/3/2014 khi đại đa số cử tri Crimea bỏ phiếu tán thành ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập vào Liên bang Nga.

Ngày 18/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký phê chuẩn thành luật Hiệp ước Sáp nhập Crimea, hoàn tất tiến trình hợp nhất vùng lãnh thổ này vào Liên bang Nga.

Nga khẳng định việc sáp nhập Crimea tuân thủ luật pháp quốc tế và hiến chương Liên hợp quốc, dựa trên nguyện vọng của người dân Crimea, trong khi chính quyền Ukraine vẫn coi bán đảo Crimea là phần lãnh thổ nhưng tạm thời bị chiếm đóng.

Các nước Liên minh châu Âu đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích động thái sáp nhập bán đảo Crimea của Nga. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh giữa Nga và phương Tây, kéo theo một loạt các lệnh trừng phạt dành nhằm vào Nga.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc