Tin tức thế giới 26/8: G7 sắp thống nhất biện pháp dập cháy rừng Amazon

20:40 | 26/08/2019

1,587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - G7 sắp thống nhất biện pháp dập cháy rừng Amazon; Truyền thông Trung Quốc nói gắt, Phó thủ tướng lại dịu giọng muốn đàm phán với Mỹ; Thái Lan chào đón các công ty có ý định rời Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 26/8.
tin tuc the gioi 268 g7 sap thong nhat bien phap dap chay rung amazon
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy trong rừng rậm Amazon ở Porto Velho, Brazil ngày 25/8/2019. (Ảnh: Reuters)

G7 sắp thống nhất biện pháp dập cháy rừng Amazon

Tổng thống Pháp Macron ngày 25/8 cho hay G7 đã nhất trí hỗ trợ dập cháy rừng Amazon và sẽ thống nhất biện pháp. Theo một quan chức, G7 đã đồng ý làm mọi điều có thể để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng cháy rừng cũng như ủy quyền cho ông Macron liên lạc với các quốc gia Nam Mỹ để thảo luận về những việc cần làm.

Brazil đã triển khai 44.000 binh sĩ và 2 vận tải cơ C-130 Hercules chở nước dập cháy rừng. Quốc gia láng giềng Bolivia cũng đã thuê "siêu máy bay chữa cháy" B747-400 Super Tanker của Mỹ tham gia chữa cháy rừng.

Trung Quốc: Truyền thông nói gắt, Phó thủ tướng lại dịu giọng muốn đàm phán với Mỹ

Global Times, thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc nói Mỹ đã sai lầm và "cần dạy cho phía Mỹ hiểu về chiến tranh thương mại”. Tờ China Daily tuyên bố Mỹ sẽ không bao giờ được phép kiểm soát số phận của Trung Quốc.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Lưu Hạc hôm nay (26/8) nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán để không làm leo thang xung đột thương mại với Washington. Ông Trump cũng bật mí bên lề G7 rằng Trung Quốc muốn quay lại bàn đàm phán.

Đông Kalimantan sẽ là thủ đô mới của Indonesia thay Jakarta

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 26/8 thông báo thủ đô mới của Indonesia sẽ được đặt ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo. Trung tâm hành chính mới được đặt ở khu vực giữa Bắc Penajam Paser và Kutai Kartanegara, cách thủ đô hiện tại Jakarta 1.400 km.

Ông Widodo cũng cho biết, việc dời đô từ Jakarta sẽ tốn khoảng 466 nghìn tỷ rupiah (32,79 tỷ USD), trong đó nhà nước chi 19% số còn lại sẽ đến từ các đối tác ở khu vực hợp tác công - tư và đầu tư tư nhân.

Thái Lan chào đón các công ty có ý định rời Trung Quốc

Chính quyền Bangkok vừa chỉ đạo Ủy ban Đầu tư nước này (BoI) soạn thảo các gói khuyến khích mới nhằm hỗ trợ những công ty chịu tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và muốn chuyển cơ sở sản xuất sang Thái Lan.

Tổng thư ký BoI Duangjai Asawachintachit cho biết hiện BoI có một danh sách hơn 100 công ty ở Trung Quốc và những nước khác muốn di chuyển sang Thái Lan. BoI sẽ áp dụng 3 chiến lược. Kế hoạch sẽ được bàn thảo nhanh và đệ trình lên nội các dự kiến vào ngày 30/8.

Nga đau đầu vì phụ nữ thì đông, đàn ông thì thiếu

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê liên bang Nga (Rosstat), tình trạng thừa nữ thiếu nam ở nước này sẽ tiếp tục duy trì về dài hạn. Cụ thể năm 2019, cứ 1.000 đàn ông thì có đến 1.154 phụ nữ. Đến năm 2036, tỉ lệ sẽ là 1.000 đàn ông/1.128 phụ nữ.

Các chuyên gia nhân khẩu học nhận xét hiện tượng mất cân bằng giới ở Nga không phải do tâm lý lựa chọn giới tính như một số nước Á Đông, vấn đề nằm ở tỷ lệ tử vong cao của giới đàn ông nước này. Ngoài ra, nước Nga còn đang ở lưng chừng quả bom dân số già.

Các sân bay chính tại Anh sẽ lắp máy quét 3D soi hành lý

Các sân bay chính trên khắp nước Anh sẽ phải lắp đặt thiết bị ứng dụng công nghệ 3D tiên tiến để soi quét hành lý xách tay cho hành khách trước khi lên máy bay từ ngày 1/12/2022. Hiện công nghệ này đang được thử nghiệm tại sân bay London Heathrow

Bộ giao thông Anh cho biết thiết bị soi quét với công nghệ 3D sẽ giúp tăng cường an ninh và giảm thủ tục phiền hà. Ngoài ra, hành khách có thể mang theo những vật dụng vốn bị cấm hiện nay như chai nước và thiết bị điện tử.

H.T (t/h)