Tòa án Hong Kong bác lệnh cấm người biểu tình đeo khẩu trang

18:37 | 18/11/2019

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tòa án tối cao Hong Kong đã ra phán quyết rằng đạo luật khẩn cấp do chính quyền đặc khu đưa ra hồi tháng trước về việc cấm người biểu tình đeo khẩu trang là vi hiến.
Tòa án Hong Kong bác lệnh cấm người biểu tình đeo khẩu trang
Người biểu tình Hong Kong (Ảnh: AFP)

Tòa án tối cao Hong Kong hôm nay 18/11 đã ra phán quyết, khẳng định đạo luật do chính quyền đặc khu đưa ra hồi tháng trước “không phù hợp với Luật Cơ bản”, vốn được xem là “hiến pháp” của Hong Kong khi đặc khu hành chính này được trao trả về Trung Quốc vào năm 1997.

“Những rào cản mà sắc lệnh này áp đặt đối với các quyền cơ bản… vượt xa hơn mức cần thiết… và do vậy không đáp ứng được phép thử về sự cân bằng hợp lý”, tòa tối cao Hong Kong cho biết.

Trước đó, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam ngày 4/10 đã công bố đạo luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ và vẽ sơn lên mặt. Động thái này được cho là nhằm đối phó với làn sóng biểu tình ngày càng căng thẳng tại Hong Kong và hỗ trợ cảnh sát trong việc thực thi pháp luật.

Bà Lam đã sử dụng đạo luật khẩn cấp từ thời Hong Kong còn thuộc quyền quản lý của Anh để đưa ra lệnh cấm đeo khẩu trang. Đây là lần đầu tiên Hong Kong sử dụng đạo luật này sau 52 năm.

Trong suốt 6 tháng diễn ra các cuộc biểu tình tại Hong Kong, người biểu tình thường đeo khẩu trang để tránh bị cảnh sát nhận diện. Sau khi lệnh cấm được đưa ra, những người vi phạm có thể đối mặt với án tù lên tới một năm hoặc bị phạt 25.000 đô la Hong Kong (khoảng 3.100 USD).

Cảnh sát Hong Kong được phép yêu cầu người biểu tình cởi bỏ khẩu trang vào bất kỳ thời điểm nào và ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, những người biểu tình vẫn đeo khẩu trang và tiếp tục đụng độ với cảnh sát, thậm chí cấp độ bạo lực còn tăng lên. Các nghị sĩ đối lập cũng nộp đơn khiếu nại phản đối lệnh cấm của trưởng đặc khu hành chính Hong Kong.

Tòa án Hong Kong bác lệnh cấm người biểu tình đeo khẩu trang
Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát diễn ra tại Đại học Bách khoa Hong Kong (Ảnh: Reuters)

Từ tháng 6, người dân Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Dự luật cho phép Hong Kong dẫn độ nghi phạm tới những nơi chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Ngoài yêu cầu chính thức rút dự luật dẫn độ, người biểu tình còn đòi chính quyền Hong Kong phải thành lập một ủy ban để điều tra các hành vi bạo lực của cảnh sát khi đối phó với người biểu tình, ân xá cho những người bị bắt, dừng gọi các cuộc biểu tình là các cuộc nổi loạn và khởi động lại tiến trình cải cách chính trị đang bị đình trệ.

Cảnh sát đối đầu người biểu tình trong trường đại học

Cảnh sát Hong Kong hôm nay vẫn tập trung lực lượng để đối phó với người biểu tình tại Đại học Bách khoa Hong Kong. Đám đông cố thủ trong trường bắn mũi tên vào cảnh sát, sử dụng súng cao su bắn pháo sáng và phóng hỏa vào cây cầu và các tòa nhà. Trong khi đó, cảnh sát cũng sử dụng súng hơi cay, vòi rồng và súng cao su để đáp trả người biểu tình tại Đại học Bách khoa Hong Kong.

Một xe bọc thép của cảnh sát hôm qua bị đốt cháy trong quá trình giữ gìn trật tự tại Hong Kong. Trong khi đó, các tuyến tàu hỏa và nhiều khu vực đã bị phong tỏa. Các trường học cũng phải đóng cửa do tình trạng bạo loạn.

Các binh sĩ thuộc quân đội Trung Quốc ngày 16/11 được nhìn thấy tham gia dọn dẹp trên các tuyến phố sau các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình Hong Kong. Chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ ngăn chặn bạo lực và khôi phục lại trật tự ở Hong Kong.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc