Tôn vinh 53 "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ nhất năm 2018

08:53 | 12/12/2018

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/12, tại Cung Hữu nghị Việt - Trung (Hà Nội), Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức lễ tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ nhất năm 2018.  

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Ðảng: Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Ðiểu K’ré, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.

ton vinh 53 nha khoa hoc cua nha nong lan thu nhat nam 2018
ton vinh 53 nha khoa hoc cua nha nong lan thu nhat nam 2018
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng trao Giấy chứng nhận và Kỷ niệm chương cho các nhà khoa học, trí thức, những người có sáng chế đã có nhiều thành tích nổi bật, xuất sắc giúp cho bà con nông dân sản xuất hiệu quả, làm giàu từ nông nghiệp.

Sau hơn bốn tháng triển khai chương trình, Ban tổ chức nhận được danh sách đề cử gồm 63 ứng viên từ 49 tỉnh, thành phố trong cả nước và các bộ và đã lựa chọn được 53 gương mặt tiêu biểu để vinh danh là những "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ nhất năm 2018.

Trong số 53 cá nhân được vinh danh “Nhà khoa học của Nhà nông” có 4 nữ, 49 nam, người cao tuổi nhất sinh năm 1948 (GS Trần Duy Quý, Hà Nội), người trẻ tuổi nhất sinh năm 1980 (Nguyễn Văn Tuấn, nông dân sáng chế, Bắc Kạn). Trong đó có 21 nhà khoa học có học vị Tiến sỹ và Tiến sỹ khoa học, đã có nhiều đóng góp, cống hiến cho ngành nông nghiệp và đời sống nông dân. Đặc biệt, có 14 “nhà khoa học không chuyên” là những nông dân có sáng chế, sáng kiến được ghi nhận và áp dụng rộng rãi trong cộng đồng, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Tiêu biểu như GS.TSKH Trần Duy Quý, người gắn bó với công việc di truyền chọn giống trong hơn 50 năm qua, GS.TSKH Trần Duy Quý cùng các cộng sự đã chọn tạo được 27 giống lúa cùng nhiều giống đậu tương và hoa, được mệnh danh là cha đẻ của nhiều loại lúa lai Việt Nam; ông Nguyễn Hồng Chương (sinh năm 1975, chủ cơ sở nghiên cứu, ứng dụng máy nông nghiệp Hồng Chương, tỉnh Lâm Đồng). Mặc dù trình độ văn hoá lớp 8/12, nhưng ông Chương đã sáng chế ra nhiều sản phẩm rất hữu dụng như: Cần phun thuốc trừ sâu hiệu suất cao, máy gieo hạt chân không, máy vắt nước cho rau, giải pháp trồng rau sạch công nghệ cao, máy gieo hạt 6 trong 1.…Ông Chương từng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

ton vinh 53 nha khoa hoc cua nha nong lan thu nhat nam 2018
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng nhấn mạnh, Lễ tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” nhằm ghi nhận, đánh giá và biểu dương giới trí thức, nhà khoa học, nhà nông có cống hiến xuất sắc trong quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của nông dân. Khuyến khích các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, phát minh, sáng chế, đóng góp vào công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, trí thức hóa nông dân, văn minh hóa và hiện đại hóa nông thôn.

Lễ tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” không chỉ có ý nghĩa về kinh tế - kỹ thuật mà còn có ý nghĩa quan trọng về chính trị - xã hội, được kỳ vọng thúc đẩy mối quan hệ giữa các nhà khoa học với nhà nông, rộng hơn là mối liên kết giữa 6 nhà mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo trong cuộc đối thoại với nông dân toàn quốc vào tháng 4/2018.

Do đó, Chương trình đã thiết thực góp phần thúc đẩy thực hiện thành công các chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ về tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tăng cường liên kết giữa các nhà trong sản xuất nông nghiệp, trước hết là giữa nhà khoa học với nhà nông; và sẽ trở thành sự kiện thường kỳ trong thời gian tới.

ton vinh 53 nha khoa hoc cua nha nong lan thu nhat nam 2018Ứng dụng khoa học và công nghệ xử lý rơm rạ thành phân bón vi sinh
ton vinh 53 nha khoa hoc cua nha nong lan thu nhat nam 2018Phải hướng tới nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh
ton vinh 53 nha khoa hoc cua nha nong lan thu nhat nam 2018[Chùm ảnh] Phân bón Phú Mỹ được người nông dân tin dùng
ton vinh 53 nha khoa hoc cua nha nong lan thu nhat nam 2018PVcombank đồng hành cùng cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0"

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc