Tin tức thế giới 8/2: Trung Quốc ban bố hình phạt tử hình người cản trở chống dịch viêm phổi cấp

19:17 | 08/02/2020

3,434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc ban bố hình phạt tử hình người cản trở chống dịch viêm phổi cấp; Thêm 4 thành phố Trung Quốc siết đi lại gắt gao; Kazakhstan: Dân làng ẩu đả, 8 người chết… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 8/2.

tin tuc the gioi 82 trung quoc ban bo hinh phat tu hinh nguoi can tro chong dich viem phoi cap
Nhân viên y tế di chuyển bệnh nhân nhiễm virus corona vào khu cách ly ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: AP

Trung Quốc ban bố hình phạt tử hình người cản trở chống dịch viêm phổi cấp

Ủy ban Y tế Quốc gia, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Bộ Công an Trung Quốc hôm nay ra thông cáo chung về 7 tội danh liên quan đến y tế nhằm trừng phạt nghiêm khắc những người cản trở công tác kiểm soát dịch bệnh, trong đó có biện pháp bỏ tù hay tử hình người vi phạm. Các hành vi vi phạm được quy định gồm xúc phạm, đe dọa, hành hung, sát hại nhân viên y tế hay xé đồ bảo hộ và nhổ nước bọt vào nhân viên y tế.

Việc có hành vi bạo lực, đe dọa để từ chối kiểm tra y tế, cách ly và các biện pháp điều trị y tế hay cản trở các cơ sở y tế tiêu hủy xác người nhiễm bệnh truyền nhiễm theo quy định pháp luật cũng sẽ bị trừng phạt. Quy định mới còn nhắm vào các hành vi phá hoại hay chiếm dụng các tài sản của các cơ quan y tế, gây phiền nhiễu đến các cơ quan y tế, gây rối loạn và cản trở các hoạt động phòng ngừa và kiểm soát dịch…

Thêm 4 thành phố Trung Quốc siết đi lại gắt gao

4 thành phố lớn của Chiết Giang được đặt dưới lệnh quản thúc mới: chỉ một người trong gia đình được phép ra ngoài mua đồ hai ngày một lần. Đây là lệnh phong tỏa mới được chính quyền Trung Quốc ban hành ở 4 thành phố lớn của tỉnh ven biển Chiết Giang, gồm Ôn Châu, Hàng Châu, Thai Châu và Ninh Ba, nhằm ngăn dịch viêm phổi do chủng mới virus corona (nCoV) lây lan.

Hơn 30 triệu cư dân ở 4 thành phố lớn này nếu muốn rời khỏi khu sinh sống của họ để tới khu dân cư khác hoặc tới siêu thị phải được chính quyền phát vé được đóng dấu hoặc có mã quét nhận dạng cá nhân. Nhân viên tại mỗi trạm thu phí sẽ đo nhiệt độ cơ thể cho từng người đi qua. “Các nhà ở đây đều đóng kín cửa. Chúng tôi hoàn toàn bị cô lập", một người dân cho biết.

Hong Kong phát minh thiết bị phát hiện virus corona nhanh trong 40 phút

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Hong Kong, Trung Quốc đã phát minh một thiết bị cầm tay có thể phát hiện virus corona chỉ trong vòng 40 phút. Thiết bị có thể gia nhiệt các mẫu thử nghiệm lên 30 độ C mỗi giây, tăng đáng kể so với mức 4-5 độ C mỗi giây như hiện nay. Đây là yếu tố then chốt để quyết định tính hiệu quả của việc phát hiện virus. Việc gia nhiệt càng nhanh thì thiết bị có thể cho ra kết quả kiểm nghiệm càng sớm.

Thiết bị trên đã được đưa vào sử dụng thử nghiệm tại các trung tâm kiểm soát dịch bệnh tại Thâm Quyến và Hàng Châu thuộc tỉnh Quảng Đô ng, và 2 thiết bị khác đang được chuyển tới tỉnh Hồ Bắc. Hôm nay, Trung Quốc đã ghi nhận 86 trường hợp tử vong mới vì virus corona, nâng tổng số người tử vong tại nước này lên con số 722; thêm 3.399 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 34.546 người.

Mỹ hứa chi 100 triệu USD, ADB viện trợ 2 triệu USD giúp các nước Đông Nam Á 'đối đầu' dịch bệnh do virus corona

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 7/2 thông báo đã thông qua khoản ngân sách trị giá 2 triệu USD để hỗ trợ các nước Đông Nam Á ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra. Khoản viện trợ này, cùng với những biện pháp hỗ trợ kỹ thuật đang được triển khai, sẽ giúp Trung Quốc và các nước Đông Nam Á gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam tăng cường khả năng ứng phó với dịch bệnh.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Washington sẵn sàng chi 100 triệu USD để hỗ trợ Trung Quốc và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm phổi cấp do 2019-nCoV gây ra. Tuyên bố nhấn mạnh: “Cam kết này, cùng với hàng trăm triệu USD được quyên góp một cách hào phóng từ khối tư nhân của Mỹ, đã thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ của nước Mỹ trong nỗ lực ứng phó với tình trạng bùng phát dịch bệnh”.

Kazakhstan: Dân làng ẩu đả, 8 người chết

Hàng trăm cư dân từ nhiều ngôi làng ở Zhambyl đụng độ khiến 8 người chết, hàng chục người bị thương hôm nay (8/2). Ban đầu có khoảng 70 người tham gia cuộc ẩu đả tại một số ngôi làng ở huyện Kordai thuộc tỉnh Zhambyl, nhưng sau đó khoảng 300 người kéo đến từ các làng khác, khiến đụng độ trở nên dữ dội hơn. 30 ngôi nhà, 15 khu thương mại và 23 xe hơi đã bị đốt cháy.

Zhambyl là tỉnh có nhiều người Dungan, một cộng đồng Hồi giáo Trung Quốc sinh sống. Người gốc Kazakhstan được cho là đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào cộng đồng thiểu số này. Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev yêu cầu điều tra và truy tố các cá nhân lan truyền "tin đồn và thông tin sai lệnh có nội dung khiêu khích" về các cộng đồng thiểu số, được cho là nguyên nhân châm ngòi cho cuộc đụng độ.

H.T (t/h)