Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh 8 công trình tiêu biểu các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng

16:20 | 28/07/2018

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 28/7, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Chương trình "Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình năm 2018" tôn vinh 8 công trình tiêu biểu các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng.

Tham dự chương trình có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam có đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và các tấm gương được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam.

tong ldld viet nam vinh danh 8 cong trinh tieu bieu cac linh vuc kinh te xa hoi quoc phong
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN trao tặng giải thưởng cho các công trình.

Nhằm ghi nhận và vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, từ đầu năm 2018, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất ý tưởng bình chọn công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc, ghi dấu ấn đậm nét, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ năm 1975 trở lại đây.

Đặc biệt, những công trình có giá trị to lớn này đều ghi nhận công sức, trí tuệ của hàng ngàn, hàng vạn công nhân lao động trên khắp mọi miền Tổ quốc với nhiều lĩnh vực trọng yếu của đời sống kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng.

tong ldld viet nam vinh danh 8 cong trinh tieu bieu cac linh vuc kinh te xa hoi quoc phong
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại Chương trình “Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn những công trình”.

Khai mạc chương trình, Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Chương trình "Vinh quang Việt Nam" năm nay có sự tham gia tích cực của các ngành, các địa phương. Trên cơ sở đề xuất của các cấp công đoàn trong cả nước với 35 Công trình tiêu biểu, đại diện cho tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hội đồng bình chọn cấp Trung ương đã thảo luận, phân tích, đánh giá và cho ý kiến đối với từng trường hợp cụ thể. Tiến hành lấy ý kiến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất là các cơ quan truyền thông của Công đoàn. Đồng thời, tiến hành hiệp y ý kiến với các Bộ, ngành, địa phương. Sự chuẩn bị trách nhiệm của Hội đồng bình chọn đã nhận được sự đồng thuận cao, Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu kín, thống nhất lựa chọn 8 công trình tiêu biểu, xuất sắc nhất.

Thông qua nhiều vòng bình chọn theo đúng quy chế, 8 công trình đã được lựa chọn gồm: Công trình “Đường Hồ Chí Minh”; Đường dây 500kV Bắc – Nam; Vệ tinh viễn thông của Việt Nam (VINASAT-1, VINASAT- 2); Nhà máy Thủy điện Hòa Bình; Công trình “Bản đồ địa chất, bản đồ khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1:200.000”; Công trình “Từ điển Bách khoa Toàn thư”; Công trình: “Nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới OM6976 và OM5451” có năng suất và chất lượng cao phục vụ sản xuất và xuất khẩu; Chương trình tiêm chủng mở rộng.

tong ldld viet nam vinh danh 8 cong trinh tieu bieu cac linh vuc kinh te xa hoi quoc phong
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu tại chương trình.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự cảm ơn tới những tác giả để lại dấu ấn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước từ giai đoạn đổi mới đến nay.

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, công cuộc đổi mới của đất nước có rất nhiều thành tựu, kinh nghiệm để từ chỗ là một nước nghèo, thu nhập thấp, chúng ta đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Thế và lực của đất nước ta ngày càng được củng cố và vững mạnh. Việc tôn vinh các công trình tiêu biểu của đất nước là biểu tượng chân thực, minh chứng sống động cho sự dám nghĩ, dám làm, đóng góp cho xã hội của các trí tuệ Việt Nam. Có được thành tựu này có công không nhỏ của các cá nhân, tập thể được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam, cũng như mỗi người dân Việt Nam trên khắp mọi miền tổ quốc.

tong ldld viet nam vinh danh 8 cong trinh tieu bieu cac linh vuc kinh te xa hoi quoc phong
Đại diện các công trình được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Có thể nói, các công trình được tôn vinh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình” năm 2018 không chỉ mang dấu ấn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước mà còn khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động hăng hái thi đua lao động, sản xuất.

Tóm tắt đánh giá của Tổng LĐLĐ Việt Nam về các công trình tiêu biểu năm 2018:

"Đường dây 500kV Bắc-Nam" được coi là kỳ tích của thế kỷ XX. Công trình là một giải pháp cấp thiết, quan trọng để giải quyết bài toán thiếu điện ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, tạo bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực; góp phần duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế phía nam ở mức cao nhiều năm liên tục.

"Thủy điện Hòa Bình" với hàng tỷ KW điện mỗi năm, đã giải quyết được tình trạng thiếu điện trầm trọng của đất nước trong những năm 80 của thế kỷ 20, những năm vô cùng khó khăn vì đất nước vừa ra khỏi cuộc chiến tranh khốc liệt chống giặc ngoại xâm.

“Đường Hồ Chí Minh” con đường huyền thoại trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mạch giao thông trục dọc quan trọng thứ hai của đất nước, đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực miền núi, biên giới, tây nguyên, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực phía Tây của Tổ quốc.

“Nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới OM 6976 và OM 5451” có năng suất và chất lượng cao đã thể hiện năng lực tiếp cận, ứng dụng, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật để góp phần phát triển nền nông nghiệp hiện đại, nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

“Từ điển Bách khoa Toàn thư” do công lao to lớn của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu để tạo nên một kiệt tác đồ sộ trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

“Bản đồ địa chất, bản đồ khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1/200.000”, các nhà khoa học địa chất Việt Nam đã vượt qua hàng trăm ngàn km khảo sát thực địa, lấy mẫu với muôn vàn khó khăn để có được.

"Chương trình tiêm chủng mở rộng" đã giúp chúng ta đã bảo vệ được cho được hàng triệu trẻ em và phụ nữ không bị mắc bệnh, không bị chết cũng như các di chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phổ biến góp phần nâng cao thể lực, trí tuệ con người Việt Nam.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc