Tin tức thế giới 30/10: Xả súng kinh hoàng giữa tiệc Halloween tại Mỹ

19:03 | 30/10/2019

2,476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xả súng kinh hoàng giữa tiệc Halloween tại Mỹ; Nga, Iran phản đối Mỹ khai thác dầu ở Syria; Greta Thunberg từ chối nhận giải thưởng môi trường... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 30/10.
tin tuc the gioi 3010 xa sung kinh hoang giua tiec halloween tai my
Vụ xả súng khiến ít nhất 3 người chết, 9 người bị thương

Xả súng kinh hoàng giữa tiệc Halloween tại Mỹ

Truyền thông Mỹ đưa tin, đêm 29/10 (giờ địa phương), một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra giữa tiệc Halloween tại nhà số 2.700, 7th Street, khu vực Long Beach thuộc tiểu bang California, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương, trong đó nhiều người nguy kịch.

Những người hàng xóm cho biết, họ nghe thấy khoảng 20 tiếng súng khi tiệc Halloween đang diễn ra, chưa đầy 10 phút sau là tiếng còi xe cảnh sát. Theo thông báo của cảnh sát, hai nghi phạm trùm đầu đã xả súng vào các nạn nhân. Cảnh sát đang truy tìm những nghi phạm này.

Nga, Iran phản đối Mỹ khai thác dầu ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (29/10) cho hay "bất cứ hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên nào tại một quốc gia có chủ quyền mà không nhận được sự đồng ý của họ đều là bất hợp pháp". Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bổ sung rằng Iran và Nga hiện diện tại Syria theo lời mời của chính phủ nước này và "dự định có mặt tại đó chừng nào chính phủ và người dân Syria vẫn muốn".

Trước đó, nhằm bảo vệ quyết định của Trump, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham giải thích rằng các mỏ dầu ở Syria là nguồn thu chính của IS trong thời gian dài. "Chúng hiện nằm trong tay Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là người Kurd, có quan hệ đối tác với Mỹ. Vì vậy điều này không vi phạm bất kỳ luật lệ nào", ông nói.

Vua Thái Lan tiếp tục sa thải 4 cận thần

Nhà Vua Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã sa thải thêm 4 quan chức làm việc trong Hoàng cung sau khi tước bỏ quân hàm và tước vị của 6 quan chức Hoàng gia hôm 23/10. Hai quan chức là cận thần bị sa thải vì “hành vi sai trái vô cùng xấu xa” và “ngoại tình”...; hai quan chức quân đội bị sa thải do lơ là nhiệm vụ cận vệ Hoàng gia.

Trước đó, hôm 22/10, Vua Vajirusongkorn đã phế truất Hoàng Quý phi Sineenat Wongvajirapakdi. Bà Sineenat bị buộc tội “bất trung” và đã có những hành động chống lại việc bổ nhiệm Hoàng hậu Suthida, người kết hôn với Nhà Vua Vajirusongkorn vào tháng 5, chỉ vài ngày trước khi ông đăng quang.

Greta Thunberg từ chối nhận giải thưởng môi trường

Chủ đề giải thưởng môi trường của Hội đồng Bắc Âu năm nay là "Các sáng kiến thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất bền vững". Thụy Điển và Na Uy đề cử Thunberg, nhà hoạt động môi trường 16 tuổi, vì đã "thổi sức sống mới” và truyền cảm hứng cho hàng triệu người khắp thế giới về vấn đề bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, ngày 30/10 Greta Thunberg từ chối giải thưởng gần 52.000 USD của Hội đồng Bắc Âu. Thunberg gọi đây là một vinh dự to lớn, nhưng khẳng định phong trào hành động vì khí hậu "không cần thêm những giải thưởng". "Những gì chúng ta cần là các chính trị gia và những người nắm quyền bắt đầu lắng nghe những dữ liệu khoa học tốt nhất hiện có", Thunberg giải thích.

Nhóm di cư từ chối được Pháp cứu để vào được Anh

Vào khoảng 6h45 ngày 27/10, 15 người Iran vượt eo biển Anh trái phép bằng xuồng đã từ chối sự hỗ trợ của Pháp để được lực lượng Anh kéo vào bờ biển nước này. "Những người di cư xua đuổi tàu tuần tra Pháp và tỏ ra khó chịu bởi họ không muốn quay lại Pháp”, một nguồn tin cho biết.

Bộ Nội vụ Anh sau đó xác nhận sự việc và cho biết đang làm việc với các đối tác trên khắp châu Âu và nhiều khu vực để giải quyết vấn đề nhập cư trái phép. "Gần đây chúng tôi đã thống nhất một kế hoạch với Pháp, nhằm tăng gấp đôi việc tuần tra bờ biển nước này và chống lại các băng đảng tội phạm, ngăn người nhập cư vượt eo biển bằng xuồng nhỏ", một phát ngôn viên nói.

Trung Quốc ra quy định điều nhằm chỉnh hành vi của người đi tàu điện ngầm

Quy định mới được Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc công bố hôm 29/10, theo đó Trung Quốc cấm hành khách nằm, ăn uống, đứng trên ghế tại tất cả các ga tàu điện ngầm từ 1/4/2020 trừ những người có vấn đề về sức khỏe, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc nghe nhạc bằng loa ngoài và nhiều "hành vi không văn minh" khác cũng bị cấm.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ban hành quy định về hành vi ứng xử tại ga tàu điện ngầm trên cả nước. Trước đó, năm 2015 chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra quy định cấm đồ ăn thức uống tại ga tàu điện ngầm và người vi phạm có thể bị phạt 500 tệ (70 USD).

H.T (t/h)