Tin tức thế giới 26/10: Nga cáo buộc Mỹ muốn chiếm mỏ dầu của Syria

20:28 | 26/10/2019

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cáo buộc Mỹ muốn chiếm mỏ dầu của Syria; Cảnh sát Anh kêu gọi không suy đoán quốc tịch 39 nạn nhân; Hạ viện Australia thông qua dự luật hạn chế sử dụng tiền mặt... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 26/10.
tin tuc the gioi 2610 nga cao buoc my muon chiem mo dau cua syria
Các binh sĩ Mỹ tại Syria. Ảnh: Nytimes

Nga cáo buộc Mỹ muốn chiếm mỏ dầu của Syria

Sputnik đưa tin hôm nay (26/10), Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã cáo buộc Mỹ muốn chiếm mỏ dầu của Damascus khi Mỹ tuyên bố giữ quân ở lại đông Syria để bảo vệ các mỏ dầu không cho chúng rơi vào tay lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lần nữa.

Nga dẫn các nguồn tin tình báo từ các vệ tinh của Bộ Quốc phòng nước này, cáo buộc rằng trước và sau khi IS bị đánh bại ở bắc sông Euphrates, dầu mỏ của Syria vẫn bị khai thác và buôn lậu cho các quốc gia khác, mặc dù các mỏ này được bảo vệ bởi quân nhân Mỹ. Ông Konashenkov cũng cáo buộc việc khai thác dầu sử dụng các thiết bị được “các công ty hàng đầu của Mỹ” cung cấp.

Cảnh sát Anh kêu gọi không suy đoán quốc tịch 39 nạn nhân

Pippa Mills, phó cảnh sát trưởng hạt Essex ngày 25/10 cho biết, cảnh sát đang nỗ lực điều tra vụ 39 người chết trong container và kêu gọi truyền thông không suy đoán về danh tính nạn nhân, đồng thời kêu gọi bất cứ ai có thông tin về vụ án liên hệ với nhà chức trách mà không phải lo sợ, kể cả những người đang sinh sống bất hợp pháp ở Anh.

Cảnh sát hiện đã bắt nghi phạm thứ 4 với cáo buộc âm mưu tham gia hoạt động buôn người và ngộ sát. Cảnh sát ban đầu tin các nạn nhân là người Trung Quốc, tuy nhiên tuy nhà chức trách đang điều tra nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch khác. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Hạ viện Australia thông qua dự luật hạn chế sử dụng tiền mặt

Hạ viện Australia vừa thông qua dự luật cấm thanh toán bằng tiền mặt trên 10.000 AUD (6.700 USD) và án tù hai năm cùng với số tiền phạt lên tới 25.200 AUD (17.000 USD) đối với những người sử dụng tiền mặt quá giới hạn cho việc mua sắm.

Dự luật sẽ áp dụng đối với tất cả các khoản thanh toán cho loại hàng hóa hoặc dịch vụ như xe ôtô, tàu thuyền, nhà ở và cải tạo nhà của các doanh nghiệp có mã số kinh doanh, không áp dụng trong giao dịch giữa cá nhân với cá nhân. Dự luật trên sẽ được Thượng viện Australia xem xét vào tháng 11 tới dựa trên các ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp.

Mỹ thâm hụt ngân sách gần 1.000 tỷ USD

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (25/10) thông báo thâm hụt ngân sách liên bang tài khóa 2019 là 984 tỷ USD, tăng 26% so với năm ngoái. Trong khi đó, thuế thu nhập doanh nghiệp mang lại 230 tỷ USD, tăng 12%; thu từ thuế thu nhập cá nhân cũng tăng 2%, lên 1.700 tỷ USD; thuế thu tại hải quan gần 71 tỷ USD, tăng 70% so với cùng kỳ 2018. Đồng thời tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục.

Dù vậy, do chi tiêu cho quốc phòng, y tế, cùng chính sách giảm thuế mạnh tay của chính quyền Donald Trump đã khiến ngân sách Mỹ thâm hụt lớn nhất trong 7 năm qua. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo thâm hụt có thể lên 1.000 tỷ USD trong tài khóa 2020.

Phát hiện kho vũ khí cổ gần 3.000 năm tuổi tại ngoại ô London

Các nhà khoa học tìm thấy 453 vật dụng từ thời Đồ Đồng (khoảng năm 900-800 TCN) chôn ở ngoại ô London, trong đó có nhiều lưỡi rìu, mũi giáo, mảnh kiếm và dao. Kho vật dụng Đồ Đồng mới phát hiện là kho lớn nhất ở London và lớn thứ ba ở Anh cho đến nay.

Điều đáng chú ý là chúng chôn ở 4 điểm cùng nằm trong một hào lớn khép kín. Trong khi đó, hầu hết kho vật dụng như vậy thường nằm tách biệt. Các chuyên gia đang tìm hiểu nguyên nhân chúng được chôn cẩn thận thành nhiều cụm gần nhau. Các vật dụng trên sẽ được trưng bày tại Bảo tàng London Docklands tháng 4/2020.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc