Tin tức thế giới 21/11: Malaysia bắt gần 1.000 người Trung Quốc lừa đảo trực tuyến

22:01 | 21/11/2019

910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Malaysia bắt gần 1.000 người Trung Quốc lừa đảo trực tuyến; “Mỏ vàng Bắc Cực” sẽ chiếm tới 14% GDP Nga; NATO sẽ tập trung tác chiến không gian và kiềm chế Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 21/11.
tin tuc the gioi 2111 malaysia bat gan 1000 nguoi trung quoc lua dao truc tuyen
Các nghi phạm vòng hai tay sau đầu khi bị cảnh sát đột kích vào trụ sở ở Cyberjaya, bang Selangor, Malaysia hôm 20/11. Ảnh: Immigrationmalaysia/ Facebook.

Malaysia bắt gần 1.000 người Trung Quốc lừa đảo trực tuyến

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Malaysia hôm 20/11 đã bắt gần 1.000 công dân Trung Quốc khi đột kích hang ổ của đường dây lừa đảo trực tuyến ở Cyberjaya, bang Selangor, phía tây Malaysia.

Một bức ảnh được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Malaysia đăng trên Facebook cho thấy nhiều người trong văn phòng giơ tay ra sau đầu khi bị các nhân viên hành pháp kiểm tra. Nhà chức trách Malaysia cho biết đây là đường dây lừa đảo trực tuyến có quy mô lớn nhất từ trước tới nay ở nước này.

NATO sẽ tập trung tác chiến không gian và kiềm chế Trung Quốc

Ngoại trưởng các nước NATO nhóm họp tại Brussels chiều 20/11 đã nhất trí đưa không gian trở thành một trong những lĩnh vực tác chiến trọng tâm của NATO khi nhận định không gian vũ trụ đang trở thành nơi cạnh tranh mạnh mẽ, với các đối thủ chính là Nga và Trung Quốc.

Đồng thời NATO cũng sẽ giám sát chặt chẽ chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc. Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg lý giải quyết định này là do Trung Quốc liên tiếp gia tăng ngân sách quốc phòng trong nhiều năm qua nhưng quốc gia này lại không chia sẻ các giá trị chung với NATO.

“Mỏ vàng Bắc Cực” sẽ chiếm tới 14% GDP Nga

Viện sĩ Sergei Aldoshin - Viện Hàn lâm khoa học Nga mới đây đã bày tỏ các đánh giá rất lạc quan về phát triển kinh tế Bắc Cực. Theo đó, kinh tế Bắc Cực có thể sẽ đóng góp 5,5-14% vào GDP của Nga.

Sự đóng góp tích cực này là bởi khu vực Bắc Cực rất giàu tài nguyên thiên nhiên mà bất cứ nền kinh tế nào trên thế giới cũng đều cần: niken, coban, đồng, khoáng sản, nhóm bạch kim. Xác định đây là một nguồn lợi cực lớn, Nga đã và đang thực hiện rất nhiều kế hoạch nhằm khẳng định vị thế của mình tại Bắc Cực, bao gồm cả hệ thống cơ sở hạ tầng cho quân sự, vận tải và nghiên cứu khoa học.

Súng cướp cò bắn trúng nữ luật sư Nam Phi giữa phiên tòa

Addelaid Ferreira-Watt, 51 tuổi, nữ luật sư Nam Phi, đã qua đời vì một phát súng ngay giữa phòng xử án từ khẩu súng được trình lên làm vật chứng tại phiên tòa xét xử nghi án trộm cắp hôm 19/11. Vũ khí này đã cướp cò khi chạm xuống mặt sàn do cảnh sát vô tình làm rơi. Đạn bắn trúng hông trái của bà Ferreira-Watt.

Khẩu súng này được đưa ra trước phiên tòa tại tỉnh KwaZulu-Natal như tang vật trong một vụ cướp. Hiện chưa rõ vì sao khẩu súng được đưa ra trước tòa lại không được tháo đạn và điều gì khiến nó bị cướp cò. Nhà chức trách đang điều tra sự việc và không loại trừ khả năng đây là vụ giết người.

Trung Quốc có thể tắt lưới điện quốc gia của Philippines?

Chủ tịch Tổng công ty Truyền tải quốc gia Philippines (TransCo) Melvin Matibag đã xác nhận có khả năng xảy ra kịch bản nói trên trong cuộc thảo luận tại Thượng viện về ngân sách chính phủ cho năm 2020. Theo các quan chức, trong kịch bản này, Manila sẽ mất 24-48 giờ đồng để giành lại được quyền kiểm soát và khởi động lại mạng lưới điện bằng tay.

Theo truyền thông Philippines, các nguồn tin nói rằng chỉ có các kỹ sư nước ngoài mới có thể khắc phục sự cố, vận hành và điều khiển mạng truyền tải điện này do hệ thống giám sát và điều khiển từ xa được đặt tại Trung Quốc thuộc Tập đoàn Nari, có trụ sở tại Nam Kinh. Nghị sĩ Hontiveros đã yêu cầu TransCo xác nhận tính chính xác những thông tin này.

H.T (t/h)