Tin tức thế giới 27/3: Mỹ - Trung hợp tác chống Covid-19

17:02 | 27/03/2020

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ - Trung hợp tác chống Covid-19; Hàn Quốc cấp phép thử nghiệm lâm sàng 5 loại thuốc điều trị bệnh Covid-19; Singapore bỏ tù người cố tình đứng gần nhau... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 27/3.
tin tuc the gioi 273 my trung hop tac chong covid 19
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản ngày 29/6/2019. Ảnh: Reuters.

Mỹ - Trung hợp tác chống Covid-19

"Tôi hy vọng Washington sẽ có những hành động thiết thực để cải thiện quan hệ Trung - Mỹ và cả hai bên có thể tăng cường hợp tác để chống lại dịch bệnh", đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV hôm nay (27/3) dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Tập nói quan hệ Mỹ - Trung đang ở "thời điểm quan trọng", thêm rằng hợp tác sẽ giúp đôi bên cùng có lợi và là "lựa chọn đúng đắn nhất". Ông cũng cho biết một số tỉnh, thành phố và các công ty ở Trung Quốc cũng đã cung cấp vật tư y tế và hỗ trợ Mỹ chống Covid-19.

CCTV cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump hôm nay, Chủ tịch Tập đã khẳng định Trung Quốc "muốn tiếp tục chia sẻ tất cả thông tin và kinh nghiệm với Mỹ". Ông Trump cũng bày tỏ sự lạc quan về cuộc điện đàm, cho biết ông đã cùng Chủ tịch Tập thảo luận "rất chi tiết" về Covid-19. "Trung Quốc đã có nhiều kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về virus. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ và vô cùng tôn trọng nhau", ông Trump đăng trên Twitter.

Mỹ thành vùng dịch lớn nhất thế giới

Mỹ ngày 26/3 ghi nhận thêm 174 người chết, nâng số ca tử vong vì Covid-19 tại nước này lên 1.201 và thêm 14.933 ca dương tính SARS-CoV-2, nâng số người nhiễm trên cả nước lên 83.144. Với con số này, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc và Italy để trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới. Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 81.000 ca nhiễm và hơn 3.200 ca tử vong, trong khi Italy hơn 80.000 ca nhiễm và hơn 8.000 ca tử vong.

New York, Washington và California là 3 bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi số ca nhiễm tại các bang và thành phố khác cũng tăng lên nhanh chóng. New York là tâm dịch của cả nước với số ca nhiễm vượt 37.000 và gần 400 ca tử vong. Chính quyền bang đang tập trung giúp các bệnh viện tăng công suất ít nhất 50% khi có tới hơn 5.000 bệnh nhân Covid-19 đã phải nhập viện.

Uzbekistan và Nam Phi ghi nhận những ca tử vong đầu tiên do Covid-19

Bộ Y tế Uzbekistan sáng 27/3 thông báo nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do Covid-19, trong khi đó tổng số ca nhiễm virus ở nước này là 83 người. Nhiều tỉnh, thành phố của nước này đã thực hiện phong tỏa. Chính phủ Uzbekistan hiện đóng cửa các đường biên giới, yêu cầu người dân đeo khẩu trang, đồng thời thông báo tăng tiền thưởng cho các nhân viên y tế.

Sáng cùng ngày, giới chức Nam Phi cũng xác nhận 2 trường hợp tử vong đầu tiên do Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã vượt con số 1.000, tăng đáng kể so với một ngày trước đó - chỉ 927 bệnh nhân. Đầu tuần qua, Nam Phi đã ban bố lệnh phong tỏa kéo dài 3 tuần trên toàn quốc (bắt đầu từ 0 giờ ngày 27/3) nhằm khống chế sự lây lan dịch bệnh.

Hàn Quốc cấp phép thử nghiệm lâm sàng 5 loại thuốc điều trị bệnh Covid-19

Cơ quan giám sát an toàn dược phẩm Hàn Quốc ngày 27/3 đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng 5 loại thuốc đang lưu hành để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có thuốc Remdesivir điều trị căn bệnh Ebola, thuốc điều trị HIV/AIDS Kaletra và thuốc điều trị sốt rét Hydroxychloroquine.

Hiện Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đang phối hợp với Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc và Bộ Khoa học nước này hỗ trợ phát triển các pháp đồ điều trị phù hợp với các ca bệnh Covid-19. Tính tới ngày 27/3, Hàn Quốc có hơn 9.300 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 139 ca tử vong.

Singapore bỏ tù người cố tình đứng gần nhau

Chính phủ Singapore hôm nay 27/3 ra lệnh đóng cửa toàn bộ quán bar, rạp chiếu phim và cấm tổ chức những sự kiện đông người nhằm đối phó Covid-19. Một trong những biện pháp nhằm bảo đảm "cách biệt cộng đồng" là yêu cầu người dân đứng hoặc ngồi cách nhau trên một mét ở địa điểm công cộng. Người vi phạm có thể bị phạt 7.000 USD và phạt tù đến 6 tháng.

Singapore đang áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay chống Covid-19, trong bối cảnh nước này ghi nhận 683 ca nhiễm SARS-CoV-2 và hai người tử vong. Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Lawrence Wong cho biết Singapore hiện đón khoảng 1.200 công dân từ Anh và Mỹ về nước mỗi ngày, trong khi 38.000 người đang phải tự cách ly bắt buộc.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc