Tin tức thế giới 31/12: Iran tố Mỹ “biện minh” cho vụ không kích Iraq

20:44 | 31/12/2019

1,607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran tố Mỹ “biện minh” cho vụ không kích Iraq; Indonesia cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền gần Biển Đông; Ấn Độ sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 31/12.
tin tuc the gioi 3112 iran to my bien minh cho vu khong kich iraq
Mỹ đã tiến hành hai vụ không kích nhằm vào căn cứ của Kata'ib Hezbollah. Ảnh: Reuters

Iran tố Washington “biện minh” cho vụ không kích Iraq

Ngày 30/12, sau các vụ không kích nhằm vào các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn hôm 29/12 - được cho là đã làm 25 người thiệt mạng, Washington khẳng định chỉ nhằm đáp trả vụ nhà đấu thầu Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng rocket của nhóm Kata'ib Hezbollah. Mỹ cũng cho rằng đã rất “kiềm chế” trước loạt tấn công liên quan tới Iran, nhằm vào các căn cứ Mỹ và liên quân tại Iraq kể từ tháng 10.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ali Rabiee phủ nhận liên quan tới các cuộc tấn công và cho rằng Mỹ đang “phá hoại”, “biện hộ cho việc ném bom và giết hại, vi phạm các nguyên tắc của quốc tế". "Chừng nào Mỹ tiếp tục hiện diện một cách không cần thiết tại Iraq và Syria, sẽ không thể có hòa bình", ông Rabiee nhấn mạnh.

Indonesia cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền gần Biển Đông

Thông báo của Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 30/12 cho biết, tàu tuần duyên của Trung Quốc đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở ngoài khơi bờ biển phía bắc của quần đảo Natuna. Indonesia cáo buộc đây là hành động “vi phạm chủ quyền” của tàu Trung Quốc.

Indonesia cũng cho hay đã triệu đại sứ Trung Quốc và gửi công hàm để phản đối. Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia sẽ báo cáo lại vụ việc với Bắc Kinh. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn quyết định duy trì mối quan hệ song phương tốt đẹp. Trước đó, truyền thông nước này đưa tin nhiều ngư dân địa phương đã nhìn thấy một tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống các tàu cá vài lần trong những ngày gần đây.

Hàn Quốc ân xá gần 1.900 người trốn nghĩa vụ

Chính phủ Hàn Quốc hôm qua (30/12) thông báo kế hoạch ân xá cho 5.174 người để mừng năm mới, trong đó có 1.879 người trốn nghĩa vụ quân sự. Những người này từ chối nhập ngũ vì tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ không cho phép cầm súng hoặc các loại vũ khí khác.

Tuần trước, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua đạo luật cho phép người trốn nhập ngũ vì lý do lương tâm hoặc tín ngưỡng được thực hiện nghĩa vụ công ích thay thế. Luật pháp Hàn Quốc trước đó quy định tất cả nam giới phải đi nghĩa vụ quân sự trước sinh nhật lần thứ 28, trừ những người không đủ điều kiện sức khỏe hoặc các vận động viên vô địch Asiad hoặc đoạt huy chương đồng trở lên tại Olympic.

Ấn Độ sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới

Hãng tin RT (Nga) ngày 31/12 dẫn báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) có trụ sở tại Anh cho biết, Ấn Độ sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành nền kinh tế trị giá 5.000 tỉ USD trước năm 2026, qua đó vươn lên vị trí nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới. Đến năm 2034, nền kinh tế của quốc gia Nam Á này sẽ đứng thứ 3 toàn cầu.

Theo CEBR, 3 quốc gia Ấn Độ, Đức và Nhật Bản sẽ tiếp tục cạnh tranh giành vị trí nền kinh tế lớn thứ 3 trong 15 năm tới. CEBR cũng lưu ý rằng tình trạng tăng trưởng chậm trong năm qua đã làm gia tăng sức ép cho Ấn Độ cần phải cải cách kinh tế một cách triệt để hơn nữa.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật chính thức có hiệu lực từ ngày 2/1/2020

Thỏa thuận thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ dự kiến chính thức có hiệu lực vào ngày 2/1. Theo đó, Nhật sẽ bãi bỏ hoặc cắt giảm thuế đối với 7,2 tỷ USD hàng xuất khẩu của Mỹ, bao gồm thịt bò, và giúp các nông dân Mỹ có vị thế ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh Australia và Canada.

Mỹ sẽ giảm thuế với các sản phẩm công nghiệp Nhật như một số loại thiết bị sản xuất hoặc linh kiện cho các bộ phận điều hòa không khí và vẫn duy trì mức thuế 2,5% hiện nay đối với ô tô và linh kiện ô tô. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục đàm phán để có một thỏa thuận thương mại toàn diện.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc