Tin tức thế giới 24/11: Tỷ phú Mỹ Bloomberg sẽ làm tất cả mọi thứ để “đánh bại" ông Trump

22:39 | 24/11/2019

934 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tỷ phú Mỹ Bloomberg sẽ làm tất cả mọi thứ để “đánh bại" ông Trump; Mỹ sắp tái tấn công IS; Thỏa thuận thương mại: Mỹ không vội vã, Trung Quốc không ngại đáp trả... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 24/11.
tin tuc the gioi 2411 ty phu my bloomberg se lam tat ca moi thu de danh bai ong trump
Tỷ phú Michael Bloomberg - Ảnh: Observer

Tỷ phú Mỹ Bloomberg sẽ làm tất cả mọi thứ để “đánh bại" ông Trump

Tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg cam kết sẽ không nhận tài trợ chính trị nếu ông ra tranh cử tổng thống năm sau và sẽ không nhận lương nếu trở thành ông chủ Nhà Trắng. Cố vấn cấp cao của ông Bloomberg, Howard Wolfson, khẳng định ông Bloomberg sẽ làm tất cả mọi thứ để “đánh bại ông Donald Trump”.

Sở hữu khối tài sản lớn thứ 8 nước Mỹ, tuy chưa chính thức tuyên bố tranh cử, nhưng ông Bloomberg đã trở thành hiện tượng trong cuộc bầu cử Mỹ thời gian vừa qua vì mức độ chịu chi. Ông trùm truyền thông đã công bố kế hoạch 100 triệu USD chạy quảng cáo trực tuyến. Hôm 22/11, ông Bloomberg cũng đã quyết định chi 30 triệu USD chạy đoạn quảng cáo 60 giây về tiểu sử của mình trên mạng lưới truyền hình Mỹ.

Trung Quốc lên tiếng vụ “điệp viên” đào tẩu sang Australia “tố” ngược Bắc Kinh

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra ngày 24/11 thông báo người đàn ông đang tìm cách xin tị nạn chính trị ở Australia với tư cách “điệp viên đào tẩu” từ Bắc Kinh, là đối tượng lừa đảo, đang bị truy nã vì tội hình sự ở Trung Quốc.

Trước đó, trong chương trình 60 minutes Australia, người đàn ông có tên Wang "William" Liqiang thừa nhận rằng mình việc cho cơ quan gián điệp Trung Quốc trong 5 năm. Wang cáo buộc Trung Quốc can thiệp chính trị nhiều nơi và được cho là đã cung cấp hàng loạt thông tin về chiến dịch tình báo của Trung Quốc cho cơ quan phản gián Australia kể từ khi quyết định đào tẩu sang quốc gia châu Đại Dương.

Mỹ sắp tái tấn công IS

Đại tướng Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, ngày 23/11 cho biết 500 lính Mỹ, chủ yếu đồn trú tại bờ đông sông Euphrates, cùng Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) sẽ mở chiến dịch truy quét tàn dư phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại miền đông Syria trong những ngày tới.

Trong báo cáo hôm 19/11, Lầu Năm Góc nhận định nếu Mỹ rút hết lực lượng khỏi Syria, các thành viên IS đang lẩn trốn có thể "xây dựng lại và thực hiện các chiến dịch tinh vi hơn". Trước cáo buộc ăn cướp dầu khí, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman nói nước này không thu lợi từ dầu mỏ Syria mà chuyển số tiền bán dầu cho SDF để củng cố lực lượng và quản lý các trại tù IS.

Tổng thống Indonesia ra lệnh cắt giảm nhập khẩu vũ khí

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 22/11 đã ra lệnh cắt giảm nhập khẩu vũ khí đồng thời tăng cường phát triển ngành công nghiệp quốc phòng trong nước. Ông yêu cầu các cơ quan liên quan phải đảm bảo rằng các thỏa thuận nhập khẩu vũ khí phải đi kèm với chuyển giao công nghệ cũng như hợp tác giữa Indonesia và các nước liên quan.

Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), Indonesia đã nhập khẩu 354 triệu USD vũ khí trong năm 2018, cao hơn nhiều so với kim ngạch xuất khẩu vũ khí 15 triệu USD.

Người Hong Kong bầu ủy viên hội đồng quận

Hàng triệu cử tri Hong Kong hôm nay (24/11) bỏ phiếu bầu 452 ủy viên hội đồng quận, những người sẽ phụ trách các lĩnh vực đời sống hàng ngày như công trình giao thông, dịch vụ thu gom rác... Cuộc bầu cử diễn ra trong hòa bình trong bối cảnh an ninh được thắt chặt.

Các ủy viên hội đồng quận chủ yếu làm nhiệm vụ cố vấn cho chính quyền Hong Kong, không có nhiều quyền thảo luận chính sách hay dự thảo ngân sách. Tuy nhiên, cuộc bầu cử vẫn có vai trò quan trọng do các ủy viên hội đồng quận chiếm 117 ghế trong ủy ban bầu cử lãnh đạo đặc khu gồm 1.200 thành viên. Ngoài ra, 5 trong số 70 ghế của Hội đồng Lập pháp Hong Kong cũng được dành cho các ủy viên hội đồng quận.

Thỏa thuận thương mại: Mỹ không vội vã, Trung Quốc không ngại đáp trả

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien ngày 23/11 cho rằng, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc vẫn có khả năng hoàn thành trước cuối năm nay. Trung Quốc và Mỹ hiện đều muốn hoàn thành Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng hai bên đều khẳng định không cần quá vội vã.

Tổng thống Trump nhấn mạnh, không nóng lòng hoàn tất một thỏa thuận, khi nguồn thu từ thuế áp bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc này là "của trời cho". Còn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì cho rằng, Bắc Kinh muốn một thỏa thuận thương mại với Washington, nhưng không ngại đáp trả nếu cần thiết.

Tỷ phú Amazon quyên gần 100 triệu USD cho người vô gia cư

Quỹ từ thiện Bezos Day 1 Fund của người sáng lập là tỷ phú Amazon Jeff Bezos hôm 21/11 công bố quyên góp 98,5 triệu USD cho 32 tổ chức giúp đỡ các gia đình vô gia cư tại 23 bang của Mỹ trong năm 2019. Năm ngoái, Bezos đã quyên 97,5 triệu USD cho 24 tổ chức chống tình trạng vô gia cư ở 16 bang.

Bezos ra mắt quỹ từ thiện này vào tháng 9/2018 và cam kết tài trợ 2 tỷ USD cho quỹ, nhằm tài trợ cho các tổ chức giúp đỡ những gia đình vô gia cư và thành lập các trường mầm non theo phương pháp Montessori, lấy cảm hứng từ những em bé Nhật Bản tự lập, tự tin, kỷ luật và sáng tạo.

H.T (t/h)