Tin tức thế giới 9/3: Nga cảnh báo phạt tù tới 5 năm người không tuân thủ quy định cách ly Covid-19

20:38 | 09/03/2020

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cảnh báo phạt tù tới 5 năm người không tuân thủ quy định cách ly Covid-19; Số ca nhiễm Covid-19 tại châu Âu không ngừng tăng; Xả súng tại Canada, Pháp, Nam Phi gây thương vong… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 9/3.
tin tuc the gioi 93 nga canh bao phat tu toi 5 nam nguoi khong tuan thu quy dinh cach ly covid 19
Nga cảnh báo những ai không tuân thủ quy định cách ly sẽ bị xử phạt, bao gồm án tù lên tới 5 năm. Ảnh: Bloomberg

Nga cảnh báo phạt tù tới 5 năm người không tuân thủ quy định cách ly Covid-19

Chính quyền thành phố Moscow ngày 8/3 thông báo, bất kỳ ai trở về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha và một số nước khác, có dấu hiệu “không mong muốn” của dịch virus corona chủng mới (Covid-19), nên tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Cơ quan Y tế cảnh báo những ai không tuân thủ quy định trên sẽ bị xử phạt, bao gồm án tù lên tới 5 năm.

Chính quyền thành phố sẽ kiểm tra quá trình tự cách ly của người dân bằng camera an ninh. Tính đến nay, Nga đã ghi nhận 15 ca nhiễm Covid-19. Ngày 28/2, Nga trục xuất 88 người nước ngoài vi phạm các quy định về cách ly phòng dịch. Nga cũng đã tiến hành các cuộc đột kích để phát hiện các trường hợp nghi nhiễm virus và sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để thực hiện các biện pháp cách ly.

Số ca nhiễm Covid-19 tại châu Âu không ngừng tăng

Các nước châu Âu triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm không ngừng tăng. Hà Lan ngày 8/3 xác nhận thêm 2 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 3 trường hợp. Theo giới chức y tế Hà Lan, 131 ca nhiễm ở nước này từng đến Italy - điểm nóng dịch bệnh ở châu Âu hiện nay.

Cùng ngày, Thụy Điển cho biết số ca nhiễm ở nước này đã tăng lên 203 ca và khoảng một nửa trong số đó là ở thủ đô Stockholm. Phần lớn các trường hợp cũng liên quan đến Bắc Italy. Hy Lạp cũng ghi nhận thêm 7 ca nhiễm mới, nâng tổng ca nhiễm lên 73. Tây Ban Nha xác nhận có tổng cộng 589 ca nhiễm, 10 ca tử vong. Bồ Đào Nha có tất cả 30 ca nhiễm, Ireland có 21 ca, Ba Lan 11 ca. Trong khi đó ca nhiễm tại Bỉ đã tăng lên 200 ca…

Đại sứ quán đóng cửa, các nhà ngoại giao sơ tán khỏi Triều Tiên

Ngày 9/3, một số đại sứ quán nước ngoài ở Triều Tiên tạm đóng cửa trong khi các nhà ngoại giao đã bay ra khỏi nước này trong bối cảnh Bình Nhưỡng thực hiện các hoạt động kiểm soát nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn virus SARS-Cov-2. Các chuyên gia nói rằng Triều Tiên sở hữu một nền y khoa bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt quốc tế nên ngăn chặn bệnh dịch được xem là phương án tốt nhất của họ.

Các lệnh kiểm soát chặt chẽ được nới lỏng hồi tuần trước sau khi hơn 200 người nước ngoài được phép rời khỏi nơi họ cư trú. Một số nhà ngoại giao và người nước ngoài được cho đã sơ tán khỏi Bình Nhưỡng trên chuyến bay đặc biệt hôm 9/3 di chuyển từ Bình Nhưỡng tới Vladivostok, Nga. Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhà ngoại giao trên chuyến bay nhưng các báo cáo trước đó cho biết có khoảng 60 người sẽ rời Triều Tiên.

Triều Tiên diễn tập bắn đạn thật, Nhật Bản chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 9/3 nhận định, Triều Tiên được cho là đã phóng "nhiều loại vật thể bay tầm ngắn khác nhau" sáng cùng ngày và nằm trong khuôn khổ các cuộc tập trận bắn đạn thật đang diễn ra. Theo JCS, Bình Nhưỡng có sử dụng các bệ phóng tên lửa đa nòng và các vật thể bay của Triều Tiên đã đi xa 200 km, đạt độ cao tối đa 50 km so với mực nước biển.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã chỉ thị các quan chức chính phủ nước này thu thập và phân tích thông tin về vụ phóng của Triều Tiên đồng thời cung cấp thông tin cho người dân một cách nhanh chóng và thỏa đáng. Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe yêu cầu thực hiện biện pháp để bảo vệ an toàn các chuyến bay và tàu thuyền đi lại trên biển, chuẩn bị đầy đủ cho các tình huống bất ngờ.

Xả súng tại Canada, Pháp, Nam Phi gây thương vong

Ngày 8/3, tại Canada, vụ xả súng xảy ra vào sáng sớm tại khách sạn Sam's Hotel and Tavern trên phố Barton ở Hamilton, tỉnh Ontario khiến 1 người đàn ông và 1 phụ nữ thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Cùng ngày, tại Pháp, một đối tượng có vũ trang đã đi vào sân một đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Paris và nã đạn vào một người ở đây khiến người này bị thương nặng.

Trong khi đó ở Nam Phi, một nhóm người có vũ trang đã bất ngờ xông vào xả súng tại một nhà hàng ở thị trấn Khayelitsha thuộc tỉnh Western Cape, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, trong đó 7 người bị thương nặng. Hiện cả 3 vụ việc nói trên đều chưa bắt được nghi can cũng như chưa tìm ra động cơ xả súng.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc