Tin tức thế giới 24/8: Trước sức ép lớn, Brazil đã cho triển khai quân đội dập cháy rừng Amazon

07:08 | 25/08/2019

1,768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước sức ép lớn, Brazil đã cho triển khai quân đội dập cháy rừng Amazon; Thị trường thế giới hỗn loạn sau khi Mỹ -Trung leo thang thương chiến; Mỹ - Trung - Nga và cuộc đua marathon đến “kho báu” Bắc Cực... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 24/8.
tin tuc the gioi 248 truoc suc ep lon brazil da cho trien khai quan doi dap chay rung amazon
Các nhóm hoạt động khí hậu biểu tình ở Bogota, Colombia, để kêu gọi chính phủ Brazil tăng cường nỗ lực kiểm soát và ngăn chặn các vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon, ngày 23/8. (Ảnh: Getty Images)

Trước sức ép lớn, Brazil đã cho triển khai quân đội dập cháy rừng Amazon

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho triển khai quân đội ứng phó các đám cháy đang thiêu đốt rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới bắt đầu từ ngày 24/8 và kéo dài trong vòng 1 tháng.

Thông báo của chính phủ Brazil được đưa ra giữa lúc hàng loạt chính trị gia, nhà lãnh đạo và người nổi tiếng khắp thế giới báo động rừng nhiệt đới Amazon đang trong tình trạng nguy cấp. Đồng thời biểu tình diễn ra trên toàn thế giới đã gây sức ép lớn cho chính quyền Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Tàu khảo sát Trung Quốc đi vào vùng biển Philippines bất chấp lệnh cấm

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận thông tin tàu khảo sát Trung Quốc xuất hiện tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và cho biết tàu này đã không xin phép chính quyền Philippines trước khi đi vào EEZ.

Trước đó, Philippines ngày 12/8 cho biết đã đưa Trung Quốc vào danh sách các nước bị cấm đưa tàu khảo sát vào EEZ và hồi đầu tuần, Tổng thống Duterte cho biết mọi tàu nước ngoài đi qua vùng biển của Philippines phải cần sự cho phép.

Phản đòn Bắc Kinh, ông Trump nâng thuế với hàng Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế từ 5-10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo 2 đợt, từ ngày 1/9 và 15/12, ông Trump đáp trả áp thuế cao hơn cho nước này.

Cụ thể, từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc đang bị đánh thuế 25%, sẽ lên mức 30%. Ngoài ra, 300 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm còn lại đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, sẽ lên mức 15%. Sau đó, ông Trump đã yêu cầu các công ty Mỹ tìm các giải pháp khác Trung Quốc.

Thị trường thế giới hỗn loạn sau khi Mỹ -Trung leo thang thương chiến

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh cho các nhà sản xuất Mỹ tìm lựa chọn thay thế dây chuyền sản xuất của họ đặt tại Trung Quốc hôm 23/8, chứng khoán lập tức lao dốc, khiến các chỉ số lớn sụt 4% trong tháng 8, cổ phiếu Apple dẫn đầu đà giảm.

Trong khi đó, giá vàng tăng 2% lên 1.528 USD/ounce. Đây là tuần thứ 4 liên tiếp giá vàng đi lên. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và quan điểm chính sách nghiêng về nới lỏng tiền tệ của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã kéo kim loại quý lên cao.

“Siêu tàu dầu” Iran chuyển hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ

Trong bối cảnh Hy Lạp hôm 21/8 tuyên bố sẽ không cho Adrian Darya 1 cập cảng và chính quyền Trump cảnh báo trừng phạt bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ tàu dầu, "siêu tàu dầu" Iran đang chở 2,1 triệu thùng dầu thô nhẹ trị giá 130 triệu USD đã đổi lộ trình, thẳng tiến đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, dữ liệu mới từ MarineTraffic ngày 24/8 cho thấy tàu sẽ đi qua Hy Lạp, qua Địa Trung Hải và cập cảng Mersin ở nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31/8.

Mỹ - Trung - Nga và cuộc đua marathon đến “kho báu” Bắc Cực

Washington đã nhiều lần muốn mua Greenland. Năm 2018, Trung Quốc kêu gọi dự án phát triển chung "Con đường tơ lụa địa cực". Còn Nga, tháng 4 vừa qua đã nỗ lực xây cảng, các cơ sở hạ tầng, mở rộng hạm đội tàu phá băng nhằm khẳng định sự hiện diện tại Bắc Cực.

Theo các chuyên gia, Greenland, đảo tự trị thuộc Đan Mạch không chỉ có vị trí chiến lược mà còn là một “kho báu” với mỏ dầu, khí thiên nhiên và đất hiếm. Khi khí hậu ấm lên, băng tan nhanh, khu vực này lộ rõ một khối tài sản kinh tế và địa chính trị mới mà các cường quốc thèm khát. Và cuộc đua tới Bắc Cực sẽ là một cuộc marathon đầy thách thức chứ không phải một cuộc chạy nước rút.

H.T (t/h)