Tin tức thế giới 2/8: Thị trường tiền tệ biến động mạnh sau căng thẳng Mỹ và Trung Quốc

06:37 | 03/08/2019

2,048 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường tiền tệ biến động mạnh sau căng thẳng Mỹ và Trung Quốc; ASEAN và EU ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh mạng; Mỹ cáo buộc Trung Quốc xây đập để kiểm soát dòng Mekong... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 2/8.
tin tuc the gioi 28 thi truong tien te bien dong manh sau cang thang my va trung quoc
Thị trường tiền tệ biến động mạnh sau căng thẳng Mỹ và Trung Quốc - Ảnh minh họa

Thị trường tiền tệ biến động mạnh sau căng thẳng Mỹ và Trung Quốc

Ngày 2/8, ngay sau khi Mỹ thông báo sẽ áp thuế với hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, đồng NDT đã giảm 0,7% xuống 6,95 đổi 1 USD tại thị trường trong nước và rớt xuống 6,97 đổi 1 USD tại thị trường nước ngoài - mức thấp nhất kể từ tháng 11/2018.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ có kỳ hạn 10 năm giao dịch châu Á giảm xuống 1,8750% - mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016.

ASEAN và EU ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh mạng

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU, hai bên đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh cam kết thúc đẩy một môi trường công nghệ thông tin và viễn thông mở, an toàn và hòa bình phù hợp với các luật lệ.

Các bộ trưởng khẳng định nỗ lực sớm nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược và nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh mạng, quản lý biên giới, phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững…

Mỹ cáo buộc Trung Quốc xây đập để kiểm soát dòng Mekong

Trong cuộc họp với các ngoại trưởng ASEAN ngày 1/8, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã chỉ đích danh mực nước của sông Mekong đang ở mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua là do Trung Quốc xây đập giữ nước ở thượng nguồn.

Ông cũng khẳng định, hành động nổ mìn khai dòng và nạo vét đáy sông cho thấy Bắc Kinh đang muốn "kiểm soát các dòng chảy ở hạ lưu". Các chuyên gia về môi trường cũng đã nhiều lần cảnh báo và ví những đập nước này như "những quả bom nước".

Nhật đưa Hàn Quốc ra khỏi ''danh sách Trắng''

Quyết định đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách gồm 27 nước được hưởng quy chế ưu đãi xuất khẩu của Nhật Bản sẽ có hiệu lực trong vòng 3 tuần tới, tác động tới hơn 1.000 mặt hàng Nhật xuất sang Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã bày tỏ “rất đáng tiếc” trước quyết định này đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả "cứng rắn”. Hàn Quốc và đã họp khẩn để thảo luận các biện pháp đối phó.

Mỹ cảnh báo sẽ thả khoảng 2.500 tay súng thánh chiến

"Chúng ta đã bắt 10.000 tên và muốn châu Âu phải nhận về 2.500 tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Họ không làm vậy, chúng ta có thể sẽ phải phóng thích các phiến quân này", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Hồi tháng 2, ông Trump từng đe dọa gửi trả về châu Âu 800 phần tử khủng bố mang quốc tịch các nước như Pháp, Đức, Anh. Tuy nhiên, đến nay Mỹ vẫn chưa nhận được phản hồi lạc quan từ EU.

Phụ nữ Ảrập Xêút lần đầu được quyền đăng ký kết hôn

Ảrập Xêút vừa cho phép phụ nữ trưởng thành đăng ký kết hôn, ly hôn, khai sinh cho con và giám hộ trẻ em, đồng thời mở rộng cơ hội việc làm cho phụ nữ khi quy định mọi công dân đều có quyền làm việc mà không bị phân biệt giới tính.

Cùng với đó, Riyadh cũng đã thay đổi các quy định về hệ thống hộ chiếu, quyền di chuyển và dân chính, cho phép phụ nữ đi lại không cần sự cho phép của người thân hay người bảo hộ nam giới.

Lãng phí thực phẩm tạo ra 8% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Ủy ban liên chính phủ của LHQ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho biết thế giới lãng phí khoảng 1,3 tỷ tấn thực phẩm/năm, tương đương 25-30%, phổ biến là thực phẩm sản xuất không đến được tay người tiêu dùng hoặc bị vứt bỏ vì xấu, hỏng.

Vấn nạn này khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 1.000 tỷ USD/năm, đồng thời tạo ra 8% trong tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do các hoạt động của con người.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc