Tin tức thế giới 8/12: Cháy lớn tại nhà máy ở thủ đô Ấn Độ, ít nhất 43 người chết

20:00 | 08/12/2019

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cháy lớn tại nhà máy ở thủ đô Ấn Độ, ít nhất 43 người chết; Thủ tướng Anh cam kết giảm số người nhập cư nếu đắc cử; Triều Tiên gạt phi hạt nhân khỏi bàn đàm phán với Mỹ... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 8/12.
tin tuc the gioi 812 chay lon tai nha may o thu do an do it nhat 43 nguoi chet
Xe cứu thương được triển khai tới khu vực nơi xảy ra hỏa hoạn - Ảnh: Reuters

Cháy lớn tại nhà máy ở thủ đô Ấn Độ, ít nhất 43 người chết

Đám cháy bùng phát vào khoảng 5h30 sáng 8/12 (theo giờ địa phương), khi nhiều công nhân đang ngủ bên trong một tòa nhà của nhà máy sản xuất ba lô ở vùng Aanaj Mandi, thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Vụ hỏa hoạn sau đó bùng phát ra toàn bộ tòa nhà, nhấn chìm các nạn nhân trong khói và lửa.

Ít nhất 43 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương. Các nạn nhân được đưa tới 4 bệnh viện tại thủ đô New Delhi. 30 xe cứu hỏa đã được triển khai tới hiện trường. Công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Nhiều người được cho là vẫn đang bị mắc kẹt bên trong.

Thủ tướng Anh cam kết giảm số người nhập cư nếu đắc cử

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cam kết giảm số người nhập cư nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 12/12 tới. "Số lượng (nhập cư) sẽ giảm do chúng tôi có khả năng sẽ kiểm soát chế độ theo cách đó”, ông Johnson nói.

Tuy nhiên, ông Johnson khẳng định không phản đối việc cho phép người nước ngoài làm việc và sinh sống ở Anh nói chung. Theo đó, trọng tâm chính sách của ông sẽ cắt giảm số lượng người di trú không có kỹ năng, song sẽ trao cơ hội cho những lao động lành nghề và các lao động khác đến Anh.

Triều Tiên gạt phi hạt nhân khỏi bàn đàm phán với Mỹ

"Chúng tôi không cần phải có các cuộc đàm phán kéo dài với Mỹ và phi hạt nhân hóa đã không còn trên bàn đàm phán", Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song cho biết hôm 7/12. Ông Song còn chỉ trích Mỹ “câu giờ" để phù hợp với chương trình nghị sự trong nước, đề cập đến chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cảnh báo Triều Tiên sẽ đi theo "con đường mới" vào năm 2020, làm dấy lên lo ngại điều này có nghĩa là Bình Nhưỡng sẽ tái khởi động các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa như hồi năm 2017.

Iran sẽ sớm ra mắt máy ly tâm làm giàu urani thế hệ mới

Kênh truyền hình quốc gia Iran ngày 7/12 dẫn phát biểu của ông Ali Asghar Zare’an - Trợ lý đặc biệt của người đứng đầu AEOI - khẳng định, Tehran sẽ sớm ra mắt máy ly tâm làm giàu urani thế hệ mới. Tuy nhiên, ông Zare’an không cung cấp thông tin chi tiết về loại máy này.

Trước đó, Iran hồi tháng 9 tuyên bố đã bắt đầu phát triển các máy ly tâm nhằm đẩy nhanh tốc độ làm giàu urani như một phần của những biện pháp giảm cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Triều Tiên tuyên bố hoàn tất vụ thử nghiệm “rất quan trọng”

Hãng tin KCNA của Triều Tiên ngày 8/12 tuyên bố nước này vừa hoàn tất một vụ thử nghiệm "rất quan trọng" tại bãi phóng vệ tinh Sohae, song không nêu cụ thể vụ phóng đó là gì. Theo KCNA, kết quả vụ thử nghiệm một lần nữa có tác động quan trọng đến việc thay đổi vị thế chiến lược của Triều Tiên trong tương lai gần.

Giới phân tích cho biết, Triều Tiên chưa từng dùng bãi phóng Sohae để phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, song bãi phóng này từng dùng để thử động cơ tên lửa. Do vậy, rất có thể, Bình Nhưỡng vừa thực hiện một vụ thử nghiệm động cơ tên lửa, không phải một vụ phóng tên lửa.

Trung Quốc cho ra đời loài lai lợn - khỉ

Loài lai lợn - khỉ được tạo ra từ ít nhất hai hợp tử hay tế bào sinh vật nhân chuẩn (eukaryote) hình thành trong quá trình thụ tinh, chứa ADN cơ bản. Đàn lợn 10 con chào đời có hình dáng bình thường nhưng tế bào khỉ lan khắp các mô ở cơ quan nội tạng quan trọng dù chỉ chiếm lượng nhỏ (khoảng 0,1- 0,01%) trong tổng số tế bào.

Cả đàn non chết trong vòng một tuần sau sinh. Nhóm nghiên cứu cho rằng có thể do vấn đề ở bước thụ tinh trong ống nghiệm. Họ đang hướng đến tạo ra những con lợn khỏe mạnh với tỷ lệ tế bào khỉ cao hơn. Nếu thành công, các nhà nghiên cứu dự kiến tạo ra lợn với cơ quan nội tạng chỉ gồm tế bào linh trưởng, tiến đến mục tiêu nuôi nội tạng người trong cơ thể động vật.

H.T (t/h)