Tin tức thế giới 31/3: Mỹ điều trị những ca Covid-19 nặng bằng huyết tương của người bệnh đã được chữa khỏi

20:11 | 30/03/2020

2,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ điều trị những ca Covid-19 nặng bằng huyết tương người bệnh đã được chữa khỏi; Virus corona mới có thể đã lây ở người hàng chục năm; Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đa nòng “khổng lồ”... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 31/3.
tin tuc the gioi 313 my dieu tri nhung ca covid 19 nang bang huyet tuong cua nguoi benh da duoc chua khoi
Nhân viên y tế kiểm tra bệnh nhân mắc Covid-19 trên xe cứu thương phía ngoài Trung tâm bệnh viện Brooklyn ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Mỹ điều trị những ca Covid-19 nặng bằng huyết tương của người bệnh đã được chữa khỏi

Tổng thống Trump ngày 29/3 cho biết, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng huyết tương của những bệnh nhân mắc Covid-19 đã được chữa khỏi để điều trị cho những bệnh nhân nặng. Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin FDA đã chấp thuận phương pháp trên đối với từng trường hợp bệnh nhân cụ thể trong tình trạng nguy kịch.

Theo FDA, mặc dù phương pháp này hứa hẹn mang lại kết quả, song chưa chứng minh được hiệu quả rõ ràng trong việc chống virus SARS-CoV-2, do đó vẫn cần chứng minh độ an toàn và hiệu quả của phương pháp này thông qua các thử nghiệm lâm sàng. Tổng thống Trump cũng khẳng định Mỹ đang gấp rút đưa ra mọi công cụ để đẩy lùi dịch Covid-19, đồng thời bày tỏ hy vọng đến ngày 1/6 nước này sẽ bắt đầu phục hồi.

Nghiên cứu: Virus corona mới có thể đã lây ở người hàng chục năm

SCMP dẫn kết quả một công trình nghiên cứu từ các chuyên gia Mỹ, Anh và Australia về quá khứ tiến hóa của virus corona mới (SARS-CoV-2), đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Medicine hôm 17/3, đặt ra giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 có thể đã lây từ động vật sang người từ rất lâu trước khi nó lần đầu bị phát hiện ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Mặc dù vẫn có thể có khả năng khác xảy ra, nhưng các nhà khoa học nói rằng SARS-CoV-2 dường như mang theo một đột biến đặc biệt không được tìm thấy ở các vật chủ động vật nhưng lại xuất hiện ở các ổ dịch quy mô nhỏ liên quan tới con người. Một thành viên nhóm nghiên cứu hôm 26/3 cho biết, virus đã dần đạt được khả năng lây lan từ người qua người và gây nên mầm bệnh nghiêm trọng, có thể gây chết người “do sự tiến hóa dần dần trong nhiều năm hoặc có thể là hàng thập niên”.

Tokyo ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới cao chưa từng có

Tokyo hôm nay 30/3 báo cáo thêm 68 người dương tính SARS-CoV-2 trong 173 ca nhiễm mới toàn quốc, nâng tổng số người nhiễm khắp Nhật Bản lên 1.866. Đây là mức tăng ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất tại Tokyo. Tokyo hiện ghi nhận 430 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trở thành khu vực có số người nhiễm cao nhất Nhật Bản.

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Tờ Asahi hôm nay dẫn nguồn thạo tin cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ cấm nhập cảnh với người nước ngoài đến từ Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và hầu hết các nước châu Âu hoặc từng đi qua những khu vực này trong 14 ngày. Nước này cũng có thể cấm đi lại với một số quốc gia Đông Nam Á và châu Phi.

Thế giới kề vai sát cánh chống dịch Covid-19 bằng sự hỗ trợ thiết thực

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khắp thế giới, sự đoàn kết giữa các nước đã được thể hiện bằng hành động thiết thực. Ngày 29/3, CH Czech viện trợ 20.000 bộ trang phục bảo hộ y tế và khẩu trang phòng chống Covid-19 cho Tây Ban Nha và Italy. Cuối tuần qua, Nga đã mang nhiều trang thiết bị và biệt phái chuyên gia đến giúp Italy chống dịch tại Bergamo, trong khi Trung Quốc sẽ hỗ trợ thiết lập 1 bệnh viện dã chiến tại Marche.

Ngày 28/3, EU đã cung cấp khoản viện trợ trị giá gần 280 triệu USD giúp Tunisia tăng cường y tế. Ngày 29/3, Quỹ Quốc tế Temasek (Singapore) đã trao tặng 10 máy trợ thở nhằm hỗ trợ Việt Nam. Trước đó, ngày 26/3, Việt Nam đã quyết định hỗ trợ Lào và Campuchia các trang thiết bị y tế cần thiết với trị giá 100.000 USD cho mỗi nước...

Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đa nòng “khổng lồ”

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 30/3 cho biết, nước này đã thử nghiệm bệ phóng tên lửa đa nòng “siêu lớn” thành công. Trước đó, ngày 29/3, Triều Tiên phóng 2 tên lửa được cho là đạn đạo tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía Đông về phía biển Nhật Bản. Chúng được cho là bay khoảng 230 km ở độ cao tối đa 30 km.

Theo hãng tin KCNA, động thái của Bình Nhưỡng nhằm kiểm tra các tính năng chiến lược và kỹ thuật của "bệ phóng tên lửa đa nòng khổng lồ". Nhà phân tích Kim Dong-yub tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông (Seoul), nói với AP: "Ông Kim muốn cho thấy mình vẫn lãnh đạo đất nước một cách bình thường giữa dịch bệnh. Các vụ thử vũ khí mới nhất chỉ nhằm mục đích đoàn kết nội bộ, không gây ra mối đe dọa cho bên ngoài".

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc