Tin tức thế giới 28/2: Hàng loạt quan chức Iran nhiễm Covid-19

18:32 | 28/02/2020

2,363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàng loạt quan chức Iran nhiễm Covid-19; Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách nguy cơ lây nhiễm Covid-19; Israel phê chuẩn kế hoạch xây dựng gần 1.800 nhà định cư ở Bờ Tây… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 28/2.
tin tuc the gioi 282 hang loat quan chuc iran nhiem covid 19
Phó Tổng thống Iran phụ trách vấn đề gia đình và phụ nữ, bà Masoumeh Ebtekar. Ảnh: AFP

Hàng loạt quan chức Iran nhiễm Covid-19

Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề gia đình và phụ nữ Masoumeh Ebtekar đã bị xác nhận nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm hô hấp cấp (Covid-19) hôm qua (27/2). Ngoài bà Ebtekar, nhiều quan chức khác cũng bị nhiễm virus như: người đứng đầu Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran; một đại biểu quốc hội; Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng thời là người dẫn đầu chiến dịch chống Covid-19 tại Iran; một quận trưởng tại Tehran, Giám đốc Đại học Y tại Qom; một giáo sĩ đồng thời là cựu đại sứ Iran tại Vatican.

Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Iran được ghi nhận tại thành phố Qom vào ngày 19/2. Chỉ trong vài ngày, virus corona chủng mới đã lan ra nhanh chóng, biến Iran trở thành ổ dịch đáng báo động tại khu vực Trung Đông. Bộ Y tế Iran ngày 27/2 xác nhận ít nhất 245 ca nhiễm Covid-19 tại nước này, trong đó phần lớn ở thành phố Qom. Số ca tử vong tại Iran tính đến thời điểm hiện tại là 26 người.

Hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ hạn chế nhập cảnh với người đến từ Hàn Quốc

Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc hoặc người nước ngoài từng qua Hàn Quốc trong những tuần gần đây. Ngoài ra, tổng cộng 25 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc, áp dụng chính sách cách ly với người đến từ Hàn Quốc trong bối cảnh dịch virus corona mới bùng phát mạnh ở nước này.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), tính đến sáng nay 28/2, nước này ghi nhận 2.022 ca nhiễm và 13 ca tử vong vì Covid-19. Hiện Hàn Quốc là nơi dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất bên ngoài Trung Quốc. Thậm chí, ngày 27/2, số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc cao hơn số ca nhiễm trong ngày trước đó ở Trung Quốc.

Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Các đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Văn phòng Các vấn đề toàn cầu, Văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ hôm qua (28/2) đánh giá những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đã đạt kết quả tích cực, công tác giám sát, cách ly và điều trị được triển khai đồng bộ.

Vì vậy, CDC quyết định đưa Việt Nam khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan Covid-19 ra cộng đồng. Đại diện CDC đang lên kế hoạch thăm Việt Nam vào nửa cuối tháng 3 để tăng cường các hoạt động hợp tác y tế giữa hai nước. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cũng sẵn sàng xem xét hỗ trợ thêm Việt Nam các trang thiết bị phòng chống dịch bệnh. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng quan tâm thúc đẩy hợp tác y tế với Việt Nam.

NATO và Đức lên án các vụ không kích dữ dội ở Idlib

Người phát ngôn của Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 28/2 cho biết, ông Jens Stoltenberg đã lên án những cuộc không kích “bừa bãi” do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và Nga thực hiện ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, khiến 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Ông Stoltenberg đồng thời kêu gọi chấm dứt hành động tấn công, tìm giải pháp hòa bình.

Trong khi đó, tờ Deutsche Welle ngày 27/2 đưa tin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã chỉ trích các cuộc tấn công này, cho rằng, Moscow và Damascus phải chịu trách nhiệm đối với những hành động như vậy. Ông Mass đã gọi các cuộc tấn công này là "tội ác chiến tranh". Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh, thay vì thực hiện nghĩa vụ bảo vệ dân thường, chính quyền Syria và đồng minh Nga đã đánh bom “cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện và trường học”.

Israel phê chuẩn kế hoạch xây dựng gần 1.800 nhà định cư ở Bờ Tây

Ngày 27/2, nhà chức trách Israel đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng gần 1.800 nhà định cư mới tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Israel dẫn lời Bộ trưởng Naftali nêu rõ: "Chúng tôi không chờ đợi, chúng tôi sẽ hành động. Chúng tôi sẽ không chuyển một tấc đất nào của Israel cho người Arab, chính vì điều này mà chúng tôi phải xây dựng ở khu vực đó".

Đây là kế hoạch triển khai xây dựng nhà định cư mới lần thứ 2 trong những ngày gần đây, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 25/2 công bố phê chuẩn dự án xây dựng 3.500 nhà ở mới tại hành lang E1, thuộc khu vực rất nhạy cảm cũng tại Bờ Tây.

Mỹ phạt tù nhà khoa học Trung Quốc đánh cắp công nghệ trị giá 1 tỷ USD

Ngày 27/2, nhà khoa học Trung Quốc Hongjin Tan, 36 tuổi, đã bị một tòa án Mỹ phạt 2 năm tù vì đánh cắp công nghệ pin thế hệ mới từ một công ty từng làm việc. Công nghệ này là bí mật thương mại được định giá hơn 1 tỷ USD. Sau đó, Tan đã sử dụng công nghệ này làm lợi cho một công ty Trung Quốc mời bị cáo về làm việc. Tan phải nộp phạt 150.000 USD bồi thường cho công ty mà bị đánh cắp công nghệ.

“Cuộc điều tra và khởi tố này cho thấy một ví dụ về nỗ lực của Trung Quốc trong việc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ Mỹ”, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về an ninh quốc gia John Demers cáo buộc. Đặc vụ FBI Melissa Godbold nhấn mạnh: “Các công ty Mỹ đầu tư lớn vào nghiên cứu công nghệ tối tân. Đánh cắp bí mật thương mại gây nguy hại cho an ninh quốc gia của chúng ta và nền kinh tế thị trường tự do”.

H.T (t/h)