Tổ chức Plan giúp 4 triệu trẻ em gái Việt Nam thay đổi cuộc sống

20:39 | 11/10/2012

1,401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau đúng 1 năm Liên Hợp Quốc nhất trí lấy ngày 11-10 là ngày Quốc tế trẻ em gái, hôm nay (11/10) tại Hà Nội, tổ chức Quốc tế Plan tại Việt Nam đã phát động chiến dịch “Vì em là con gái” với mục tiêu chính là hỗ trợ cho 4 triệu trẻ em gái về giáo dục, các kỹ năng cơ bản và giúp các em thay đổi cuộc sống của mình.

Ông Glenn Gibney, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Plan tại Việt Nam.

Hiện nay trên thế giới, 1/3 trẻ em gái không được hưởng các quyền lợi về giáo dục bởi phải đối mặt với nghèo đói, bạo lực, phân biệt đối xử và các hành động có hại khác. Các em gái cũng đang bỏ lỡ cơ hội học tập trong khi họ có năng lực thay đổi cuộc sống cũng như thế giới xung quanh.

Các bé gái ít có cơ hội tham gia học tập tại các trường tiểu học so với các bé trai, thậm chí con số đó còn ít hơn tại các trường THCS. Hiện tượng đó làm nên phần lớn 67 triệu trẻ em trên toàn thế giới không được đến trường. Trong khi đó, các bé gái không được đến trường dễ bị xâm hại để mua bán tình dục và bị bóc lột sức lao động.

Ông Glenn Gibney, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Plan tại Việt Nam cho rằng: “Nếu chúng ta cho các em gái cơ hội bình đẳng với các bé trai ngay từ khi các em được sinh ra chính là chúng ta đã giúp cho các em và gia đình thoát khỏi đói nghèo, cho các em cơ hội trở thành những người phụ nữ có quyền lực, được làm mẹ, là những người lao động, những nhà lãnh đạo”.

Ở Việt Nam, hiện tượng các em gái dân tộc thiểu số kết hôn sớm còn rất phổ biến. Đa số ở tuổi 14, 15, các em đã kết hôn hoặc trở thành nguồn lao động trong gia đình. Thêm vào đó, tại Việt Nam, bạo hành tình dục (GVB) khá phổ biến, khoảng 58% phụ nữ đã từng bị lạm dụng ít nhất một lần.

Ngày Quốc tế trẻ em gái – ngày được vận động bởi tổ chức Plan International với sự trợ giúp của Chính phủ Canada, EU và các tổ chức khác – sẽ tập trung sự quan tâm của thế giới về tầm quan trọng của quyền lợi của các bé gái đồng thời tạo ra một nền tảng nhằm bảo đảm sự đầu tư và ghi nhận thích đáng đối với các trẻ em gái.

Tổ chức Plan tại Việt Nam là một tổ chức nhân đạo quốc tế, hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993. Hiện nay, Plan thực hiện các chương trình dự án tại 15 tỉnh thành trên cả nước, đem lại lợi ích cho 226.000 hộ gia đình tại 142 cộng đồng ở Bắc và Trung Việt Nam, trong đó bao gồm 400.000 trẻ em được bảo trợ và gia đình các em. Plan làm việc để giúp đỡ các trẻ em thiệt thòi trên khắp Việt Nam, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số tại miền núi.

Thanh Huyền