Tin tức thế giới 27/2: Phó Thủ tướng Ukraine tiết lộ kế hoạch 12 bước “giành lại Crimea từ Nga”

19:01 | 27/02/2020

2,425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Ukraine tiết lộ kế hoạch 12 bước “giành lại Crimea từ Nga”; Covid-19: Ca tử vong ở Trung Quốc xuống thấp nhất trong 1 tháng, ca nhiễm mới tại Hàn Quốc tăng mạnh; Nhật Bản ghi nhận ca tái nhiễm SARS-CoV-2… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 27/2.
tin tuc the gioi 272 pho thu tuong ukraine tiet lo ke hoach 12 buoc gianh lai crimea tu nga
Phó Thủ tướng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Tellerreport

Phó Thủ tướng Ukraine tiết lộ kế hoạch 12 bước “giành lại Crimea từ Nga”

Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu và Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine Dmitry Kuleba cho hay, ông có kế hoạch giành lại Crimea gồm 12 bước. “Bước cuối cùng là mục dự kiến bán đảo này sẽ tuột khỏi thế lực suy yếu của Liên bang Nga và chúng ta sẽ chiếm lại nó”, ông Kuleba nói thêm.

Ông Kuleba cũng lưu ý, Hội nghị An ninh Munich đã xem xét 12 bước nhằm ổn định Donbass và hy vọng sự kiện tương tự tiếp theo cũng sẽ lập ra một chiến lược như vậy đối với Crimea. Trước đó, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky đã thông báo về ý định ký sắc lệnh công nhận 26/2 là Ngày kháng chiến chống chiếm đóng Crimea và Sevastopol. Ông cũng nhấn mạnh, giành lại Crimea là mục tiêu của Ukraine, song điều đó "không khả thi trong tương lai gần".

Chính phủ Syria kiểm soát hoàn toàn Idlib, Mỹ cho hay không có ý định quay lại khu vực

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 27/2 cho biết, các lực lượng Chính phủ nước này đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria sau khi đạt được những bước tiến mới chống lại các tay súng nổi dậy trong 3 ngày qua.

Liên quan đến biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây tuyên bố: "Vào thời điểm hiện nay, tôi không thấy có bất kỳ khả năng nào khiến chúng tôi quay trở lại khu vực này”. Bộ trưởng Esper cũng cho hay: "Không có bất kỳ cuộc bàn thảo nào về việc tham gia cuộc nội chiến ở Syria. Chúng tôi nghĩ rằng con đường tốt nhất tiếp theo chính là tiến trình chính trị đang diễn ra hiện nay".

Covid-19: Ca tử vong ở Trung Quốc xuống thấp nhất trong 1 tháng, ca nhiễm mới tại Hàn Quốc tăng mạnh

Trung Quốc ghi nhận thêm 29 ca tử vong vì Covid-19 trong ngày 26/2, trong đó tâm dịch Hồ Bắc chiếm 26 ca. Đây là số ca tử vong trong ngày thấp nhất kể từ ngày 28/1, nâng tổng số người chết vì chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) tại Trung Quốc đại lục lên 2.744 người. Số ca nhiễm mới trong ngày tăng 433 ca, nâng số người nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc lên xấp xỉ 78.500 người.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, số ca nhiễm mới tăng mạnh nhất khi nước này sáng nay (27/2) ghi nhận thêm 334 ca nhiễm, nâng tổng số người nhiễm tại quốc gia này lên 1.595. Hơn một nửa trong số các ca nhiễm mới liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. Hiện Hàn Quốc cũng đã ghi nhận 13 trường hợp tử vong do Covid-19.

Nhật Bản ghi nhận ca tái nhiễm SARS-CoV-2

Một phụ nữ ở tỉnh Osaka, Nhật Bản, vừa có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 mặc dù trước đó, người này đã được chữa khỏi bệnh và xuất viện vào đầu tháng 2/2020. 5 ngày sau khi xuất viện, bà vẫn có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Giới chức tỉnh Osaka cho rằng, người phụ nữ này có thể đã tái nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc virus trong cơ thể của bà vẫn tiếp tục nhân bản do cơ thể không đủ kháng thể cần thiết. Hiện người này đã nhập viện cách ly. Trong khi đó, trên toàn thế giới, dịch Covid-19 xuất hiện ở 46 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 82.000 người nhiễm bệnh, ít nhất 2.800 người chết.

Người nhiễm SARS-CoV-2 đối mặt án tù vì khai man

Bộ Y tế Singapore hôm qua (26/2) cho biết đã truy tố một người đàn ông Trung Quốc 38 tuổi, quê ở thành phố Vũ Hán, và vợ anh này, người đang sống ở Singapore, vì gian dối về nơi ở và các địa điểm từng lui tới. Người đàn ông được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 vào cuối tháng 1 và đã phục hồi, trong khi người vợ đang bị cách ly do tiếp xúc gần với chồng.

Theo Bộ Y tế, hành vi khai man của họ có thể "gây ra hậu quả nghiêm trọng và đe dọa sức khỏe cộng đồng". Singapore hiếm khi truy tố những người vi phạm Luật về Bệnh Truyền nhiễm và đây là trường hợp đầu tiên xảy ra khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Singapore. Những người vi phạm lần đầu có thể bị phạt tới 10.000 đôla Singapore (hơn 7.100 USD) hoặc ngồi tù 6 tháng, hoặc cả hai.

H.T (t/h)