Tình tiết bất ngờ vụ mua bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma

11:04 | 09/03/2020

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phần thủ tục, HĐXX thông báo đã có kết quả hỗ trợ tư pháp, xác định nguồn gốc lô thuốc H –Capita, vì vậy, HĐXX hoãn phiên tòa để các luật sư có thời gian nghiên cứu tài liệu.

Ngày 9/3, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ công ty VN Pharma nhập thuốc trị ung thư giả. Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Võ Văn Khoa, 2 thẩm phán cùng HĐXX là Đặng Văn Ý và Đỗ Đình Thanh.

Gần 7h, các bị cáo được dẫn giải đến tòa, các bị cáo trong vụ án cho dù không có kháng cáo vẫn bị HĐXX triệu tập tới tòa. Tất cả bị cáo và người tham dự phiên tòa đều phải đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh do virus Corona.

tinh tiet bat ngo vu mua ban thuoc ung thu gia tai vn pharma
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng.

Trước diễn biến phước tạp của virus Corona, HĐXX yêu cầu tất cả những người tham dự phiên tòa phải đeo khẩu trang và không ngồi gần nhau trong quá trình HĐXX xét xử.

Tại phiên tòa hôm nay, tất cả các bị cáo dù có kháng cáo hay không cũng bị HĐXX triệu tập tới phiên tòa. Riêng bị cáo Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) có đơn xin xét xử vắng mặt.

Trong phần thẩm tra lý lịch, một số bị cáo cho biết mình không kháng cáo và đang thụ án tại trại giam Thủ Đức (tỉnh Bình Thuận) hoặc trại giàm Đông Hòa (tỉnh Long An).

Để làm rõ các vấn để của vụ án, HĐXX đã triệu tập gần 200 người tới tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Theo điểm danh của thư ký thì ông Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế) và hàng loạt người liên quan vẫn vắng mặt. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ông Trương Quốc Cường cũng vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

tinh tiet bat ngo vu mua ban thuoc ung thu gia tai vn pharma
Bị cáo Võ Mạnh Hùng.

Trong phần thủ tục, HĐXX thông báo đã có kết quả tương trợ tư pháp, xác định nguồn gốc xuất xứ của lô thuốc H - Capita. Ngoài ra, HĐXX cho biết sẽ tạo điều kiện cho những người tham gia tố tụng tiếp cận và nghiên cứu tài liệu mới của vụ án.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, kết quả hỗ trợ tư pháp là tài liệu mới chưa có trong hồ sơ vụ án. Tài liệu mới này có thể làm thay đổi bản chất vụ án, vì vậy đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để các luật sư có thời gian tiếp cận tài liệu.

Đại diện Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng, tòa lên lịch xét xử vụ án này trong nhiều ngày, các luật sư có thể nghiên cứu tài liệu mới trong những ngày xét xử sau. Vì vậy, đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vụ án.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận định, kết quả tương trợ tư pháp, tòa nhận được từ Viện KSND tối cao là tài liệu mới chưa có trong hồ sơ vụ án. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa được ấn định vào ngày 6 – 8/4.

Trước đó, tháng 9/2019, TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT công ty VN Pharma) 17 năm tù, Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Bản án sơ thẩm xác định các bị cáo đã có hành vi làm giả giấy tờ, chứng từ... để nhập khẩu lô thuốc H-Capita rồi nâng khống giá trị để bán kiếm lời.

Các bị cáo đã nhập được 9.300 hộp thuốc H-Capita. Căn cứ vào các quy định cũng như các giám định, HĐXX xác định toàn bộ lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capita làm giả về nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng.

Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

tinh tiet bat ngo vu mua ban thuoc ung thu gia tai vn pharma
Phiên tòa được mở lại vào ngày 6/4.

Đồng thời, HĐXX kiến nghị cơ quan an ninh điều tra, VKSND Tối cao cần nhanh chóng điều tra kết luận những hành vi đã tách ra khỏi vụ án này.

Sau bản án sơ thẩm, là bị cáo đầu vụ nhưng bị cáo Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo và chấp nhận bản án 17 năm tù, 7/12 bị cáo trong vụ kháng cáo kêu oan hoạc xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau bản án sơ thẩm trên, Viện KSND Tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bảy người về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh (giai đoạn 2 của vụ án).

Việc khởi tố các bị can này nhằm điều tra làm rõ hành vi buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000, ghi xuất xứ từ Canada xảy ra tại VN Pharma trong thời gian từ năm 2012 đến 2014...

Trước đó, ngày 18/9/2019, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và các cơ quan liên quan. Vụ án này hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo Dân trí