Tin tức thế giới 2/12: Nhật Bản mua một hòn đảo phục vụ Mỹ diễn tập quân sự

20:08 | 02/12/2019

822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản mua một hòn đảo phục vụ Mỹ diễn tập quân sự; Mỹ liên tiếp điều máy bay do thám áp sát Triều Tiên; Rúng động hàng nghìn thi thể phân hủy, bị chuột gặm tại trung tâm hiến xác ở Pháp... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 2/12.
tin tuc the gioi 212 nhat ban mua mot hon dao phuc vu my dien tap quan su
Đảo Mage - Ảnh: Kyodo

Nhật Bản mua một hòn đảo phục vụ Mỹ diễn tập quân sự

Chính phủ Nhật Bản ngày 2/12 thông báo đã nhất trí mua đảo Mage - một hòn đảo hoang rộng 8km² ở Tây Nam nước này với giá 16 tỷ Yen (146 triệu USD) để sử dụng làm nơi huấn luyện cất cánh và hạ cánh cho các máy bay quân sự Mỹ. Chánh Văn phòng Nội các cho biết sẽ cố gắng xây dựng một cơ sở cố định vào thời gian sớm nhất.

Quân đội Mỹ từng tiến hành luyện tập cất cánh và hạ cánh tại căn cứ Atsugi gần Tokyo nhưng khu vực huấn luyện này đã bị di dời tới đảo Iwoto vào những năm 1990 do người dân phàn nàn về tiếng ồn. Washington đã đề nghị Tokyo chuẩn bị một địa điểm thuận tiện và cố định hơn phục vụ hoạt động diễn tập.

Mỹ liên tiếp điều máy bay do thám áp sát Triều Tiên

Thông tin từ Aircraft Spots, trang mạng chuyên theo dõi hoạt động của máy bay, cho thấy Mỹ liên tiếp điều các máy bay do thám tới bán đảo Triều Tiên những ngày gần đây. Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), chuỗi hoạt động của các máy bay trinh sát Mỹ gồm U-2S, EP-3C, E-8C, RC-135V và mới nhất là RC-135W Rivet Joint được phát hiện hôm nay 2/12 tại bán đảo Triều Tiên.

Các máy bay Mỹ được triển khai trong bối cảnh Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử vũ khí, khiến căng thẳng gia tăng trên bán đảo trong những tháng gần đây. Giới phân tích nhận định, Washington đưa nhiều máy bay trinh sát hiện đại tới khu vực để theo dõi các động thái của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc nêu điều kiện để ký thỏa thuận thương mại với Mỹ

Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩm của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã viết: “Các nguồn tin có thông tin trực tiếp về các cuộc đàm phán thương mại nói với Thời báo Hoàn cầu ngày 30/11 rằng, Mỹ phải dỡ bỏ thuế quan hiện thời và không áp thuế đã được lên kế hoạch, như một phần của thỏa thuận thương mại”.

Tờ báo này cũng dẫn một nguồn thạo tin giấu tên nói rằng, các quan chức Mỹ đã phản đối yêu cầu từ phía Trung Quốc vì thuế quan là “vũ khí” duy nhất của Washington trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, do vậy từ bỏ vũ khí đó đồng nghĩa với việc “đầu hàng”.

Rúng động hàng nghìn thi thể phân hủy, bị chuột gặm tại trung tâm hiến xác ở Pháp

Hàng nghìn thi thể được hiến tặng tại Trung tâm Hiến xác thuộc Đại học Paris-Descartes ở Pháp đã bị phân hủy trong điều kiện mất vệ sinh từ hơn 10 năm qua. Nhiều thi thể bị chuột gặm hoặc bị đem bán với mục đích phi đạo đức như để kiểm tra tai nạn xe ô tô. Thi thể còn nguyên vẹn có thể bán với giá 900 euro (khoảng 990 USD), chân tay 400 euro.

Thông tin được tiết lộ lần đầu tiên trên báo L’Express của Pháp hôm 26/11 sau khi tờ báo này mở một cuộc điều tra. Đại học Paris-Descartes đã xác nhận về cuộc điều tra, xin lỗi gia đình người hiến tặng và thông báo sẽ đóng cửa trung tâm hiến xác cho tới khi cơ quan quản lý tiến hành điều tra.

Chuyên gia cảnh báo khi nước sông Mekong chuyển màu lạ

Tờ Bangkok Post hôm 1/12 cho biết, nước sông Mekong đoạn chảy qua các huyện Tha Uthen và Muang trải dài suốt 2- 3 km thuộc tỉnh Nakhon Phanom (miền Đông Bắc Thái Lan) bỗng chuyển từ màu nâu vàng thường thấy sang màu xanh lục.

Nhóm các nhà bảo tồn sông Mekong cảnh báo rằng đây có thể là một dấu hiệu nguy hiểm cho thấy tình trạng thiếu nước đã trở nên vô cùng nghiêm trọng. Tình trạng này dẫn đến sự phá hủy hệ sinh thái và sự tuyệt chủng của các loài sinh vật sống tại sông Mekong và là vấn đề này cần được giải quyết ở cấp độ quốc tế chứ không chỉ bởi một hay một vài quốc gia trong lưu vực sông Mekong.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc